Một máy bay của hãng American Airlines và một trực thăng Black Hawk của Quân đội Mỹ đã rơi xuống sông sau vụ va chạm trên không ở thủ đô Washington.
Giới chức chưa cung cấp số người thiệt mạng trong vụ va chạm.
Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Mỹ Roger Marshall của bang Kansas, nơi chuyến bay khởi hành, cho rằng tất cả mọi người trên máy bay chở khách đều tử nạn.
Đội cứu hộ đang làm việc tại hiện trường vụ va chạm. Ảnh: NPR |
Phát biểu tại cuộc họp báo ở sân bay Reagan vào sáng 30-1 (giờ địa phương), ông nói: "Thật sự rất khó khăn khi bạn mất hơn 60 người Kansas cùng một lúc".
"Khi một người chết, đó là một thảm kịch nhưng khi rất nhiều, rất nhiều, rất nhiều người chết, đó là một nỗi buồn không thể chịu đựng được. Đó là một nỗi đau không thể đo đếm được" - ông bày tỏ.
CBS News trích lời một viên sĩ quan cảnh sát khẳng định ít nhất 18 thi thể đã được tìm thấy.
Hai nguồn tin nói với Reuters rằng nhiều thi thể đã được kéo lên khỏi mặt nước.
American Airlines xác nhận có 64 người trên máy bay của họ: 60 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn.
Ba người lính có mặt trên trực thăng để thực hiện chuyến bay huấn luyện, một quan chức Mỹ cho biết.
Lầu Năm Góc thông báo họ đang tiến hành một cuộc điều tra, trong khi Tổng thống Donald Trump dường như đổ lỗi cho phi hành đoàn trực thăng và nhân viên kiểm soát không lưu.
"Chiếc trực thăng đã bay thẳng về phía máy bay trong một khoảng thời gian dài. Trời quang, đèn trên máy bay sáng rực, tại sao chiếc trực thăng không bay lên hoặc bay xuống, hoặc quay đầu lại?" - Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Social Truth.
"Tại sao tháp điều khiển không yêu cầu trực thăng phải làm gì đó, thay vì hỏi họ có nhìn thấy máy bay không. Đây là một tình huống tồi tệ mà có vẻ như lẽ ra phải được ngăn chặn" - ông Trump khẳng định.
Bản ghi âm kiểm soát không lưu dường như đã ghi lại nỗ lực liên lạc cuối cùng với chiếc trực thăng, có tên gọi là PAT25, trước khi nó va chạm với máy bay chở khách được mô tả là CRJ.
"PAT25, bạn có nhìn thấy máy bay CRJ không? PAT25, bay qua phía sau CRJ" - một nhân viên kiểm soát không lưu nói lúc 20 giờ 47 phút (giờ địa phương), theo bản ghi âm trên liveatc.net.
Vài giây sau, một máy bay khác gọi đến kiểm soát không lưu và nói: "Tháp điều khiển, anh có thấy không?", dường như ám chỉ vụ tai nạn.
Sau đó, một kiểm soát viên không lưu đã chuyển hướng những máy bay đang hướng đến đường băng 33 để đi vòng qua.
Trưởng phòng cứu hỏa Washington John Donnelly cho biết tại một cuộc họp báo rằng ít nhất 300 nhân viên cứu hộ đang làm việc trong một hoạt động "cực kỳ phức tạp".
"Điều kiện ngoài kia cực kỳ khắc nghiệt đối với những người ứng cứu. Trời lạnh. Họ đang phải đối phó với điều kiện nguy hiểm" - ông chia sẻ.
Nhiệt độ ngoài trời ở Washington hiện vào khoảng 1-5 độ C. Nếu bị rơi xuống sông trong điều kiện thời tiết này, người ta có cơ hội sống sót trong khoảng 30-40 phút.
Khi được các phóng viên hỏi liệu có ai sống sót không, ông trả lời "chúng tôi vẫn chưa biết".
Ông nói thêm nỗ lực cứu hộ có thể sẽ mất vài ngày.
Theo NLĐO