Tiếp sức cho người dân vùng khó khăn

15:49, 28/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 1 năm triển khai, đã có hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi được vay vốn theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030. Nguồn vốn này đã giúp người dân có điều kiện xây dựng nhà ở, đầu tư phát triển sinh kế, mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững.

Giúp hộ nghèo an cư
Tại xã Sơn Trung (Sơn Hà), đời sống của đồng bào DTTS vẫn còn thiếu thốn, nhiều gia đình nghèo chưa có điều kiện xây nhà kiên cố, phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, xiêu vẹo. Được cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện và xã tuyên truyền về chính sách ưu đãi của chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định số 28 của Chính phủ, nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã đã được vay mỗi hộ 40 triệu đồng để cải thiện nhà ở.

Gia đình chị Đinh Thị Nhơ, ở thôn Gia Ry, xã Sơn Trung là một trong những hộ nghèo vay vốn để xây dựng nhà ở. Trước đây, cứ đến mùa mưa bão là căn nhà của chị phải chịu cảnh gió lùa, nước chảy lênh láng, vách nứa xiêu vẹo; hoặc gia đình phải di tản khi chính quyền địa phương thông báo di dời các hộ có nhà ở không kiên cố để tránh bão. Cuối năm 2022, gia đình chị làm hồ sơ xin vay 40 triệu đồng theo Nghị định số 28, với lãi suất 3%/năm, thời gian vay 180 tháng. Từ số tiền này cộng với tiền gia đình tích góp được, vay mượn thêm, gia đình chị Nhơ đã xây dựng lại ngôi nhà mới kiên cố, sạch đẹp. 

Chị Nhơ chia sẻ, đây là một trong những chương trình cho vay ưu đãi rất hữu ích đối với hộ nghèo. Khi có căn nhà vững chãi, gia đình yên tâm sinh sống, sẽ chăm chỉ lao động sản xuất, phát triển kinh tế để có cuộc sống no ấm hơn.

Tiếp sức cho người dân vùng khó khăn
Tiếp sức cho người dân vùng khó khăn

Cách nhà của gia đình chị Nhơ không xa, căn nhà của gia đình anh Đinh Văn Bôi cũng vừa mới hoàn thành. Nhìn ngôi nhà mới khang trang, vững chãi, vợ chồng anh Bôi không giấu nổi niềm vui. “Ước mơ có được ngôi nhà vững chãi của vợ chồng tôi cuối cùng cũng thành hiện thực. Mùa mưa lũ năm nay, vợ chồng, con cái sẽ không còn lo nhà dột, nước ngập nữa. Có nhà rồi, chúng tôi sẽ cố gắng làm ăn để trả nợ và chăm lo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”, anh Bôi chia sẻ.

Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Hà Lê Thanh Tùng cho biết, ngay sau khi Nghị định số 28 của Chính phủ có hiệu lực, phòng giao dịch đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát các đối tượng để triển khai cho vay. Tính đến ngày 30/6/2023, dư nợ cho vay chương trình này đạt gần 6,5 tỷ đồng, với 138 khách hàng còn dư nợ.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn

Theo Nghị định số 28 của Chính phủ, Ngân hàng CSXH được giao thực hiện 5 chương trình cho vay, gồm: Cho vay hỗ trợ đất ở; cho vay hỗ trợ nhà ở; cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề; cho vay đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý; cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Đối tượng vay vốn là hộ nghèo DTTS, hoặc hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi. Bên cạnh đó, gia đình, doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người DTTS cũng thuộc đối tượng được vay vốn theo nghị định này và các chương trình cho vay có lãi suất ưu đãi.

Tính đến cuối tháng 6/2023, tổng dư nợ cho vay theo Nghị định số 28 trên địa bàn tỉnh đạt gần 20 tỷ đồng, với khoảng 500 hộ còn dư nợ, tăng gần 11 tỷ đồng so đầu năm, đạt 71,9% kế hoạch tăng trưởng được giao. Sau hơn 1 năm triển khai Nghị định số 28 cho thấy nguồn vốn vay đã phát huy hiệu quả, các hộ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, từ đó giúp cho những hộ nghèo sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện an cư, phát triển kinh tế gia đình.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 15:49, 28/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.