Hạ Đài Loan 3 ván trắng, tuyển Việt Nam vào bán kết AVC Challenge Cup

09:17, 24/06/2023
.

Vượt qua đối thủ mạnh Đài Loan (Trung Quốc), tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam xuất sắc giành ngôi đầu bảng F và lọt tiếp vào bán kết AVC Challenge Cup 2023.

Được nghỉ ngơi trọn vẹn một ngày giữa giải, các đội bóng quay trở lại lượt trận quyết định ngôi nhất nhì bảng vòng đấu chéo bằng quyết tâm rất cao.

Ra sân sớm nhất trong số các cặp đấu này, trận Việt Nam gặp Đài Loan (Trung Quốc) được giới chuyên môn đánh giá là "chung kết sớm" của bảng F cho dù cả hai đội đều đã đặt sẵn chỗ cho chính mình ở vòng bán kết.
 

Nguyễn Thị Trinh và Kiều Trinh chắn bóng cực kỳ hiệu quả
Nguyễn Thị Trinh và Kiều Trinh chắn bóng cực kỳ hiệu quả

Đài Loan (Trung Quốc) không hề xa lạ với bóng chuyền nữ Việt Nam khi đôi bên đã nhiều phen chạm trán nhau trong thời gian qua.

Trên bảng xếp hạng mới nhất vừa được Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB) cập nhật hôm 22-6, tuyển Việt Nam sau một thời gian dài vắng bóng đã xuất hiện trở lại ở vị trí 52 thế giới, nhảy vọt 119 bậc. Trong khi đó, đội bóng đến từ đảo Đài Loan còn tiến bộ nhanh hơn, tăng 121 bậc để đứng ở vị trí 50 thế giới.

Nhỉnh hơn trên nhiều phương diện nhưng khả năng chuyên môn của đội Đài Loan chắc chắn không thể sánh bằng tuyển Việt Nam, cho dù đội bóng này cũng toàn thắng cả ba trận đã đấu với cùng tỉ số 3-0, tương tự thành tích của các học trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt.

Trận đấu khởi đi quyết liệt ở ván đầu tiên khi đôi bên thi nhau ghi điểm, có lúc đội Đài Loan vượt lên dẫn 9-7 nhưng rồi tuyển Việt Nam nhanh chóng bắt kịp, dẫn điểm liên tiếp rồi thắng luôn 25-20.

Ván hai, đội Đài Loan lại bứt lên dẫn 6-4 rồi 10-8 nhưng cách biệt mong manh này không được duy trì lâu. Tuyển Việt Nam gỡ hòa 13-13 và ghi điểm một mạch để thắng 25-17 ở ván đấu này.

Với cách biệt khá an toàn về điểm số lẫn số ván thắng, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt bắt đầu tung thêm các vị trí dự bị vào sân dù vẫn giữ đội trưởng Thanh Thúy để tạo sự an tâm về mặt tấn công.

Tuyển Việt Nam càng đánh càng hay, kể cả các "kép phụ" như Đoàn Xuân, Như Quỳnh, Nguyệt Anh hay Kim Thoa. Điểm số ván thứ ba 25-19 tiếp tục nghiêng về tuyển Việt Nam, ấn định chiến thắng 3-0 cho các "nữ chiến binh Sao vàng".

Đội bóng của HLV Chen Yu-an toàn thắng cả 3 trận trước đó đều với tỉ số 3-0 nhưng lại thua chính Việt Nam ở trận đấu then chốt, gói gọn trong vòng 3 ván trắng. Như vậy, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt và các học trò của mình mạnh mẽ tiến bước vào bán kết với thành tích toàn thắng 4 trận và chưa để thua bất cứ ván đấu nào.

Với việc dẫn đầu bảng F, tuyển Việt Nam sẽ tránh được việc đối đầu sớm cùng chủ nhà Indonesia, chỉ phải gặp đối thủ khá dễ chơi tại bán kết là Ấn Độ hoặc Philippines. Quan trọng hơn cả, một trận bán kết được dự báo không quá quyết liệt sẽ giúp tuyển Việt Nam có thể tiết kiệm thời gian và thể lực, qua đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận chung kết AVC Challenge Cup 2023.

Lúc 19 giờ ngày 24-6, tuyển Việt Nam sẽ thi đấu bán kết, gặp đội nhì bảng E - Ấn Độ hoặc Philippines.

Theo ĐÀO TÙNG/NLĐO

 


Ý kiến bạn đọc


.