Năm học mới, nỗi lo cũ

08:14, 23/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục là nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện thành công Chương trình Giáo dục phổ thông mới (GDPTM). Năm học 2023 - 2024, toàn ngành tiếp tục thực hiện Chương trình GDPTM đối với lớp 4, 8, 11 và sẽ thực hiện đại trà trong những năm học tiếp theo. Tuy nhiên, cái khó đối với ngành hiện nay là tình trạng thiếu giáo viên (GV) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thiếu gần 1.200 giáo viên

Theo thống kê của ngành GD&ĐT và các địa phương, Quảng Ngãi hiện thiếu gần 1.200 GV. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy và học.

Cô và trò Trường THPT số 2 Mộ Đức trong năm học 2022 - 2023.     Ảnh: NHÃ UYÊN
Cô và trò Trường THPT số 2 Mộ Đức trong năm học 2022 - 2023.     Ảnh: NHÃ UYÊN

Tình trạng thiếu GV đã diễn ra nhiều năm nay. Năm học 2023 - 2024, huyện Ba Tơ thiếu 74 GV, trong đó bậc mầm non thiếu 17  GV, tiểu học thiếu 49 GV và THCS thiếu 8 GV. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Tô (Ba Tơ) Nguyễn Thị Minh Tâm lo lắng nói, trường thiếu 9 GV (1 GV Mỹ thuật, 2 GV Tin học và 6 GV tiểu học cơ bản). Trường được giao 2 biên chế GV Tin học, nhưng nhiều năm nay không có GV và không ký được hợp đồng. Trước thực trạng đó, UBND huyện Ba Tơ đã tăng cường 1 GV Tin học của Trường Tiểu học Ba Dinh (Ba Tơ) về giảng dạy tại trường và cũng chỉ dạy cho học sinh lớp 3, 4 học theo Chương trình GDPTM. Trường đang tích cực tìm kiếm GV về dạy hợp đồng, để đảm bảo GV làm công tác chủ nhiệm.

Thị xã Đức Phổ là địa phương thiếu biên chế GV nhiều nhất tỉnh, với 190 GV; trong đó, bậc mầm non thiếu 38 GV, tiểu học thiếu 102 GV, THCS thiếu 49 GV và THPT thiếu 1 GV. “Trước mắt, phòng GD&ĐT trình UBND TX.Đức Phổ cho chủ trương hợp đồng GV đáp ứng yêu cầu của năm học mới”, Trưởng phòng GD&ĐT TX.Đức Phổ Phan Bường cho biết.

 
Ưu tiên tuyển dụng  theo Nghị định số 140

Nhằm giải quyết tình trạng thừa, thiếu GV tại cơ sở giáo dục, ngành GD&ĐT được UBND tỉnh cho phép tổ chức thi tuyển GV năm 2022, với 614 chỉ tiêu. Kết quả, đối với các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT thực hiện tuyển dụng và phân công công tác cho 103 thí sinh trúng tuyển; đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các quy trình, thủ tục về tuyển dụng GV cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trực thuộc theo quy định. Bên cạnh đó, thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ ở các lĩnh vực tỉnh cần ưu tiên thu hút giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh phê duyệt 1 thí sinh trúng tuyển kỳ tuyển dụng GV năm 2022 theo chính sách thu hút và thực hiện bố trí, phân công giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Ngoài ra, Sở GD&ĐT còn thông báo tuyển dụng 99 GV theo Nghị định số 140 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ về dạy học tại các đơn vị trực thuộc.

Hằng năm, trên cơ sở rà soát của ngành GD&ĐT và các địa phương, Sở Nội vụ có công văn đề nghị UBND tỉnh về việc tuyển dụng GV. Theo đó, UBND tỉnh thống nhất tuyển dụng GV năm 2023 với 1.192 chỉ tiêu cho các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, bậc mầm non có 283 chỉ tiêu, tiểu học 528 chỉ tiêu, THCS 268 chỉ tiêu và THPT 113 chỉ tiêu. Việc tuyển dụng GV tại các huyện, thị xã, thành phố theo hình thức xét tuyển. Riêng việc tuyển dụng GV cho các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GD&ĐT thì giao Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định theo phân cấp và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình tuyển dụng, Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố ưu tiên việc tuyển dụng GV theo Nghị định số 140. Trường hợp vị trí việc làm không có hồ sơ xét tuyển thu hút hoặc xét tuyển không đạt yêu cầu thì mới thực hiện tuyển dụng viên chức theo quy định tại Nghị định số 11 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Hợp đồng giáo viên giảng dạy

Trong thời gian chờ tuyển dụng viên chức GV, ngành GD&ĐT cùng các địa phương đã chủ động hợp đồng GV đảm bảo yêu cầu hoạt động dạy và học trong năm học mới. Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lý Sơn Phan Văn Thảo, đến nay, GV của huyện cơ bản đáp ứng nhiệm vụ thực hiện Chương trình GDPTM. Các trường đã xây dựng kế hoạch phân công GV dạy học ở các khối lớp, cử GV tham gia tập huấn chuyên môn theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT. Tháng 10/2023, UBND huyện Lý Sơn sẽ tổ chức tuyển dụng 11 GV cho các trường mầm non và tiểu học, đáp ứng yêu cầu dạy và học, nâng cao chất lượng GD&ĐT của địa phương.

Cô Lê Thị Thúy Kiều, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Lê Khiết, được tuyển dụng theo chính sách thu hút. Ảnh: NHÃ UYÊN
Cô Lê Thị Thúy Kiều, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Lê Khiết, được tuyển dụng theo chính sách thu hút. Ảnh: NHÃ UYÊN

Trường Tiểu học Ba Tô cũng đã đưa ra 2 phương án trong thời gian chờ thi tuyển GV. Nếu hợp đồng đủ GV thì nhà trường thực hiện giảng dạy đảm bảo 2 buổi/ngày đối với các lớp 1, 2, 3 và 4, vì đây là những lớp học theo Chương trình GDPTM. Trường hợp không hợp đồng đủ GV theo dự kiến phân công lớp, trường sẽ tạm thời phân công GV dạy tăng tiết và giảm số buổi học/tuần. Trong đó, các lớp từ 1 đến 4 sẽ học 8 buổi/tuần và lớp 5 sẽ học 7 buổi/tuần, thay vì 9 buổi/tuần như trước đây. “Việc hợp đồng GV ở các trường miền núi gặp nhiều khó khăn vì điều kiện còn thiếu thốn nhưng mức lương thấp. Hơn nữa, GV hợp đồng có trình độ không đảm bảo theo quy định phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của trường. Vì vậy, trong quá trình công tác, trường sẽ chú trọng hướng dẫn, đào tạo thêm cho GV”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Tô Nguyễn Thị Minh Tâm cho hay.

NHÃ UYÊN

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 

Xuất bản lúc: 08:14, 23/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.