Một bệnh nhân liệt hoàn toàn đã phục hồi trở lại

15:59, 09/04/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Một bệnh nhân bị liệt hoàn toàn, do mắc hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh (Guillain Barre), nhưng đã phục hồi khả năng vận động sau khi điều trị bằng liệu pháp thay huyết tương.
 
Ngày 27/3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận bệnh nhân Trương Quang Quýt, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) nhập viện cấp cứu trong tình trạng liệt hoàn toàn và mất cảm giác toàn thân. 
 
Kết quả chọc dò tủy sống để khảo sát dịch não tủy và đo điện cơ cho thấy, bệnh nhân bị mắc hội chứng Guillain Barre. Hội chứng này khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các dây thần kinh, dẫn tới liệt cơ tức thời. Trong đó, nguy hiểm nhất là biến chứng liệt cơ hô hấp khiến bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị sớm. 
 
Trang thiết bị hiện đại hỗ trợ quá trình thay huyết tương của bệnh nhân Trương Quang Quýt.
Nhờ có trang thiết bị hiện đại hỗ trợ quá trình thay huyết tương giúp bệnh nhân Trương Quang Quýt sớm hồi phục.
 
Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Quang, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, bệnh nhân Trương Quang Quýt khởi phát triệu chứng tê yếu tứ chi vào đêm 26/3/2024, đến sáng 27/3/2024, khi vào viện, bệnh nhân đã liệt hoàn toàn, mất cảm giác toàn thân. Cùng với đó, bệnh nhân nói chuyện khó khăn, nhai nuốt vướng. Đây là dấu hiệu của nguy cơ liệt hô hấp - một trong các biến chứng nguy hiểm nhất của hội chứng Guillain Barre.
 
Trước các biến chứng của bệnh nhân Quýt diễn ra nhanh và nguy hiểm, sau khi hội chẩn, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc lập tức điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp thay huyết tương. “Mục tiêu điều trị là ngăn chặn bệnh diễn tiến và tăng nặng, dự phòng biến chứng nguy hiểm, diễn biến nhanh, đe dọa tính mạng người bệnh. Đồng thời, phục hồi lại chức năng vận động, cảm giác cho người bệnh”, bác sĩ Phạm Kim Thư, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân Quýt chia sẻ.
Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tích cực hỗ trợ bệnh nhân Quýt phục hồi chức năng vận động.
Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tích cực hỗ trợ bệnh nhân Quýt phục hồi chức năng vận động.
 
Sau khi được các bác sĩ tích cực điều trị bằng phương pháp thay huyết tương, liệu trình 6 lần, sức khỏe bệnh nhân Quýt dần ổn định. Hiện tại, bệnh nhân Quýt đã có thể vận động nhẹ và nói chuyện bình thường. Dự kiến, bệnh nhân có thể xuất viện trong 1 - 2 ngày tới.
 
Bác sĩ Thư khuyến cáo, khi mắc hội chứng Guillain Barre, bệnh nhân thường có triệu chứng mất cảm giác các đầu ngón tay, ngón chân, sau đó lan ra trên cơ thể. Cùng với đó, bệnh nhân gặp khó khăn với chuyển động của mắt, cử động trên khuôn mặt và khi nói, nhai, nuốt. Một số trường hợp, các triệu chứng tiến triển nhanh, với tình trạng liệt hoàn toàn tứ chi và cơ hô hấp chỉ trong vài giờ. Vì vậy, khi có một trong các triệu chứng trên, người bệnh cần đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.
 
Tin, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 15:59, 09/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.