Sống lành mạnh, ăn uống an toàn

09:32, 10/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay lối sống lành mạnh đang thịnh hành trong giới trẻ. Trong đó, ăn xanh, an toàn là một trong những thói quen được nhiều người thực hiện nhằm hướng đến lối sống lành mạnh.

Hướng đến thói quen ăn xanh, an toàn

Sống lành mạnh được hiểu đơn giản là lối sống vì sức khỏe, đòi hỏi mỗi người cần biết cách tổ chức cuộc sống một cách khoa học, áp dụng và duy trì các thói quen tốt để cải thiện sức khỏe tốt hơn. Một trong những thói quen lành mạnh của lối sống này phải kể đến là thay đổi chế độ ăn uống hướng đến ăn xanh, an toàn. Đó sẽ là những bữa ăn ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm tươi sạch, nguyên chất, có nguồn gốc hữu cơ. Đồng thời, mỗi khẩu phần ăn ngoài việc cần đảm bảo đầy đủ các nhóm chất thì có thể ưu tiên nhiều rau xanh, hoa quả hơn.

Tại các cửa hàng, siêu thị trong tỉnh có đa dạng các sản phẩm phục vụ nhu cầu ăn lành mạnh được người tiêu dùng ưa chuộng.                                                                                              
Ảnh: VŨ YẾN
Tại các cửa hàng, siêu thị trong tỉnh có đa dạng các sản phẩm phục vụ nhu cầu ăn lành mạnh được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: VŨ YẾN

Chị Trần Thu Cẩm ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho biết, do làm công việc văn phòng phải ngồi nhiều lại ít vận động, đồng thời thường ăn không đúng giờ, sử dụng các loại thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, vì thế có thời gian cơ thể tôi trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống. Thông qua một người bạn, hơn nửa năm nay, sau giờ làm chị Cẩm tham gia một lớp học yoga và bắt đầu phương pháp ăn an toàn. Từ đó, cơ thể có nhiều chuyển biến tích cực. “Mỗi bữa ăn tôi đều tính toán đủ dinh dưỡng, nhiều rau xanh, uống nhiều nước giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Tôi cũng bỏ được thói quen ăn vặt. Nhờ đó, kiểm soát cân nặng tốt hơn, không lo béo phì. Tôi cũng đang hướng đến cho các thành viên trong gia đình làm quen với phương pháp ăn uống khoa học này để giữ gìn sức khỏe”, chị Cẩm nói.

Đa dạng sản phẩm dinh dưỡng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm phục vụ cho nhu cầu ăn uống xanh, an toàn và được nhiều người ưu tiên sử dụng cho bữa ăn hằng ngày. Chị Cẩm thường chọn mua các loại hạt như hạt mắc ca, hạnh nhân, óc chó, hạt bí, hạt lanh; trái cây khô như việt quất, nho; mật ong; bánh Biscotti... ăn kèm cùng sữa chua Hy Lạp hoặc sữa chua không đường để thay thế cho các món ăn vặt khác. “Giờ các loại thức ăn lành mạnh rất đa dạng và được bán nhiều ở các cửa hàng cũng như siêu thị, vừa tốt cho sức khỏe lại ngon nữa nên tôi mua về cho cả nhà cùng ăn”, chị Cẩm chia sẻ thêm.

Ngoài ra, nhiều nhà hàng, quán ăn cũng xây dựng các thực đơn ăn sạch, xanh để phục vụ nhu cầu khách hàng. Bếp Healthy Food ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) là một trong những cửa hàng cung cấp các bữa ăn xanh, an toàn. Chị Trần Thị Vy, chủ bếp ăn cho biết, các suất ăn xanh, an toàn của cửa hàng được sử dụng các loại thực phẩm đảm bảo, đồng thời được chúng tôi tính toán lượng calo phù hợp để khách hàng có thể lựa chọn.

“Tôi rất thích các bữa ăn lành mạnh nhưng do công việc bận rộn, không có thời gian để chuẩn bị nguyên liệu và nấu ăn, vì vậy tôi thường xuyên đặt hàng các suất ăn ở các bếp ăn như Healthy Food, thực dưỡng Huệ Vân, Start eat’s Healthy Food... trên địa bàn thành phố để sử dụng hằng ngày. Các bữa ăn này vừa ngon, đủ chất lại đảm bảo lượng calo cần thiết cho cơ thể”, chị Lê Khánh, ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi), một khách hàng sử dụng dịch vụ này cho biết.

Xuất phát từ xu hướng ăn uống lành mạnh mà trong những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp sạch trên địa bàn tỉnh cũng ngày càng được các địa phương, doanh nghiệp mở rộng phát triển. Có nhiều nông sản được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP... cung ứng cho các cửa hàng, siêu thị chuyên cung ứng thực phẩm an toàn. Cho đến nay, phần lớn các xã, phường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đều có các cửa hàng cung cấp thực phẩm sạch, an toàn, thu hút được người tiêu dùng như An Phú Farm, Winmart+, Naganic...

Chế độ ăn uống lành mạnh đặc biệt quan trọng, bởi đây là phương pháp tối ưu để giảm thiểu bệnh tật. Chế độ ăn uống lành mạnh còn góp phần quan trọng để cải thiện sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, mỗi người cần “lắng nghe” cơ thể mình, tìm hiểu, chắt lọc kiến thức, thông tin kỹ càng, để thực hiện phương pháp ăn sạch đúng cách, phù hợp với nhu cầu bản thân, đảm bảo sức khỏe một cách bền vững không chạy theo xu thế không hợp lý, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

VŨ YẾN

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:32, 10/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.