Giáo hoàng Francis cầu nguyện hòa bình, kêu gọi chống chiến tranh và xung đột

14:45, 01/04/2024
.

Trong thông điệp hôm 31/3, Giáo hoàng Francis đã gửi lời chúc phúc tới các tín đồ đạo Thiên chúa, đồng thời kêu gọi thế giới chống chiến tranh và xung đột.

(Ảnh: AFP)
(Ảnh: AFP)

Giáo hoàng Francis đã chủ trì thánh lễ tại quảng trường Thánh Peter đông kín người và phủ đầy hoa, sau đó ban phép lành và thông điệp "Urbi et Orbi" (gửi thành phố và thế giới) từ ban công trung tâm của Vương cung thánh đường Thánh Peter.

Ở tuổi 87 tuổi, sức khỏe của Giáo hoàng đã yếu đi trong những tuần gần đây, buộc ông phải hạn chế phát biểu trước công chúng và hủy bỏ việc tham dự một số sự kiện như ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, đám rước tại đấu trường La Mã ở Rome.

Tuy nhiên, ông đã tham gia các sự kiện Tuần Thánh khác trước Lễ Phục sinh và xuất hiện với tinh thần tương đối tốt vào ngày 31/3.

Sau thánh lễ, Giáo hoàng Francis lên chiếc xe mui trần để chào đón đám đông tại quảng trường và đại lộ nối Nhà thờ Thánh Peter với sông Tiber. Vatican cho biết khoảng 60.000 người đã có mặt tại sự kiện này.

Giáo hoàng đã nhiều lần bày tỏ sự tiếc nuối về các trường hợp thiệt mạng và sự tàn phá trong cuộc chiến ở Dải Gaza. Trong bài phát biểu truyền thống được phát sóng trên toàn thế giới, Giáo hoàng Francis đã lên án các cuộc chiến tranh, xung đột ở nhiều nơi trên thế giới. 

Giáo hoàng kêu gọi ngừng bắn ở Gaza, cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân ở dải đất này, cũng như thả các con tin đang bị bắt giữ, đồng thời bày tỏ quan ngại về tác động của chiến tranh đối với trẻ em.

Ông nói: "Tôi kêu gọi một lần nữa rằng việc tiếp cận viện trợ nhân đạo phải được đảm bảo cho Dải Gaza và nhanh chóng thả các con tin bị bắt giữ hôm 7/10/2023 và ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza".

Thông điệp lễ Phục sinh của Giáo hoàng theo truyền thống tập trung vào các vấn đề thế giới, cũng như đề cập đến các điểm nóng khác - bao gồm xung đột ở Ukraine, Syria, Lebanon, Armenia và Azerbaijan, Haiti, Myanmar, Sudan, các khu vực Sahel và Sừng châu Phi, Congo và Mozambique.

Giáo hoàng đề cấp tới việc hồi hương trẻ em Ukraine từ Nga và các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát, trao đổi tất cả các tù nhân giữa Nga và Ukraine.

Ông lên án nạn buôn người và cầu nguyện cho những người phải hứng chịu tình trạng bạo lực, nạn đói và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cũng như sự an ủi cho "các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức".

Theo VTV.vn

   

Xuất bản lúc: 14:45, 01/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.