EURO 2024: Vòng tứ kết cân bằng và nghẹt thở

16:43, 07/07/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Vòng tứ kết EURO 2024 vừa khép lại với 4 trận đấu vô cùng ngang tài, ngang sức và diễn biến hết sức nghẹt thở.
 
Các trận đấu diễn ra ngang tài, ngang sức khi kết thúc với tỷ số rất sít sao hoặc phải định đoạt số phận trên chấm 11m đầy may rủi. Cả 4 trận đấu phải tốn 450 phút (chưa kể thời gian thi đấu bù giờ), trong đó có 3 trận kéo dài đến 120 phút và 2 trận phải bước vào loạt sút luân lưu. Có lẽ chưa có vòng tứ kết nào của các giải đấu lớn lại có thời gian thi đấu nhiều như Euro 2024
 
Đó là về mặt thời gian, còn diễn biến của tất cả 4 trận tứ kết đã diễn ra vô cùng căng thẳng, kịch tính và nghẹt thở đến những giây cuối cùng của trận đấu, làm mãn nhãn người xem.
Tây Ban Nha đã vượt qua chủ nhà Đức sau 120 phút thi đấu nghẹt thở.
Tây Ban Nha đã vượt qua chủ nhà Đức sau 120 phút thi đấu nghẹt thở.

 

Ở trận “chung kết sớm” giữa Đức và Tây Ban Nha, La Roja vượt lên dẫn trước, khi Lamine Yamal chuyền bóng để Dani Olmo đệm bóng tung lưới Manuel Neuer ở phút 51. Sau bàn thua, huấn luyện viên Nagelsmann đã chơi tất tay khi tung vào sân những cầu thủ tốt nhất mà mình có trong tay. Với những nhân tố mới, Đức dồn ép đối phương đến nghẹt thở, tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng phải chờ đến phút 89 họ mới có bàn san bằng tỷ số, khi cầu thủ vào thay người là Wirtz dứt điểm cận thành gỡ hòa 1-1. 
 
Trong 2 hiệp phụ, Đức là đội kiểm soát thế trận và có nhiều cơ hội để kết liễu đối thủ. Song, bất ngờ đã xảy ra ở đúng phút cuối hiệp phụ thứ hai, Dani Olmo tạt bóng chuẩn xác để Mikel Merino đánh đầu ấn định tỷ số 2-1, qua đó giành vé vào bán kết trước sự ngỡ ngàng, thất vọng của người Đức.
 
Ở trận tứ kết thứ hai của Euro 2024, đội tuyển Pháp đã đánh bại Bồ Đào Nha 5-3 trên loạt sút luân lưu để giành vé vào bán kết. Trận đấu này diễn ra với thế trận giằng co. Sau hiệp 1 thi đấu thăm dò, vào hiệp 2, cầu thủ 2 bên tạo ra nhiều cơ hội nhưng sự xuất sắc thủ môn Mike Maignan trong khung thành của đội tuyển Pháp và thủ thành Diogo Costa bên phía Bồ Đào Nha đã khước từ bàn thắng của các chân sút.
 
Hòa 0-0 ở 120 phút thi đấu, Bồ Đào Nha và Pháp bước vào loạt sút luân lưu định mệnh. Nếu như ở vòng 1/8, thủ môn Costa cản phá thành công đến 3 cú sút 11m của các cầu thủ Slovenia, thì ở màn đấu cân não với Pháp, anh này không cản phá được cú sút penalty nào. Trong khi đó, Joao Felix bên phía Bồ Đào Nhà đá hỏng, khiến Cristiano Ronaldo và đồng đội khép lại hành trình Euro 2024 đầy tiếc nuối.
 
Một trận tứ kết cũng kết thúc bất phân thắng bại sau 120 phút và buộc phải giải quyết thắng bại trên chấm 11m là trận Anh gặp Thụy Sỹ. Chỉ khác là trận này có 2 bàn thắng chia đều cho 2 bên. Phút 75, Thụy Sỹ vượt lên dẫn trước với bàn thắng của Embolo. Nhưng cũng rất nhanh sau đó, Saka đã lập công để san bằng cách biệt, đưa trận đấu vào hiệp phụ.
 
Ở 2 hiệp phụ, Thụy Sỹ tỏ ra nguy hiểm hơn nhưng họ không thể khuất phục được thủ thành Jordan Pickford. Bước vào loạt sút luân lưu đầy may rủi, trong khi cả 5 cầu thủ Anh thực hiện thành công các cú sút của mình, thì pha dứt điểm của Manuel Akanji bên phía Thụy Sỹ đã bị Pickford khi cản phá, nên đành ngậm ngùi rời giải.
Cơn lốc mà da cam đã trở lại Euro 2024.
Cơn lốc mà da cam đã trở lại Euro 2024.

 

Ở trận đấu tứ kết cuối cùng, với lối chơi tấn công vô cùng cởi mở, trận Hà Lan gặp Thổ Nhĩ Kỳ được xem là trận hay nhất loạt tứ kết của giải đấu năm nay. Hà Lan được đánh giá nhỉnh hơn, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại có niềm vui trước. Ở phút 35, trung vệ Akaydin đã có pha đánh đầu cận thành mở tỷ số cho Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Bị dẫn bàn, bước sang hiệp 2, Hà Lan đã tạo ra nhiều “cơn lốc” bên phần sân của Thổ Nhĩ Kỳ, để rồi đến phút 70, họ có bàn cân bằng tỷ số. Trên đà hưng phấn, các học trò của huấn luyện viên Ronaldo Koeman tiếp tục dồn ép đối phương và trong một pha cản phá đợt tấn công của Hà Lan ở phút 76, Muldur đã đá phản lưới nhà.
 
Thời gian còn lại, Thổ Nhĩ Kỳ vùng lên tấn công và tạo ra rất nhiều cơ hội nguy hiểm, song tất cả đều bị thủ thành Verbruggen hóa giải. Lội ngược dòng nghẹt thở, Hà Lan chính thức có mặt ở bán kết Euro sau 20 năm ròng.
 
Tại bán kết, cơn lốc màu da cam sẽ chạm trán sư tử Anh vào lúc 2 giờ ngày 11/7 ở Dortmund. Trước đó, trận bán kết 1 diễn ra giữa Pháp và Tây Ban Nha vào 2 giờ ngày 10/7 tại Munich. 
 
THANH NHƯ
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:



 
Xuất bản lúc: 16:43, 07/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.