Năm học mới, động lực mới

17:39, 12/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2024 - 2025 ở huyện Sơn Tây đã bắt đầu với nhiều niềm tin mới, động lực mới. 

Thầy cô tận tâm, sáng tạo

Chia sẻ mục tiêu phấn đấu của ngành giáo dục huyện Sơn Tây trong năm học 2024 - 2025, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây Nguyễn Minh Anh cho biết, ngành quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ, đặc biệt là Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đồng thời, toàn ngành triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ, nhằm giảm tỷ lệ học sinh (HS) yếu kém, quan tâm giáo dục đạo đức, nhân cách và đặc biệt là kỹ năng sống cho HS là đồng bào dân tộc thiểu số.

Một tiết học của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Sơn Long (Sơn Tây).
Một tiết học của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Sơn Long (Sơn Tây).

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT huyện Sơn Tây tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng trường chuẩn, phấn đấu đưa 3 trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2024. Đó là Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Long, Trường Mầm non Bãi Màu (xã Sơn Màu) và Trường Mầm non xã Sơn Tinh. Huyện khuyến khích các trường học triển khai các mô hình vườn rau bán trú, để vừa truyền dạy kỹ năng cho HS, vừa bổ sung thực phẩm cho bữa cơm của các em.

“Sau khi thử nghiệm thành công mô hình vườn rau bán trú ở một số trường trong năm học trước, chúng tôi đã nhân rộng tại nhiều trường trên địa bàn huyện. Hiện nay, lứa rau đầu tiên của năm học 2024 - 2025 tại nhiều trường đã bắt đầu nảy mầm, ra lá. Đây cũng là giải pháp thiết thực để dự trữ thực phẩm tại chỗ cho HS khi mùa mưa bão đến”, ông Anh nói.

Học sinh chăm chỉ đến trường

Ngay từ đầu năm học 2024 - 2025, huyện Sơn Tây không có tình trạng HS đi học “giã gạo”; sĩ số các lớp duy trì ở mức gần 100%. Tất cả các trường đều thực hiện bữa cơm bán trú đúng tiêu chuẩn cho HS. Các thầy cô dành thời gian hướng dẫn, chỉ bảo tận tình cho HS đầu cấp về nội quy, quy chế bán trú, để các em thực hành, hòa nhập với môi trường mới, ổn định việc học tập, sinh hoạt.

Học sinh Trường Mầm non Sơn Tân (Sơn Tây) trong bữa ăn tại trường.
Học sinh Trường Mầm non Sơn Tân (Sơn Tây) trong bữa ăn tại trường.

Hiện nay, hầu hết HS mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Sơn Tây đều thuộc diện bán trú. Vì thế, trước khi năm học mới bắt đầu, các trường đã tổ chức trang bị đầy đủ giường, chiếu, chăn, màn và các vật dụng thiết yếu khác, đảm bảo điều kiện ăn, ở tốt nhất cho HS, để các em yên tâm cùng nhau học tập. Riêng đầu tư cơ sở trường lớp, năm 2024 - 2025, ngành GD&ĐT huyện đưa vào sử dụng 30 phòng bán trú tại các điểm trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Năm học mới này, ngoài nhiệm vụ chung, ngành giáo dục huyện Sơn Tây còn có nhiều nhiệm vụ đặc thù. “Khi năm học mới bắt đầu cũng là mùa mưa bão sắp đến. Ngành giáo dục quán triệt đến ban giám hiệu các trường triển khai ngay phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho tất cả HS, giáo viên”, ông Anh chia sẻ.

Theo đó, các trường triển khai việc xác định địa bàn cư trú của HS có nguy cơ sạt lở để khi có mưa lớn không cho các em rời trường về nhà dù là cuối tuần. Đồng thời, có phương án dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh đảm bảo đủ dùng trong 7 - 10 ngày. Liên tục cập nhật tình hình mưa lũ, nhắc nhở HS các biện pháp ứng phó, để các em tự chủ động bảo vệ bản thân khi không có người thân, thầy cô bên cạnh.

Bài, ảnh: TẤN PHÁT

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:39, 12/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.