Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng công việc

15:30, 21/04/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tại buổi làm việc với Sở TN&MT về kết quả thực hiện công tác tài nguyên và môi trường năm 2022, quý I/2023 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2023 vào sáng 21/4.
 
Trong quý I/2023, Sở TN&MT đã tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt nhiều kế hoạch, quyết định quan trọng. Trong đó, trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cho 13/13 huyện, thành phố, thị xã. Tham mưu trình UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa để thực hiện dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1, đi qua địa bàn các huyện: Tư Nghĩa, Mộ Đức và TP.Quảng Ngãi. Hoàn thành dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung bảng giá đất ở trên địa bàn tỉnh áp dụng cho thời kỳ 5 năm (2020 – 2024)… Riêng công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Sở đã giải quyết 150/164 hồ sơ của tổ chức, doanh nghiệp. Đối với hộ gia đình, cá nhân, Sở tiếp nhận trên 44,66 nghìn hồ sơ và đã xử lý hơn 35 nghìn hồ sơ. Các hồ sơ còn lại, có 8.892 hồ sơ còn trong thời gian hẹn, và 687 hồ sơ quá hạn.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc.

 

Nhận diện về những tồn tại, vướng mắc, Quyền Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Đức Trung thẳng thắn nhìn nhận, công tác đấu giá quyền sử dụng đất năm 2022 không đạt kế hoạch. Công tác hậu kiểm đối với các quyết định giao đất, cho thuê đất chưa tốt, vẫn còn nhiều dự án chưa đưa đất vào sử dụng đúng hạn nhưng việc phát hiện xử lý còn ít. Việc theo dõi, giám sát công tác khai thác khoáng sản còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản chưa thực hiện đúng giấy phép. Tình trạng hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn và quá hạn vẫn còn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai đối với hộ gia đình, cá nhân.
 
Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc họp.
Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc họp.

 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, trong thời gian qua, Sở TN&MT đã phát huy tốt vai trò của mình trong tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý nhà nước về đất đai. Sở đã tích cực tham gia và chủ trì nhiều nội dung để tham mưu UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền giải quyết vướng mắc, tồn tại với các dự án đầu tư ngoài ngân sách, nhất là các dự án về bất động sản. Sở cũng có những nỗ lực trong cải cách TTHC, chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. 
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở TN&MT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ có chất lượng chưa đồng đều giữa các đơn vị trực thuộc Sở. Vẫn còn tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, gây khó dễ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản còn bị động, thiếu định hướng, thiếu dự báo. Rõ nét nhất là trong quản lý khoáng sản làm vật liệu xây dựng gây bức xúc trong nhân dân.
 
“Trước những hạn chế trên, trong thời gian đến, Sở TN&MT phải sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy một cách khoa học. Bố trí nhân lực vừa có tâm, vừa có chuyên môn phù hợp với từng bộ phận, nhất là tại các văn phòng đăng ký đất đai. Trong giải quyết TTHC, phải lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng công việc. Phải đặt cái tâm, trách nhiệm của người cán bộ lên hàng đầu. Bởi, nếu làm không tốt, sẽ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư của tỉnh. Phải chủ động hơn nữa trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trong thời gian đến, không được để xảy ra tình trạng khan hiếm khoáng sản làm vật liệu xây dựng, nhất là cát xây dựng như thời gian qua”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh.
 
Tin, ảnh: Ý THU
 

Ý kiến bạn đọc


.