Khắc phục hạn chế trong quy hoạch xây dựng

06:19, 27/10/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong giai đoạn 2015 - 2022, huyện Mộ Đức đã tổ chức lập, phê duyệt 31 đồ án quy hoạch, triển khai nhiều dự án, góp phần nâng cấp hạ tầng trên địa bàn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn một số hạn chế, sai sót cần tập trung khắc phục.
 
Theo Kết luận Thanh tra số 10/KL-TTR ngày 13/9/2024 của Chánh Thanh tra tỉnh về việc kết luận thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại UBND huyện Mộ Đức, giai đoạn 2015- 2022, công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch xây dựng có những sai sót. Cụ thể, đối với Quy hoạch chung thị trấn Mộ Đức và Quy hoạch chung đô thị mới Thạch Trụ, UBND huyện Mộ Đức chưa ban hành quy định quản lý quy hoạch theo đồ án được duyệt; chưa tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư trước khi điều chỉnh 2 quy hoạch này. Đối với Quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới 2 xã Đức Chánh và Đức Thạnh, UBND huyện Mộ Đức chưa lấy ý kiến Sở Xây dựng trước khi phê duyệt nhiệm vụ đồ án quy hoạch; UBND xã Đức Thạnh không lấy ý kiến người dân trước khi lập Quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới xã Đức Thạnh.
Khu dân cư và dịch vụ Thi Phổ (Mộ Đức) phải có mẫu nhà để người nhận chuyển nhượng đất từ dự án chọn, xây nhà ở theo kết luận thanh tra.
Khu dân cư và dịch vụ Thi Phổ (Mộ Đức) phải có mẫu nhà để người nhận chuyển nhượng đất từ dự án chọn, xây nhà ở theo kết luận thanh tra.

Đối với Quy hoạch chi tiết 1/500 của 8 đồ án quy hoạch chi tiết, qua thanh tra có nhiều sai sót. Các đồ án quy hoạch chi tiết này gồm: Khu Trung tâm thị trấn Mộ Đức, Khu Trung tâm đô thị mới Thạch Trụ, Khu dịch vụ và dân cư An Phú, Khu dân cư (KDC) dọc tuyến đường Trường THPT Phạm Văn Đồng - ĐT624C, KDC và dịch vụ Thi Phổ, KDC- Thương mại - Dịch vụ phía nam Thạch Trụ, KDC và dịch vụ Chợ Quán Lát, Đường giao thông và KDC - Thương mại - Dịch vụ xã Đức Tân. Cụ thể, UBND huyện Mộ Đức phê duyệt đầy đủ nhiệm vụ quy hoạch, không lấy ý kiến đầy đủ của Sở Xây dựng trước khi phê duyệt. Có 2 đồ án quy hoạch KDC, chủ nhiệm, chủ trì thiết kế quy hoạch không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng; không lấy ý kiến của cơ quan liên quan, cộng đồng dân cư; 2 chủ đầu tư KDC chưa thực hiện quy định về lập, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mẫu nhà...

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mộ Đức Nguyễn Thanh Cường cho biết, đến nay, phòng đã phối hợp với UBND xã Đức Chánh, Đức Thạnh và thị trấn Mộ Đức xử lý các trường hợp không có giấy phép xây dựng; phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện triển khai việc lấy ý kiến người dân trong điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch 1/500 KDC Trung tâm đô thị mới Thạch Trụ. Đồng thời, rà soát lại các mốc giới, chỉ giới đồ án Quy hoạch chung thị trấn Mộ Đức để xử lý, tính toán giá trị đối với mốc giới thi công không đúng quy định. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cũng đã làm việc với các chủ đầu tư dự án ngoài ngân sách là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quốc Tiến, Công ty CP Đầu tư Bất động sản Nam Khang Miền Trung. Qua đó, đôn đốc 2 nhà đầu tư này thực hiện nhiệm vụ thiết kế và công bố mẫu nhà tại KDC và dịch vụ Chợ Quán Lát và KDC và dịch vụ Thi Phổ.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 06:19, 27/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.