Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh tổ chức 173 phiên tòa trực tuyến

08:12, 13/12/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Thông tin từ TAND tỉnh, trong năm công tác 2023, lãnh đạo TAND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị Tòa án trong tỉnh tiếp tục quan tâm công tác tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến theo tinh thần chỉ đạo của TAND tối cao; kết quả Tòa án hai cấp trong tỉnh tổ chức thành công 173 phiên tòa xét xử trực tuyến, tiếp tục dẫn đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 

Điển hình như ngày 20/7/2023, TAND tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Giết người” đối với các bị cáo Đặng Quang Anh và Lê Thanh Hòa. Đây là vụ án phức tạp, kéo dài 10 năm và đã trải qua nhiều phiên tòa xét xử từ sơ thẩm đến phúc thẩm. Phiên tòa được xét xử trực tuyến với 2 điểm cầu cách xa nhau hơn 700km do có bị cáo đang bị tạm giam trong một vụ án khác ở tỉnh Bình Dương.

Có được kết quả này là do Tòa án hai cấp trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, giải quyết đúng hạn các vụ án thuộc thẩm quyền, tỷ lệ giải quyết án vượt chỉ tiêu Quốc hội giao, khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời gian luật định.  

Phiên tòa được xét xử trực tuyến khi hai điểm cầu cách nhau hơn 700km.
Một phiên tòa xét xử trực tuyến.

Qua kết quả trên cho thấy sự quyết tâm của TAND hai cấp trong việc khắc phục khó khăn để đưa Nghị quyết của Quốc hội thực thi trên thực tiễn, góp phần đảm bảo tư pháp không chậm trễ, xét xử nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, tạo cơ chế thuận lợi để bị cáo, đương sự, tổ chức và cá nhân tham gia phiên tòa, giảm thiểu thời gian cho người dân, cơ quan, tổ chức khi tham gia phiên tòa.

Đặc biệt là, tiết kiệm chi phí cho xã hội và người dân, giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể xảy ra cho người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng có thể phát sinh từ việc đi lại đến địa điểm mở phiên tòa. 

Các phiên tòa xét xử trực tuyến được Tòa án hai cấp lên kế hoạch, chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo  hình ảnh, âm thanh rõ ràng tại các điểm cầu. Tại các điểm cầu thành phần như UBND cấp xã, UBND cấp huyện, số lượng người tham dự phiên tòa khá đông, các phiên tòa diễn ra chất lượng, hiệu quả, việc hoãn phiên tòa xảy ra ít hơn, công tác bảo vệ phiên tòa thuận lợi hơn. Tất cả các phiên tòa trực tuyến đều được diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật.

Việc tổ chức thành công các phiên tòa xét xử trực tuyến thể hiện sự quyết tâm của Tòa án hai cấp trong tỉnh về tăng cường ứng dung công nghệ thông tin trong xét xử, giải quyết án, đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ Quốc hội, TAND Tối cao đã giao.

Tin, ảnh: T.LONG


TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:12, 13/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.