Hành trình sẽ gian khó

09:58, 18/10/2023
.
(Baoquangngai.vn)-  Việc để thua trước 3 đội bóng mạnh của Châu Á trong chuyến du đấu vừa qua cho thấy hành trình đến với World Cup 2026 đối với đội tuyển Việt Nam là vô cùng gian khó.
Đội tuyển Việt Nam lần lượt để thua Trung Quốc và Uzbekistan cùng tỷ số 0-2, sau đó thua Hàn Quốc với tỷ số đậm 0-6. Điều này cũng không có gì bất ngờ khi cả 3 đội tuyển này đều có trình độ cao hơn đội tuyển Việt Nam.
Trên bảng xếp hạng FIFA, Trung Quốc đang xếphạng 80, Uzbekistan xếp hạng 75, còn Hàn Quốc đang xếp hạng 26 thế giới, trong đó Hàn Quốc là gương mặt thường xuyên góp mặt ở các kỳ World Cup gần đây. Trong trận đấu tiếp đội tuyển Việt Nam, Hàn Quốc đã tỏ rỏ sức mạnh vượt trội.
Đội tuyển Việt Nam cần có nhiều phương án chiến thuật trước các đối thủ.
Đội tuyển Việt Nam cần có nhiều phương án chiến thuật trước các đối thủ.

Kết quả của những trận đấu vừa qua cho thấy “tuần trăng mật” của ông Troussier với bóng đá Việt Nam đã kết thúc và trước mắt ông là hành trình gian khó. Sau ba trận giao hữu toàn thắng các đối thủ vừa tầm là Hong Kong 1-0, Syria 1-0 (tháng 6) và Palestine 2-0 (tháng 9) trên sân nhà cũng trong các dịp FIFA Days, đội tuyển Việt Nam để thua liên tiếp 3 trận.

Kết qủa không làm vui lòng người hâm mộ, nhưng đó đều là những trải nghiệm hết sức quý giá đối với thầy trò ông Troussier. Bởi, thật không dễ để đội tuyển Việt Nam liên tiếp được cọ xát với đối thủ mạnh như vậy. Qua đó, đội tuyển Việt Nam đã thấy được mình đang ở trình độ nào so với các đội tuyển mạnh của Châu Á. 
Dĩ nhiên, vẫn có đó những điều tích cực, đó là các tuyển thủ đã dần thấm triết lý của huấn luyện viên Troussier. Họ đã bắt đầu thực hiện tốt việc kiểm soát bóng và trước Trung Quốc, ngay trên sân của đội bóng này, tỷ lệ kiểm soát bóng của đội tuyển Việt Nam vẫn vượt trội. Ngay cả ở trận gặp Hàn Quốc, dù bị dẫn trước với tỷ số rất đậm và phải thi đấu ít người hơn (Việt Anh bị thẻ đỏ), nhưng các học trò của ông thầy người Pháp vẫn mạnh dạn cầm bóng và tổ chức tấn công khi có cơ hội.
Ông Troussier đã từng khẳng định, bóng đá Việt Nam phải thay đổi cách chơi phòng ngự phản công sang tấn công nếu muốn tiến xa hơn và cho đến giờ ông vẫn kiên định với triết lý này. Vì thế, thời gian qua ông tái cấu trúc đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026. Mục tiêu là giúp các cầu thủ trẻ có điều kiện cọ xát, thi đấu, tích lũy kinh nghiệm, trưởng thành hướng tới vòng loại World Cup 2026 và cả sau này. 
Qua những trận đấu gặp Trung Quốc, Uzbekistan, Hàn Quốc, để biến ước mơ được góp mặt World Cup 2026 của bóng đá Việt Nam là điều cực kỳ khó khăn, nếu không muốn nói là cơ hội rất nhỏ nhoi, nhất là trong bối cảnh thầy trò ông Troussier vừa chơi đá, vừa hoàn thiện lối chơi. 
Do đó, bên cạnh việc hoàn thiện lối chơi, thì ông Troussier cần có thêm các phương án dự phòng khác, để thích ứng với từng đối thủ. Vì đá với các đội như Hàn Quốc mà chơi đôi công thì tỷ lệ thành công sẽ vô cùng thấp.
Tháng 11 tới, vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực Châu Á sẽ bắt đầu. Hành trình sắp tới chắc chắn sẽ đầy gian khó.
LINH GIANG
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 09:58, 18/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.