Máy quét dùng trí tuệ nhân tạo giúp đại lý ô tô tìm lỗi chỉ trong 30 giây

09:09, 25/06/2024
.

Công nghệ này cho thấy năng lực của AI vượt xa con người mà lại không khiến họ mất việc làm.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được ứng dụng khá nhiều trong phần mềm của hệ thống thông tin - giải trí trên ô tô, và có thể mở rộng hơn nữa. Một ví dụ đáng chú ý là hệ thống máy quét đang được nhiều đại lý ở Mỹ, như Findlay Cadillac ở Las Vegas, sử dụng AI để kiểm tra sơ bộ xe.

Máy quét phát hiện lỗi nhanh hơn nhiều so với con người (Ảnh Gizmodo).
Máy quét phát hiện lỗi nhanh hơn nhiều so với con người (Ảnh Gizmodo).

Findlay Cadillac là đại lý đầu tiên ở Las Vegas lắp đặt hệ thống kiểm tra xe tự động do công ty công nghệ UVEye phát triển. Công nghệ này đã được triển khai tại 300 đại lý ô tô ở Mỹ, giúp nâng cao đáng kể hiệu suất và giảm thời gian chờ đợi của khách hàng.

Quá trình kiểm tra bằng AI rất đơn giản và không mất quá một phút. Khách hàng lái xe qua một máy quét lớn, chụp nhiều ảnh về chiếc xe từ mọi góc độ, bao gồm cả gầm xe. Sau đó, hình ảnh sẽ được chuyển qua phần mềm AI để phát hiện lỗi trên ngoại thất, lốp và các bộ phận cơ khí có thể nhìn thấy được.

Khoảng 30-45 giây sau, khách hàng nhận được báo cáo tình trạng đầy đủ về chiếc xe. Tùy thuộc vào kết quả này, kỹ thuật viên có thể xử lý mọi vấn đề tiềm ẩn, đảm bảo xe sẽ an toàn khi di chuyển trên đường.

Quá trình này có thể được mô tả như máy chụp cộng hưởng từ (MRI) dành cho ô tô. Ông Emmanuel Epino, người quản lý cao nhất tại đại lý Findlay Cadillac, khen hệ thống máy quét được hỗ trợ bởi AI cho kết quả kiểm tra khá chính xác; thậm chí nó tìm thấy những vấn đề mà đôi khi kỹ thuật viên có thể không thấy.

Trong khi đó, ông Daniel Frandsen đến từ công ty công nghệ UVEye cho biết hệ thống kiểm tra xe tự động của họ có thể nhanh chóng phát hiện các vấn đề, như xe bị rò rỉ dầu, việc thường đòi hỏi kỹ thuật viên dành nhiều thời gian hơn để nâng xe lên và kiểm tra kỹ lưỡng.

Vậy việc AI thay thế con người như vậy có khiến nhân sự của bộ phận dịch vụ sửa chữa mất việc không. Câu trả lời là "Không". Thay vào đó, nó còn tạo thêm việc cho các kỹ thuật viên, khiến họ bận rộn với việc sửa chữa mà lẽ ra có thể bị bỏ qua.


Theo Dantri.vn/KTNV

    

Xuất bản lúc: 09:09, 25/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.