Đội tuyển nữ Việt Nam sang trang mới

21:12, 04/11/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Dừng bước ở vòng loại bóng đá Olympic Paris 2024 - khu vực Châu Á. Thất bại ở ASIAD 19. Huấn luyện viên Mai Đức Chung chia tay đội tuyển. Giờ là lúc đội tuyển nữ Việt Nam sang trang mới.
 
Thua Uzbekistan và Nhật Bản, chỉ thắng được Ấn Độ tại vòng loại thứ hai bóng đá nữ Olympic Paris 2024 - khu vực Châu Á. Trước đó, tại ASIAD 19, đội tuyển nữ thua đậm Nhật bản 0-7 và bị loại. Điều này cho thấy đội tuyển nữ Việt Nam cần có sự thay đổi để hướng đến tương lai. 
 
Huấn luyện viên Mai Đức Chung trở về nước sau vòng loại 2 Olympic Paris 2024. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Mai Đức Chung trở về nước sau vòng loại 2 Olympic Paris 2024. Ảnh: VFF

Trận gặp Nhật Bản ở lượt cuối bảng C vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 là trận đấu cuối cùng mà huấn luyện viên Mai Đức Chung dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam. Thực tế, hợp đồng của huấn luyện viên Mai Đức Chung với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) kéo dài đến cuối năm nay, nhưng do tuyển nữ Việt Nam không có giải đấu quốc tế nào trong giai đoạn này, nên xem như giải đấu vừa qua là giải đấu cuối của nhà cầm quân 72 tuổi này đối với đội tuyển nữ Việt Nam.

 
Dù chia tay đội tuyển với kết quả không mấy vui, nhưng phải khẳng định rằng huấn luyện viên Mai Đức Chung đã góp công rất lớn trong việc nâng tầm đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và là người dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam thành công nhất. Ông đã cùng đội tuyển lập nên vô số kỷ lục ở Đông Nam Á, tiến ra đấu trường Châu Á, trước khi làm nên chiến tích chói lọi nhất là lần đầu tiên giành tấm vé vào vòng chung kết World Cup nữ.
 
Nhưng chu kỳ thành công của một đội tuyển hay nền bóng đá nào cũng vậy, có giai đoạn đạt đỉnh cao, nhưng cũng có giai đoạn thoái trào. Dĩ nhiên, một hành trình khép lại sẽ có hành trình mới mở ra. Giờ là lúc VFF cần tìm kiếm huấn luyện viên mới phù hợp để dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ. Chắc chắn, VFF sẽ cân nhắc trong việc chọn thuyền trưởng mới cho đội tuyển nữ Việt Nam.
 
Giờ đây, ở đấu trường châu lục, không những chỉ có Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, mà Uzbekistan và cả Philippines cũng là những đối thủ khó nhằn với đội tuyển nữ Việt Nam. 
 
Trần Thị Hải Linh là gương trẻ triển vọng của đội tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: VFF
Trần Thị Hải Linh là gương trẻ triển vọng của đội tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: VFF

Thế nên, để không bị tụt lại phía sau và tìm lại vị thế của mình, đội tuyển cần mạnh dạn trao cơ hội cho những cầu thủ thuộc thế hệ 10X như Ngọc Minh Chuyên (19 tuổi), Vũ Thị Hoa (19 tuổi), Trúc Hương (23 tuổi), Lan Anh (22 tuổi), Thu Xuân (20 tuổi), Ngọc Uyên (22 tuổi), Thùy Linh (22 tuổi), Trần Thị Duyên (22 tuổi)… Những cầu thủ này cần thi đấu nhiều hơn để tôi luyện bản lĩnh trận mạc, nhằm tiếp nối những thành công mà các lớp đàn chị đã tạo nên.

 
Đặc biệt, Hải Linh, Thanh Nhã hay Thu Thương, những tuyển thủ đã thi đấu tại World Cup 2023 cần được trao trọng trách mới. Đội tuyển nữ quốc gia chỉ cần giữ lại vài tuyển thủ dạn dày kinh nghiệm để làm điểm tựa tinh thần, tiếp lửa cho lứa đàn em.
 
Đây là giai đoạn mà bóng đá nữ Việt Nam cần đến những thay đổi để làm mới nhân sự, chiến thuật cũng như tư duy để từng bước vươn tầm, tiếp tục tạo nên những thành công như thế hệ thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã làm được. Dĩ nhiên, việc chuyển giao thế hệ sẽ khó mang lại thành công tức thì. Vì thế, những nhà quản lý bóng đá cần sự kiên định và người hâm mộ đừng tạo nên sức ép quá nhiều cho các cô gái trên hành trình mới. 
 
LINH GIANG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 
 


 

Xuất bản lúc: 21:12, 04/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.