Kết nối, hợp tác cùng phát triển

15:17, 12/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các sự kiện trong chuỗi hoạt động thi đua của các ban quản lý KKT, KCN, khu công nghệ cao (KCNC) các tỉnh Tây Nguyên - Duyên hải miền Trung và TP.Hồ Chí Minh được tổ chức tại Quảng Ngãi từ ngày 6 - 8/7, đã mở ra cơ hội để các doanh nghiệp (DN) kết nối, hợp tác trong cung ứng, tiêu thụ sản phẩm vì mục tiêu phát triển bền vững.

Nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết
Tại  “Hội nghị kết nối chuỗi sản xuất cung ứng và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giữa các DN trong KKT, KCN, KCNC các tỉnh Tây Nguyên - Duyên hải miền Trung và TP.Hồ Chí Minh năm 2023” diễn ra chiều 6/7 có nhiều DN  ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác lâu dài trong tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. Mở đầu là ký kết hợp tác giữa Công ty CP Đường Quảng Ngãi với Công ty Phân bón Việt Nhật (TP.Hồ Chí Minh). Theo đó, biên bản hợp tác này có trị giá lên đến 250 tỷ đồng/năm, kéo dài trong nhiều năm. Tổng Giám đốc Công ty Phân bón Việt Nhật Satoshi Okazaki cho biết, hội nghị lần này đã mang lại cơ hội tốt để công ty tìm ra đối tác tin cậy. Với sản phẩm phân bón chất lượng hiện có, công ty có thể đáp ứng các điều kiện về tiêu chuẩn hàng hóa, góp sức đưa vùng nguyên liệu của Công ty CP Đường Quảng Ngãi phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Các doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên - duyên hải miền Trung tìm hiểu về sản phẩm của Công ty CP Dây cáp điện DAPHACO (TP.Hồ Chí Minh) để hợp tác tiêu thụ.
Các doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên - duyên hải miền Trung tìm hiểu về sản phẩm của Công ty CP Dây cáp điện DAPHACO (TP.Hồ Chí Minh) để hợp tác tiêu thụ.

Lĩnh vực kinh doanh chế biến thủy sản xuất khẩu cũng có nhiều DN tham gia ký kết. Đó là ký kết hợp tác giữa Công ty TNHH Hiệp Hưng (tỉnh Khánh Hòa) với Công ty TNHH Thủy sản Phùng Hưng (tỉnh Quảng Ngãi); giữa Công ty TNHH Hải Vương (tỉnh Khánh Hòa) với Công ty TNHH Sản xuất thương mại tổng hợp Việt Hà (tỉnh Bình Định). Phó Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Phùng Hưng Cao Thanh Đoàn cho biết, qua hội nghị, hai bên đã tìm hiểu và đi đến ký kết các hợp đồng kinh tế. Với kinh nghiệm trong kinh doanh, nhất là hợp tác giao thương với đối tác nước ngoài để xuất khẩu thủy sản, công ty hy vọng sẽ hợp tác thành công với Công ty TNHH Hiệp Hưng, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tại hội nghị lần này, các DN trong KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cũng đã ký kết hợp tác. Điển hình là ký kết giữa Công ty TNHH Dong Ah Vina (KCN VSIP Quảng Ngãi) của Hàn Quốc chuyên sản xuất săm lốp ô tô, với Công ty CP Sản xuất kinh doanh bao bì Việt Hưng (KCN Quảng Phú). Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dong Ah Vina  Kim Tea Hwan cho rằng, mặc dù ở trong tỉnh Quảng Ngãi nhưng lâu nay các DN ít có cơ hội kết nối. Vì vậy, việc tổ chức hội nghị kết nối để các DN tìm đến nhau hợp tác là rất thiết thực, cùng hợp tác kinh doanh góp phần xây dựng cộng đồng DN Quảng Ngãi ngày càng lớn mạnh.

Gần 1 tỷ đồng hỗ trợ Quỹ khuyến học Khu kinh tế Dung Quất
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất tài trợ 100 triệu đồng cho quỹ Khuyến học KKT Dung Quất.
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất tài trợ 100 triệu đồng cho quỹ Khuyến học KKT Dung Quất.

Trong chuỗi hoạt động thi đua của các ban quản lý KKT, KCN, KCNC khu vực Tây Nguyên - Duyên hải miền Trung và TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội chợ việc làm thu hút 21 DN tham gia. Qua đó, tư vấn và giới thiệu việc làm cho hơn 200 lao động. Đồng thời, diễn ra chương trình nghệ thuật “Nối vòng tay lớn - chia sẻ yêu thương”, nhằm gây Quỹ khuyến học KKT Dung Quất. Kết quả, các DN, nhà hảo tâm đã đóng góp vào Quỹ khuyến học KKT Dung Quất 970 triệu đồng.

 

Chia sẻ kinh nghiệm để thành công  

Các DN đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp vượt qua khó khăn, từng bước ổn định và mở rộng kinh doanh. Tổng Giám đốc Công ty CP Thang máy và Cơ khí Bách Khoa Nguyễn Văn Quyết đại diện cho 14 DN đến từ trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước là TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, kinh doanh luôn phải đối diện với nhiều thử thách. Khi các DN biết hợp lực thì sức cạnh tranh sẽ tăng lên. Quá trình kinh doanh cần đa dạng hóa sản phẩm nhưng phải có một vài sản phẩm chủ lực, không chỉ phát triển thị trường trong tỉnh mà cần phải mở rộng ra khu vực lân cận. Với ngành nghề chủ lực là sản xuất thang máy và máy cán bê tông, lần này đến Quảng Ngãi tham dự chuỗi sự kiện, công ty đã tìm kiếm được 4 - 5 đối tác, vượt cả sự mong đợi. Đồng thời, tìm hiểu và xúc tiến đặt vấn đề mở chi nhánh ở 3 - 4 KKT, KCN để đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Đại diện Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết, sự phát triển của dự án kéo theo sự phát triển ngành nghề công nghiệp phụ trợ, nhất là ngành dịch vụ hậu cần cảng biển, dịch vụ logistics. Vì thế, các DN có thế mạnh về lĩnh này cần xem đây là cơ hội đầu tư, hợp tác cùng phát triển. Đại diện Công ty CP Đường Quảng Ngãi chia sẻ, công ty cần sự hợp tác nhiều mặt, nhất là về nguồn nhân lực chất lượng cao, kênh tiêu thụ sản phẩm... Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho biết, từ sự kết nối này, hy vọng sẽ có thêm nhiều DN ký kết hợp tác, nâng tầm sức mạnh, lợi thế cạnh tranh của DN để cùng phát triển bền vững. 

 

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 

Xuất bản lúc: 15:17, 12/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.