Canada ban bố tình trạng khẩn cấp do lở đất

10:02, 04/08/2024
.

Cảnh báo được ban hành nhằm sơ tán ngay lập tức người dân sinh sống ở bất kỳ nơi nào trên sông Chilcotin hoặc dọc theo bờ sông từ cầu Hanceville đến sông Fraser.

Vụ lở đất diễn ra dọc theo sông Chilcotin gần hồ Williams, tỉnh British Columbia, ngày 1/8 (Ảnh: The Canadian Press)
Vụ lở đất diễn ra dọc theo sông Chilcotin gần hồ Williams, tỉnh British Columbia, ngày 1/8 (Ảnh: The Canadian Press)

Tại tỉnh British Columbia của Canada, một trận lở đất lớn đã chặn dòng chảy của sông Chilcotin, tạo ra một con đập sâu 30 mét, rộng 600 mét và có nguy cơ gây ra lũ quét - Bộ trưởng Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp của tỉnh Bowinn Ma cho biết hôm 2/8.

Theo ông Bowinn Ma, vùng hạ lưu vẫn có thể tích nước đáng kể tùy thuộc vào sự phân bố của dòng chảy tràn và người dân sống dọc theo sông Chilcotin và sông Fraser có thể cần phải rời khỏi khu vực này trong thời gian ngắn. Nhiều khuyến cáo về nguy cơ nước tràn qua đỉnh đập đã được ban hành.

Chính quyền tỉnh British Columbia nhận định lũ lụt và dòng mảnh vỡ có thể xảy ra ở hạ lưu từ trận lở đất, gây ra mối đe dọa đến tính mạng con người. Giới chức địa phương đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực này, đồng thời yêu cầu người dân sống tại khu vực bị ảnh hưởng sơ tán đến nơi an toàn. Người dân cũng được yêu cầu tránh xa khu vực này do nguy cơ dòng nước chảy xiết khó lường.

Trận lở đất đã xảy ra vào sáng 31/7 (theo giờ địa phương), chặn dòng chảy của sông Chilcotin - một nhánh của sông Fraser chảy xuống Metro Vancouver vào đại dương. Hiện nhân viên cứu hộ và các chuyên gia địa kỹ thuật đang có mặt tại hiện trường để đánh giá tình trạng tắc nghẽn con sông.

Bộ trưởng Bộ Quản lý Nước và Đất đai của tỉnh British Columbia Nathan Cullen cho biết các đội cứu hộ đang đánh giá tình hình từ trên cao. Cơ quan Phòng cháy chữa cháy rừng của tỉnh đã cử trực thăng đến hỗ trợ nhân viên của Bộ Quản lý Nước và Đất đai lập bản đồ về vụ lở đất để họ có thể đánh giá thiệt hại.

Lở đất diễn ra phổ biến ở khu vực này và khi lũ lụt xảy ra, mực nước sẽ dâng cao dọc theo hệ thống sông.

Cách đây 20 năm, một trận lở đất đã ngăn dòng chảy của sông Chilcotin, khiến con sông bị vỡ bờ trong khoảng 4 ngày, nhưng trận lở đất mới nhất này khiến nguy cơ "nghiêm trọng hơn nhiều so với lần trước".

Theo VTV.vn

    

Xuất bản lúc: 10:02, 04/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.