EURO 2024: Khó lường như Anh

09:55, 06/07/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Thi đấu phập phù, nhưng bằng một cách nào đó, đội tuyển Anh vẫn có điều mình cần để tiến vào tứ kết gặp Thụy Sỹ.
 
Giữa những ồn ào của 2 trận chung kết sớm của Euro 2024 (trận Đức gặp Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha gặp Pháp), thì cuộc gặp giữa Anh và Thụy Sỹ (diễn ra vào 23 giờ tối 6/7) bình lặng hơn nhiều. Mà cũng đúng thôi, đội tuyển Anh thường gây thất vọng ở các giải đấu lớn, còn Thụy Sỹ cũng chỉ là đội bóng hạng khá của Châu Âu.
 
Lần này cũng vậy, mặc dù đội tuyển Anh có được ngôi đầu bảng A với thành tích bất bại, sau đó thắng Slovakia ở vòng 1/8 để có mặt ở vòng tứ kết. Tuy nhiên, lối chơi của Anh vẫn hết sức nhạt nhòa, dù trong đoàn quân của huấn luyện viên Gareth Southgate có rất nhiều ngôi sao đình đám. 
Đội tuyển Anh (áo trắng) thi đấu chưa thuyết phục trước vòng tứ kết Euro 2024.
Đội tuyển Anh (áo trắng) thi đấu chưa thuyết phục trước vòng tứ kết Euro 2024.

 

Mặc dù là ứng cử viên hàng đầu, nhưng Tam sư đã chơi không mấy thuyết phục trong 4 trận đấu đã qua. Thậm chí, ở trận đấu vòng 1/8 với Slovakia, đội tuyển Anh đã suýt nữa bị loại nếu không có khoảnh khắc ngôi sao của Jude Bellingham ở phút bù giờ. Nhưng, với những đội bóng hụt chết, thì họ sẽ trở nên khó lường khi tiến vào vòng trong.
 
Trước mắt thầy trò ông Gareth Southgate là Thụy Sỹ, đội tuyển đang thể hiện lối chơi ấn tượng tại giải lần này và được đánh giá là “ngựa ô” tại Euro 2024. Chủ nhà Đức phải rất vất vả mới có bàn gỡ hòa trước Thụy Sỹ ở phút bù giờ, sau đó họ đánh bại đương kim vô địch Italy hết sức thuyết phục. 
 
Tính đến nay, đoàn quân của Murat Yakin hiện đã có chuỗi 8 trận bất bại trên mọi đấu trường và chỉ thua một lần trong 18 trận kể từ World Cup 2022, trận thua 1-0 trước Romania trong khuôn khổ vòng loại Euro 2024. Còn tại Euro 2020, Thụy Sĩ chỉ dừng bước ở tứ kết sau khi thua Tây Ban Nha ở loạt luân lưu, trước đó họ cũng loại tuyển Pháp ở vòng 1/8 sau loạt "đấu súng" cân não. Thế nên, nếu đội tuyển Anh lại thi đấu phập phù và chỉ trông chờ vào sự tỏa sáng của cá nhân các ngôi sao, thì việc họ về nước cũng là viễn cảnh không thể không xảy ra.
 
Về lịch sử đối đầu, Anh thắng 19, hòa 5 và chỉ thua 3 khi gặp Thụy Sĩ. Trong đó, cuộc so tài gần đây nhất, Anh thắng Thụy Sỹ ở trận tranh hạng ba UEFA Nations League 2023 trên loạt luân lưu sau khi hòa 0-0 trong 120 phút. Nói chung, mọi số liệu thống kê, Anh đều vượt trội Thụy Sỹ. Điều này cũng không có gì khó hiểu, khi Anh là nơi sản sinh là môn thể này. Họ cũng từng 1 lần đăng quang World Cup (năm 1966) và nhiều lần tiến sâu vào các giải đấu lớn, trong đó gần nhất là chức á quân Euro 2020, giải đấu mà họ chỉ thua Italy sau loạt sút 11m. 
 
Đội tuyển Anh chưa có màn trình diễn thuyết phục tại Euro 2024, nhưng đó dường như là phong cách quen thuộc của ông Southgate. Vị cựu tuyển thủ Anh từng sút hỏng quả 11m trong trận bán kết Euro 1996 trước Đức hiện đã dẫn dắt Tam sư vào tứ kết 4 giải đấu lớn liên tiếp, trong đó có 2 lần tiến vào bán kết. Nhưng, muốn đánh bại Thụy Sỹ, đội tuyển Anh cần phải cải thiện đáng kể phong độ, nếu không họ sẽ sớm “về nhà”, chứ đừng mơ “ôm cúp về nhà”.
 
LINH GIANG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 09:55, 06/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.