Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

22:55, 02/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện quan điểm của Đảng về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới (Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI): "Bảo đảm mỗi bước phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội là một bước tăng cường cho tiềm lực về quốc phòng, an ninh", trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh ta đã dành nguồn lực đáng kể cho nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng tỉnh ngày càng vững chắc, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Củng cố hệ thống phòng thủ

Từ nguồn ngân sách tỉnh và các địa phương, nhiều thao trường, khu căn cứ chiến đấu giả định được đầu tư xây dựng. Trong đó, tỉnh đã đầu tư kinh phí rất lớn để xây dựng thao trường Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ), với nhiều hạng mục như bồi thường giải phóng mặt bằng, đường giao thông, công sự... Từ năm 2021 đến nay, thao trường Phổ Nhơn đã phục vụ 13 đợt diễn tập khu vực phòng thủ nội dung bắn đạn thật cấp tỉnh và 13 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, diễn tập chiến thuật cấp tiểu đoàn bằng các khí tài bộ binh như pháo 130mm, súng máy phòng không 12,7mm, DKZ...

Cùng với thao trường của tỉnh, đến cuối năm 2023, có 14 khu căn cứ chiến đấu giả định ở các địa phương và cấp tỉnh được xây dựng xong và đưa vào sử dụng, với tổng kinh phí hơn 90 tỷ đồng. Các căn cứ này phục vụ cho diễn tập vận hành cơ chế của hệ thống chính trị trong điều kiện có chiến tranh. Cùng với đó, hệ thống các công trình phòng thủ, chiến đấu cũng được đầu tư xây dựng ở các địa phương như hầm, giao thông hào, trận địa...

Lực lượng vũ trang tỉnh huấn luyện, thực binh tại thao trường Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ).

Không ngừng lớn mạnh

Theo Thượng tá Trần Thế Phan - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, trong công tác xây dựng lực lượng, LLVT tỉnh được xây dựng theo hướng vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng, trình độ chuyên môn và khả năng sẵn sàng chiến đấu. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã xác định 2 trong 3 nhiệm vụ đột phá là “xây dựng đội ngũ cán bộ mẫu mực, tiêu biểu, trách nhiệm cao, hành động kiên quyết, hiệu quả” và “nâng cao chất lượng xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội”.

Hằng năm, toàn lực lượng tổ chức ra quân huấn luyện cho tất cả các đối tượng để đánh giá thực chất khả năng sẵn sàng chiến đấu. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho chính quyền xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng với phương châm “vững mạnh, rộng khắp”; xây dựng đủ đầu mối đơn vị dự bị động viên, quản lý quân nhân dự bị chặt chẽ; công tác tuyển quân hằng năm đạt 100% chỉ tiêu.

 

Dấu ấn quan trọng trong những năm gần đây đối với xây dựng lực lượng dân quân tự vệ của tỉnh, là thực hiện Đề án xây dựng nhà làm việc ban CHQS cấp xã. Từ nguồn ngân sách quốc phòng, của tỉnh và các địa phương, đến nay đã có 166/173 xã, phường, thị trấn có nhà làm việc cho ban CHQS. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về thực hiện một số chính sách cho lực lượng dân quân, như tiền công, phụ cấp... Nhờ đó, lực lượng dân quân tự vệ yên tâm thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở trong tình hình mới.

Thế trận quốc phòng toàn dân” vững chắc

Để xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, hằng năm, Bộ CHQS tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức các khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng. Năm 2023, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức gần 78 khóa bồi dưỡng cho các đối tượng, với tổng số hơn 87,5 nghìn người tham gia. Trong đó, có 3 khóa dành cho già làng, trưởng họ tộc và người có uy tín trong cộng đồng dân cư; 2 khóa cho hơn 4,6 nghìn học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thực hiện hiệu quả cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, công an, quân sự và các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu”.

Từ việc đầu tư các nguồn lực xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc, đã góp phần quan trọng cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu trong hệ thống chính trị và LLVT tỉnh. Từ năm 2021 - 2023, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp với phòng thủ dân sự cấp tỉnh, huyện; diễn tập tác chiến phòng thủ cấp xã đạt kết quả tốt theo yêu cầu đề ra, an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Trong đó, diễn tập cấp tỉnh có nội dung thực binh bắn đạn thật có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, gồm nhiều thành phần, lực lượng tham gia; huy động lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ với số lượng lớn tham gia thực hành chiến thuật với khí tài, hỏa lực mạnh. Qua đó từng bước khẳng định được khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; khẳng định được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, quân và dân trong tỉnh về chuẩn bị cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Bài, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:55, 02/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.