Phòng bệnh ung thư đại tràng

08:43, 03/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ung thư đại tràng là loại ung thư khá phổ biến, đứng thứ 5 sau ung thư phổi, dạ dày, gan, vú.

Theo các nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân bị viêm loét đại tràng nhưng không được điều trị triệt để mà chỉ chữa bệnh theo triệu chứng khiến các vết viêm loét không cải thiện mà ngày càng lan rộng, sau đó biến đổi bất thường nguy cơ dẫn đến ung thư. Bệnh nhân có tiền sử bị polype đại tràng, nhất là polype có kích thước lớn hoặc có nhiều polype qua một thời gian dài nếu không được cắt bỏ có thể tiến triển bất thường thành ung thư. Yếu tố gia đình có người ruột thịt bị mắc bệnh ung thư đại tràng và bệnh Crohn cũng tiềm ẩn nguy cơ bị bệnh này.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng tăng theo tuổi. Theo nhiều thống kê, có tới 90% người mắc bệnh ung thư đại tràng trên 50 tuổi. Ăn thức ăn chứa nhiều mỡ, ăn nhiều thức ăn chua cay, uống rượu nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng. Người ngồi một chỗ, béo phì cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng. Người hút thuốc lá mắc ung thư đại tràng nhiều hơn người không hút 30 - 40%. 

Bác sĩ chuyên khoa II Võ Văn Thịnh - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, ung thư đại tràng hay còn gọi là ung thư ruột già. Hầu hết các ung thư đại tràng là khối u ác tính. Hơn một nửa số người được chẩn đoán ung thư đại tràng đều không có triệu chứng. Đến khi các triệu chứng xuất hiện thì biểu hiện rất khác nhau, phụ thuộc vào kích thước và vị trí khối u. Một số triệu chứng phổ biến của ung thư đại tràng là tiêu chảy hoặc táo bón, chảy máu hậu môn, có máu ở trong phân, khó chịu dai dẳng ở bụng, cảm giác đầy bụng, mệt mỏi, kiệt sức, sụt cân không rõ nguyên nhân.

Ở nước ta, phần lớn các ca ung thư đại tràng được phát hiện ở giai đoạn muộn, do bệnh lúc đầu thường không có triệu chứng. Bác sĩ Võ Văn Thịnh khuyến cáo, kiểm tra đại tràng qua nội soi 6 tháng/lần là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh ung thư đại tràng. Ngoài 40 tuổi kể cả nam và nữ, đặc biệt là những người trong gia đình có người bị ung thư đại tràng thì càng chú ý hơn. Khi nội soi nếu phát hiện polype đại tràng thì cần cắt bỏ để phòng ngừa ung thư. Hằng năm, nên xét nghiệm tìm hồng cầu trong phân. Khi phát hiện trong phân có máu, cần nội soi đại tràng ngay, bởi rất có thể đó là triệu chứng sớm của ung thư đại tràng. Bất cứ ở độ tuổi nào, nếu hay bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, phân lỏng kéo dài, hay táo bón bất thường... cần đi khám ngay. Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp vệ sinh như ăn nhiều rau, uống nhiều nước, hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, nước có ga, đồ ăn cay, nóng; không ăn nhiều dưa, cà muối, thịt nướng... vì những chất này dễ làm tổn thương niêm mạc đại tràng. Thường xuyên tập thể dục, không hút thuốc, kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần.

MINH HIỀN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:43, 03/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.