V-League và VAR

16:47, 23/10/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Night Wolf  V-League 2023 - 2024 đã kết thúc lượt đấu đầu tiên và điều đọng lại nhiều nhất không phải là màn chào sân của các đội bóng mà chính là VAR.

Trong số 6 trận đã diễn ra (trừ trận Hà Nội FC và Bình Dương phải dời lịch, vì đội bóng thủ đô bận thi đấu ở AFC Champions League) thì VAR là câu chuyện “nóng” hơn cả.
 
Đầu tiên phải kể đến là bàn thắng mở màn V-League 2023 - 2024 diễn ra trên sân Lạch Tray (Hải Phòng). Bàn thắng này đến từ quyết định gây tranh cãi của trọng tài sau khi xem lại VAR. Điều đáng nói là, tổ VAR và trọng tài chính mất khoảng 8 phút để xem lại tình huống phạm lỗi. 
 
Tuy nhiên, cả 2 góc máy quay hiện lên màn hình đều không có góc nào xác định rõ trung vệ Diakite của đội khách Hoàng Anh Gia Lai đã để bóng chạm tay trong vòng cấm. Vì thế, quyết định này đã gây tranh cãi dù có VAR hỗ trợ.
Các trọng tài và VAR ở những trận đấu đầu tiên tại Night Wolf V.League 2023-2024 tỏ ra rất thận trọng. Ảnh: VPF
Các trọng tài và VAR ở những trận đấu đầu tiên tại Night Wolf V.League 2023-2024 tỏ ra rất thận trọng. Ảnh: VPF

Không chỉ pha bóng kể trên, ảnh hưởng của VAR và các trọng tài cũng “bị soi” ở trận Thanh Hóa hòa 2-2 với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, rồi tình huống hủy bàn thắng trong trận Câu lạc bộ Công an Hà Nội hòa Câu lạc bộ Bình Định. Hay Nam Định thắng  Quảng Nam 2-1 cũng đến sau một quyết định sau khi tham khảo VAR...

 
Nỗ lực mang đến sự minh bạch, công bằng hơn cho các trận đấu ở giải bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam, nhằm tránh những quyết định sai lầm của các vị cầm cân nảy mực, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã đưa công nghệ VAR vào hỗ trợ các trọng tài trong mùa giải 2023 - 2024.  Cụ thể, VAR được  áp dụng ở 4/7 trận của mỗi vòng đấu ở V-League trong mùa giải mới này.
 
Để chuẩn bị cho việc áp dụng VAR, từ cuối mùa giải 2023, VAR đã được áp dụng thử nghiệm ở một số trận đấu. Bên cạnh đó, trước mùa giải năm nay, VFF và VPF đã triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật cũng như tập huấn cho đội ngũ trọng tài. Tuy nhiên, việc áp dụng VAR tại V-League vẫn còn bộc lộ những hạn chế. Do đó, để VAR phát huy hiệu quả cao nhất thì còn phải chờ.
 
Thực tế, theo dõi VAR ở các giải bóng đá hàng đầu Châu Âu, để VAR phát huy hiệu quả thì cũng trải qua một thời gian nhất định. Vì thế, V-League cũng cần có thêm thời gian để việc vận hành VAR được trôi chảy.
 
Theo đề xuất của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm (Câu lạc bộ Hải Phòng), hệ thống này cần có nhiều góc máy hơn, giúp các trọng tài có thể đưa ra các quyết định chính xác, nhanh chóng hơn. Bởi, trận đấu phải ngắt quãng gần 10 phút để kiểm tra VAR là quá dài. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cầu thủ thi đấu trên sân mà còn gây khó chịu cho khán giả theo dõi trận đấu. 
 
Một điều quan trọng nữa cũng cần làm tốt hơn, đó là cần sự quyết đoán lẫn sự linh hoạt hơn nữa từ các trọng tài chính thay vì phụ thuộc vào VAR. Bởi, dù sao VAR cũng chỉ là thiết bị hỗ trợ trọng tài, vai trò của ông Vua áo đen mới quyết định những diễn biến then chốt trên sân cỏ.
 
LINH GIANG
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 16:47, 23/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.