Xây dựng ngành công nghiệp sản xuất pin xe điện là trọng tâm trong kế hoạch "tái công nghiệp hóa" tại Pháp của Tổng thống Emmanuel Macron.
Nhà máy sản xuất pin xe điện của Automotive Cells Company (ACC). (Ảnh: ACC) |
Theo đó, một loạt nhà máy sản xuất pin xe điện sẽ xuất hiện ở miền Bắc nước Pháp trong ba năm tới.
Nhà máy Gigafactory được khai trương tại Billy-Berclau thuộc sở hữu của Automotive Cells Company (ACC), liên doanh hợp tác giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ của Pháp TotalEnergies, Mercedes-Benz của Đức và nhà sản xuất ô tô Mỹ - châu Âu Stellantis, công ty sản xuất một loạt thương hiệu xe gồm Peugeot, Fiat và Chrysler.
Bộ trưởng Bộ Kinh tế Pháp Bruno Le Maire và các Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Bộ Chuyển đổi năng lượng nước này sẽ tham dự lễ khai trương, cùng với các quan chức Đức và Italy. Lãnh đạo Mercedes-Benz, Stellantis và TotalEnergies cũng sẽ có mặt tại sự kiện này.
Nhà máy có chiều dài bằng 6 sân bóng đá. Việc sản xuất pin xe điện sẽ bắt đầu được triển khai vào mùa hè này.
Các quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp hy vọng sẽ biến vùng Hauts-de-France thành "Thung lũng pin", đáp ứng cho ngành công nghiệp ô tô điện của Thung lũng Silicon.
Bộ trưởng BộTài chính Pháp Bruno Le Maire thăm nhà máy của Automotive Cells Company (ACC), liên doanh giữa Stellantis, TotalEnergies và Mercedes-Benz, trong lễ khánh thành ở Billy-Berclau-Douvrin, miền Bắc nước Pháp, ngày 30/5/2023. (Ảnh: Reuters) |
Tập đoàn Trung Quốc - Nhật Bản AESC-Envision đang xây dựng một nhà máy gần thành phố Douai, nơi sẽ cung cấp pin cho nhà sản xuất ô tô Pháp Renault từ đầu năm 2025.
Công ty khởi nghiệp Verkor của Pháp dự kiến bắt đầu sản xuất pin ô tô điện tại một cơ sở ở Dunkirk từ giữa năm 2025, trong khi ProLogium của Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã chọn thành phố ven biển này để đặt nhà máy đầu tiên ở châu Âu, với việc sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2026.
Các nước châu Âu đang chạy đua để đẩy mạnh sản xuất pin và xe điện khi Liên minh châu Âu đã đặt ra thời hạn đến năm 2035 loại bỏ dần việc bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới. Khoảng 50 dự án nhà máy sản xuất pin xe điện đã được công bố tại EU trong những năm gần đây.
Bộ Kinh tế Pháp cho biết, Chính phủ nước này đã đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030. Nhà máy ACC sẽ cung cấp 500.000 xe mỗi năm vào thời điểm đó.
Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất pin ô tô điện, đồng thời "thống trị" việc sản xuất các nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất pin.
Châu Âu hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Mỹ, quốc gia đang trợ cấp rất nhiều cho lĩnh vực này thông qua Đạo luật Giảm lạm phát, bao gồm 370 tỷ USD khuyến khích sử dụng năng lượng sạch.
Theo PV/VTV.vn