(Báo Quảng Ngãi)- Một trong những vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý và các nhà nghiên cứu về môi trường biển là tình trạng ô nhiễm từ các loại rác của ngư dân thải ra. Nhiều tàu đánh cá xa bờ, một chuyến biển kéo dài hàng tháng trời nên việc mang theo đồ ăn, thức uống được đựng trong chai nhựa, lon bia, đồ hộp và túi ni lông là rất lớn. Sử dụng xong, thuận đâu thì vất đó chứ ngư dân không ý thức được rằng mình đang hủy hoại môi trường biển - nơi đã và đang nuôi sống gia đình họ.
Ngư dân chỉ nghĩ đơn giản là đại dương mênh mông, mình có vất thêm dăm bảy chai nhựa đựng nước xuống biển thì cũng không ảnh hưởng gì mấy. Cho đến khi trong lòng biển ngập tràn rác thải nhựa, cá tôm và các loài thủy sản quý hiếm ngày càng suy giảm thì mới tỉnh ngộ ra.
Theo các nhà nghiên cứu về môi trường biển, trên thế giới, mỗi năm có từ 19 - 23 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra biển; trong đó, phần lớn là nhựa dùng một lần, chiếm tới 60% nguyên nhân gây ô nhiễm đại dương. Với tốc độ thải rác ra biển như hiện nay, đến năm 2050, số rác thải nhựa sẽ nhiều hơn số cá trong lòng biển!
Ảnh minh họa- Internet |
Đối với Việt Nam, cả nước hiện có 111 nghìn tàu đánh bắt hải sản. Ở Quảng Ngãi, hiện có 1.700 tàu đánh bắt dài ngày trên biển, nếu không có giỏ chứa rác trên tàu, thì lượng rác mà ngư dân của các tàu ấy đổ xuống lòng biển mỗi năm sẽ... không thể đong đếm hết!
Đứng nước nguy cơ các loài thủy sinh trong lòng biển bị hủy diệt do rác thải nhựa, khoảng 2 năm qua, ngư dân các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên đã bắt đầu ý thức được tác hại của các loại rác thải nhựa mà họ ném xuống biển sau khi đã sử dụng, nên nhiều tàu khi ra khơi đều có giỏ rác để khi dùng xong thì bỏ rác vào đấy, hết chuyến biển trở về thì loại rác này sẽ được đem đến nơi xử lý rác.
Với hình dáng tương tự vợt lưới đựng hải sản mỗi khi ngư dân đi câu, túi đựng rác thải nhựa cho tàu cá dùng rất tiện. Ngư dân bỏ vỏ chai và túi đựng rác qua một lỗ tròn nằm phía trên miệng túi. Khi tàu về bờ, ngư dân chỉ cần mở phần đuôi của túi là có thể trút rác ra. Trong quá trình sử dụng, nếu túi đựng rác có bị hư hỏng thì có thể dùng cước, dây ni lông để vá lại, rất đơn giản.
Không phải tất cả các tàu đánh bắt trên biển hiện nay đều có túi đựng rác thải nhựa, nhưng việc nhiều tàu đã bắt đầu ý thức được mức độ nguy hiểm từ rác thải nhựa cho các loài thủy sản bằng việc mang túi đựng rác theo trên tàu là một tín hiệu tích cực.
Có lẽ, đã đến lúc các trạm biên phòng, cùng với việc kiểm tra giấy phép hành nghề khi các tàu xuất bến thì cũng cần kiểm tra các túi rác thải nhựa của mỗi tàu, xem đó như một quy định bắt buộc. Có như vậy, các loài hải sản mới có điều kiện tồn tại và sinh sôi.
TRẦN ĐĂNG
TIN, BÀI LIÊN QUAN: