Nhà máy thép lớn nhất tại Anh ngừng sản xuất sau hơn 100 năm

08:33, 01/10/2024
.

Nhà máy thép lớn nhất Vương quốc Anh đã ngừng sản xuất vào ngày 30/9 sau hơn 100 năm, dẫn đến hàng nghìn người bị mất việc làm trên khắp miền Nam xứ Wales.

Nhà máy thép Port Talbot của Tata Steel ở miền Nam xứ Wales (Ảnh: PA)
Nhà máy thép Port Talbot của Tata Steel ở miền Nam xứ Wales (Ảnh: PA)

Lò luyện thép số 4 - thiết bị sản xuất thép cuối cùng đang hoạt động tại nhà máy thép ở Port Talbot của Tata Steel - ngừng hoạt động hoàn toàn vào khoảng 17h ngày 30/9 (theo giờ địa phương), với mẻ thép cuối cùng được sản xuất vào chiều cùng ngày.

Trong một email gửi cho các nhân viên, Giám đốc điều hành của Tata UK - ông Rajesh Nair - thừa nhận rằng đó sẽ là một "ngày khó khăn" với "cảm xúc và suy ngẫm lớn".

Tata Steel đang thay thế lò luyện thép bằng lò hồ quang điện thân thiện với môi trường hơn, sử dụng thép phế liệu có nguồn gốc từ Vương quốc Anh. Quá trình chuyển đổi sẽ tốn 1,25 tỷ Bảng Anh, trong đó 500 triệu Bảng do Chính phủ Anh chi trả. Gần 3.000 người bị mất việc làm, chiếm gần 75% lực lượng lao động tại đây.

Tuy nhiên, công ty này cho biết hoạt động sản xuất thép tại địa điểm trên sẽ được tiếp tục vào năm 2027/2028 nhờ khoản đầu tư vào "thép xanh phát thải CO₂ thấp", mang đến "tương lai tươi sáng hơn, xanh hơn".

Kế hoạch này sẽ "duy trì hơn 5.000 việc làm trên khắp Vương quốc Anh và mang lại cho các doanh nghiệp của Tata Steel trên khắp nước Anh lợi thế cạnh tranh trên thị trường".

Ngoài khoảng 2.800 việc làm bị mất, nhiều người lo ngại rằng sẽ có nhiều công nhân hơn trong chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng.

Ngày 30/9, chính quyền xứ Wales thông báo rằng các doanh nghiệp bị ảnh hưởng sẽ có thể nộp đơn xin tài trợ để vượt qua "những thách thức ngắn hạn" trong giai đoạn chuyển đổi.

Theo VTV.vn

  

Xuất bản lúc: 08:33, 01/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.