(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều thanh niên ở nông thôn đã mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tổng hợp, trở thành tấm gương sáng trong sản xuất, kinh doanh ở địa phương.
Vượt qua số phận
Sinh ra trong gia đình khó khăn, một bên mắt lại bị sụp mí bẩm sinh khiến thị lực kém, nên anh Đinh Tấn (28 tuổi), ở thôn Trung Mỹ, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) phải nghỉ học sớm. Vất vả mưu sinh nên anh Tấn quyết tâm vực dậy kinh tế gia đình. Vừa làm công nhân, anh vừa đầu tư phát triển sản xuất. Anh đã cải tạo đất, mua keo về trồng và thả khoảng 1.000m2 cá nước ngọt các loại. Hằng ngày, anh luôn tất bật với công việc, dậy sớm để cho cá ăn, rồi vượt chặng đường hơn 30km đến KCN VSIP Quảng Ngãi làm việc. Sau nhiều năm lao động cần cù, chịu khó, anh Tấn đã tích lũy vốn mua thêm đất để trồng 13ha keo và tiếp tục mở rộng hơn 1.000m2 ao nuôi cá. Nhờ đó, bình quân mỗi năm, sau khi trừ hết chi phí, anh thu về hơn 200 triệu đồng từ mô hình kinh tế nông nghiệp. “Với mong muốn thoát nghèo, tôi phải cần cù, chịu khó. Dựa vào lợi thế diện tích đất rộng, tôi đã đầu tư cây, con giống chất lượng để phát triển mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao”, anh Tấn chia sẻ.
Anh Bùi Cát Tín (bên trái), ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) thu hoạch rau trong nhà kính. |
Bí thư Đoàn xã Hành Dũng Nguyễn Thị Hồng Thái nhận xét, anh Tấn là một trong những thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương, là tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên học tập và noi theo trong lập thân, lập nghiệp.
Thành công với hướng đi mới
Công tác trong lĩnh vực vật tư tự động hóa nông nghiệp, anh Bùi Cát Tín, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) có nhiều cơ hội tiếp xúc với các mô hình, trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Sau nhiều năm ấp ủ ý tưởng, cũng như học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ những người có tay nghề chuyên môn, anh Tín quyết định rời TP.Hồ Chí Minh trở về quê khởi nghiệp với mô hình vườn rau 4.0. Đây là mô hình không sử dụng giống biến đổi gen, không thuốc tăng trưởng, không phân hóa học và không thuốc bảo vệ thực vật.
Anh Đinh Tấn, ở xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) có nguồn thu nhập khá từ mô hình phát triển kinh tế tổng hợp. |
Theo anh Tín, vì muốn theo đuổi nền nông nghiệp sạch, mang lại an toàn cho người tiêu dùng, nên anh đã mạnh dạn chọn hướng đi mới so với cách canh tác nông nghiệp truyền thống. Để trồng được rau sạch hữu cơ đúng chuẩn, anh đã để hoang đất cho cỏ mọc trong vòng 1 năm, nhằm rút hết các dư lượng hóa học, kim loại nặng còn tồn đọng trong đất. Sau đó, bổ sung thêm sinh khối, vi sinh có lợi, để cải tạo đất, rồi mới bắt đầu trồng rau. Trên mảnh đất gần 1.500m2, anh lắp đặt hệ thống tưới tự động và trồng rau xanh các loại trên những tấm bạt phủ địa chất. Với cách làm này, anh Tín ngăn vi khuẩn từ đất gây hại cho cây trồng, nên rau phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh. Bên cạnh đó, anh còn hợp tác cùng một người bạn có chung đam mê để đầu tư hệ thống nhà kính, với kinh phí khoảng 500 triệu đồng. “Ban đầu, nhiều người thân, bạn bè bày tỏ lo ngại khi thấy tôi đầu tư lớn cho vườn rau, bởi chọn hướng đi mới trong nông nghiệp, nguy cơ đối mặt với rủi ro rất lớn. Muốn thành công và theo đuổi nông nghiệp 4.0 lâu dài, nên tôi không ngại đổi mới, thử thách. Để tránh thất bại, tôi đã tìm hiểu rất kỹ, trang bị kiến thức vững chắc về lĩnh vực nông nghiệp sạch”, anh Tín cho hay.
Chỉ sau khoảng nửa năm thực hiện, mô hình vườn rau 4.0 của anh Tín đã mang lại kết quả đáng mừng. Các sản phẩm cà chua Nova, cà chua Sugar Cherry, cải cầu vồng, bắp tím... từ vườn rau 4.0 của anh được nhiều khách hàng trong tỉnh ưa chuộng. Hiện nay, nguồn cung không đủ cầu, nên anh dự định tiếp tục mở rộng vườn. Anh Tín chia sẻ, trồng rau trong nhà kính chi phí đầu tư lớn, nhưng với thời tiết khắc nghiệt như ở Quảng Ngãi, thì đây là lựa chọn phù hợp. Tôi có thể trồng các loại rau xứ lạnh trong thời tiết nắng nóng và có thể trồng các loại rau xanh trong mùa mưa lũ. Các khâu chăm sóc cây trồng đều tự động, nên không tốn nhiều thời gian. Nếu tính lợi nhuận như hiện tại, bình quân mỗi tháng, sau khi trừ chi phí, tôi thu nhập khoảng 40 triệu đồng từ vườn rau. Dự kiến trong thời gian tới, tôi sẽ tổ chức cho khách tham quan vườn rau, nhằm quảng bá thương hiệu rau sạch đến với nhiều khách hàng.
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
TIN, BÀI LIÊN QUAN: