Gánh nặng tuổi tác

20:57, 22/07/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Chỉ trong vòng 1 tuần, Novak Djokovic và Rafael Nadal đã để thua ở 2 trận chung kết. Rõ ràng, gánh nặng tuổi tác đã đè nặng 2 tượng đài của quần vợt thế giới. 
 
Tối 21/7 vừa qua, Rafael Nadal chịu thất bại 2 sét trắng (thua với tỷ số 3-6, 2-6) trước tay vợt Borges tại giải Nordea Open 2024 ở Thụy Điển. Với trận thua này, “ông vua sân đất nện” đã để thua ngay trên sân đất nện trước 1 tay vợt trẻ trung hơn, ít tên tuổi hơn, qua đó bỏ lỡ danh hiệu đầu tiên sau hơn 2 năm kể từ khi anh vô địch Roland Garros 2022.
 
Nhưng dù sao, cũng phải có lời khen ngợi dành cho tay vợt huyền thoại người Tây Ban Nha vì anh đã bước 38 tuổi, cho dù giải Thụy Điển mở rộng là giải đấu ít danh giá so với tên tuổi lẫy lừng của mình (chỉ nằm trong khuôn khổ của ATP 250). Như vậy, cho đến thời điểm này, Nadal chỉ có thể có được… 92 chức vô địch ATP, trong đó có 22 danh hiệu Grand Slam. 
Djokovic và Nadal đối đầu lần gần nhất tại tứ kết Roland Garros 2022. Ảnh: ATP
Djokovic và Nadal đối đầu lần gần nhất tại tứ kết Roland Garros 2022. Ảnh: ATP

 

Trước đó 1 tuần, một huyền thoại khác của làng quần vợt thế giới là Novak Djokovic đã để thua Alcarraz trong trận chung kết Wimbledon 2024 ở Anh. Với trận thua này, Nole không thể chạm đến kỷ lục của một huyền thoại khác là Roger Federer để có số danh hiệu nhiều nhất trong số các tay vợt nam trên mặt sân cỏ Wimbledon. 
 
So với giải ATP 250 mà Nadal tham dự, Wimbledon là giải đấu danh giá hơn nhiều, khi đấy là 1 trong 4 giải Grand Slam của quần vợt thế giới. Nhưng, thua thì vẫn là thua và thành tích cũng chẳng thể cộng thêm chiếc cúp nào. Với trận thua trước Alcarraz, tay vợt đang nắm giữ kỷ lục giành 24 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp chưa thể nâng thành tích lên con số 25.
 
Nhưng, những ai yêu mến Nole và cả Rafa cũng khó mà đòi hỏi ở họ gì nhiều hơn nữa. Ở tuổi 37, 38 và có cả quãng thời gian gần 20 hiện diện ở đỉnh cao của quần vợt thế giới đã là một 1 kỳ tích. Những kỷ lục mà họ tạo nên trên các mặt sân quần vợt khó có ai có thể xô đổ trong tương lai gần, thậm chí là không thể. Cho đến nay, Novak Djokovic đã giành được 96 danh hiệu đánh đơn, trong đó có 24 Grand Salam; còn Nadal cũng sở hữu 22 Grand Slam, trong đó có kỷ lục 14 lần vô địch Roland Garros.
 
Với cả Djokovic và Nadal, ngoài tài năng thiên bẩm, họ còn có nghị lực và ý chí phi thường để vượt qua sức ép và cả những chấn thương. Họ “luôn phải đấu tranh, cố gắng mỗi ngày để tự tìm ra cách riêng cho mình” như tâm sự của Nole. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do gánh nặng tuổi tác và chấn thương, thành tích đến với họ ngày càng thưa vắng và có lẽ ngày gác vợt của cả hai dường như đang đến gần.
 
Trước mắt, hai huyền thoại của làng banh nỉ thế giới sẽ tham dự Olympic Paris 2024 với những mục tiêu khác nhau. Đây có thể là kỳ Thế vận hội cuối cùng của Rafael Nadal và Novak Djokovic. Cũng có thể, đây sẽ là giải đấu cuối mà cả hai ngôi sao cùng góp mặt, khi mà bóng thời gian, gánh nặng tuổi tác không cho phép họ tung tẩy trên sân như đã từng làm trong khoảng thời gian chưa xa.
 
THANH NHƯ
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 
Xuất bản lúc: 20:57, 22/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.