Phát triển kỹ thuật chuyên sâu trong điều trị tim mạch

23:28, 19/12/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khoa Tim mạch can thiệp - Lão khoa (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã làm chủ nhiều kỹ thuật cao trong lĩnh vực tim mạch, giúp điều trị thành công nhiều ca bệnh nặng. 
 
Đầu tháng 12/2023, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh tiếp nhận bệnh nhân Đinh Thị Réo (59 tuổi), ở thôn Hà Bắc, xã Sơn Hạ (Sơn Hà) nhập viện cấp cứu trong tình trạng choáng, ngất, nhịp tim rất chậm. Bệnh nhân được chỉ định cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn để hỗ trợ rối loạn về nhịp của tim. “Nhịp tim của người bình thường dao động trên 60 - 100 lần/phút, nhịp tim của bệnh nhân Réo chỉ còn 40 lần/phút. Nếu kéo dài, bệnh nhân có nguy cơ đột tử. Vì vậy, bệnh nhân được chỉ định cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn.  Đây là máy giúp điều khiển nhịp tim, ngăn ngừa các rối loạn nhịp nguy hiểm. Ca cấy máy tạo nhịp cho bệnh nhân Réo do y, bác sĩ của BVĐK tỉnh kết hợp với Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện. Sau 11 ngày cấy máy, qua thăm khám, xác định các thông số kỹ thuật của máy ổn định, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt và đã xuất viện”, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Vương, Khoa Tim mạch can thiệp - Lão khoa (BVĐK tỉnh) cho biết.
Bệnh nhân Đinh Thị Réo được Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Vương thăm khám trước khi xuất viện.
Bệnh nhân Đinh Thị Réo được Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Vương thăm khám trước khi xuất viện.
Cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn để điều trị các rối loạn nhịp chậm của tim là kỹ thuật mới, chính thức triển khai tại BVĐK tỉnh từ tháng 12/2023.  Là bệnh nhân đầu tiên được điều trị bằng kỹ thuật này, bà Đinh Thị Réo vui mừng chia sẻ, hơn 1 tháng qua, tôi thường xuyên ngất xỉu tại nhà. Sức khỏe của tôi suy kiệt nhanh chóng. Sau khi điều trị tại BVĐK tỉnh, tôi được các bác sĩ cấy máy tạo nhịp, nhờ đó không còn tình trạng khó thở, mệt mỏi. Hơn nữa, máy tạo nhịp có kích thước rất nhỏ gọn, không gây bất tiện gì cho tôi trong sinh hoạt.
Một ca cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn tại Khoa Tim mạch can thiệp - Lão khoa.
Một ca cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn tại Khoa Tim mạch can thiệp - Lão khoa (BVĐK tỉnh).

Theo Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Hữu Vinh, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp - Lão khoa, để nâng cao hiệu quả điều trị tim mạch, thời gian qua, bệnh viện luôn chủ động cử bác sĩ đi đào tạo chuyên sâu lĩnh vực tim mạch và tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật hiện đại trong lĩnh vực này từ các bệnh viện tuyến trung ương. Riêng năm nay, trước khi triển khai kỹ thuật cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn điều trị các rối loạn nhịp chậm, bệnh viện đã cử 2 bác sĩ của khoa đi đào tạo tại Bệnh viện Trung ương Huế. Việc ứng dụng kỹ thuật mới vào điều trị giúp các bệnh nhân khi mắc phải bệnh lý nguy hiểm về rối loạn nhịp tim không phải chuyển lên tuyến trên để điều trị, từ đó giảm chi phí cho bệnh nhân.

Không chỉ làm chủ kỹ thuật cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn, Khoa Tim mạch can thiệp - Lão khoa còn triển khai kỹ thuật chụp mạch xóa nền DSA. Đây là kỹ thuật giúp thấy rõ hơn các thương tổn và bệnh lý mạch máu trước khi chỉ định can thiệp mạch. Từ đó, giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời, hiệu quả nhiều loại bệnh lý từ các ca cấp cứu đột quỵ do tắc mạch máu não, hay nhồi máu cơ tim; các bệnh lý mãn tính liên quan đến động mạch cảnh, mạch máu ngoại biên hay mạch máu các tạng. Trong 6 năm qua, tại BVĐK tỉnh, có hơn 7.000 bệnh nhân được can thiệp bằng kỹ thuật chụp mạch xóa nền DSA.

Từ những hiệu quả trong điều trị tim mạch nhờ làm chủ công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năm 2024, BVĐK tỉnh tiếp tục cử bác sĩ đi đào tạo các kỹ thuật mới như can thiệp mạch não trong điều trị đột quỵ, siêu âm nội mạch vành và can thiệp mạch máu ngoại biên. Đây là những nỗ lực của bệnh viện trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng đến phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 23:28, 19/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.