Tăng cường hậu kiểm chất lượng nông, lâm và thủy sản

10:14, 27/12/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngành nông nghiệp đã đẩy mạnh tuyên truyền và hậu kiểm về an toàn thực phẩm (ATTP) lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm, gia tăng giá trị kinh tế và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Năm 2023, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản tỉnh (Sở NN&PTNT) đã cấp 1.541 Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định. Thẩm định điều kiện bảo đảm ATTP cho 1.937cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản thực phẩm. Hình thành 25 chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp và xác nhận 41 chuỗi cung ứng thực phẩm nông, thủy sản an toàn. Đồng thời hỗ trợ phát triển 71 nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý được bảo hộ của tỉnh Quảng Ngãi; trong đó có 16 nhãn hiệu chứng nhận, 53 nhãn hiệu tập thể và 2 chỉ dẫn địa lý.

Giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản, đặc trưng của Quảng Ngãi.
Giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản, đặc trưng của Quảng Ngãi.

Qua đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất có thể đa dạng các nguồn cung ứng, gia tăng tổng mức bán lẻ. Nhiều sản phẩm OCOP được tiêu thụ ổn định trong hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm và xuất khẩu. Chủ cơ sở Hương Vị Mới, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) Thượng Thị Bình Uyên cho biết, nhờ các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, phổ biến nên tôi nắm bắt và chấp hành tốt các quy định về ATTP trong sản xuất và chế biến sản phẩm. Từ việc bố trí các khu vực sản xuất hợp lý, sử dụng hóa chất, phụ gia thuộc danh mục cho phép đến chú trọng công tác vệ sinh, đảm bảo ATTP trong sản xuất. Vậy nên sản phẩm cơm cháy cá bống sông Trà được người tiêu dùng đón nhận, sản lượng tiêu thụ ngày càng tăng.

Cùng với tăng cường tập huấn, hướng dẫn người dân, HTX và DN ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ngành nông nghiệp cũng tăng cường công tác thanh kiểm tra, hậu kiểm về ATTP trong lĩnh vực nông, lâm sản và thủy sản. Năm 2023, Sở NN&PTNT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành thanh tra và xử lý 26/85 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản thực phẩm vi phạm các quy định về quản lý chất lượng, ATTP với số tiền trên 52,2 triệu đồng. Phát hiện 8/139 mẫu nông, lâm, thủy sản không đáp ứng quy định về ATTP.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đức Bình cho biết, thời gian đến Sở NN&PTNT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch về lĩnh vực ATTP nông, lâm sản và thủy sản. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác thanh kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm về chất lượng, ATTP; tháo gỡ các khó khăn, hỗ trợ tiếp cận thị trường cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản để tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm nông, lâm, thủy sản tiêu thụ ổn định...

Bài, ảnh: THANH PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:14, 27/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.