Đổi đời từ nghề mộc

10:09, 24/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xưởng mộc rộng hơn 300m2 của gia đình chị Phạm Thị Dươi, người dân tộc Hrê, ở xã Ba Điền (Ba Tơ), có rất nhiều máy móc hiện đại, phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng. Đây là thành quả của vợ chồng chị Dươi sau hơn 5 năm nỗ lực khởi nghiệp, phát triển nghề mộc tại địa phương.

Chị Phạm Thị Dươi chia sẻ, xưởng mộc hiện đang cung cấp các loại tủ, bàn, ghế, giường, thiết kế đóng trần, khung cửa gỗ... cho các gia đình trong xã. Ngoài ra, xưởng còn làm ra nhiều sản phẩm nội thất khác cho người dân ở các xã lân cận đến đặt hàng.

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của hai vợ chồng, chị Dươi cho biết, trong khi hầu hết thanh niên trong xã lớn lên đều rời địa phương đi làm ăn xa, thì vợ chồng tôi đã chọn quê hương để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thời gian đầu, vợ chồng tôi cũng chỉ biết trồng cây keo, làm ruộng. Đến mùa thu hoạch keo, hai vợ chồng đi chặt keo, bóc vỏ keo thuê. Cuộc sống vất vả mà kinh tế lại không dư dả. 

Nhận thấy nhu cầu về đồ nội thất từ gỗ của người dân trong xã nhiều, nhưng tại địa phương không có xưởng sản xuất gỗ, hầu hết đều phải mua từ nơi khác về. Vì thế, vợ chồng chị Dươi quyết tâm mở xưởng mộc để phục vụ người dân địa phương.

Sản phẩm nội thất được làm từ xưởng mộc của chị Phạm Thị Dươi, ở xã Ba Điền 
(Ba Tơ).
Sản phẩm nội thất được làm từ xưởng mộc của chị Phạm Thị Dươi, ở xã Ba Điền (Ba Tơ).

Với sự cần cù, chịu khó, anh Phạm Văn Lênh, chồng chị Dươi, đã làm ra nhiều sản phẩm đẹp, được khách hàng tin dùng. Chị Dươi thì tìm hiểu cách thức làm các sản phẩm nội thất gỗ phù hợp với thị hiếu người dân và phụ chồng trong nhiều công đoạn để cho ra sản phẩm hoàn thiện. Khi mới hoạt động, quy mô xưởng còn nhỏ, lại thiếu máy móc thiết bị, sản phẩm của vợ chồng chị Dươi làm ra chủ yếu dựa vào đơn đặt hàng của họ hàng và một số người dân trong xã.

Nhờ nỗ lực tìm tòi, sáng tạo, xưởng mộc của vợ chồng chị Dươi đã tạo được chỗ đứng và được người dân trong vùng tin dùng. Sản phẩm làm ra ngày càng đa dạng và số lượng tăng lên. Hằng năm, sau khi trừ mọi chi phí, xưởng mộc mang về thu nhập cho vợ chồng chị Dươi 200 triệu đồng trở lên.

Đi vào hoạt động ổn định, xưởng mộc của vợ chồng chị Dươi đã tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động tại địa phương, thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng/người/tháng. Những lúc cao điểm trong năm, xưởng mộc phải huy động thêm từ 5 - 10 lao động thời vụ.

“Nhờ xưởng mộc mà gia đình mình xây dựng được ngôi nhà khang trang, có tiền tích lũy để nuôi con ăn học. Hiện xưởng đang nhận làm các công trình nhà ở cho các hộ nghèo trong xã với giá rẻ, vừa tạo việc làm cho lao động địa phương, vừa hỗ trợ các hộ nghèo có được nơi ở mới khang trang”, chị Dươi hồ hởi bảo.  

Bên cạnh tích cực tham gia phát triển kinh tế, chị Dươi còn thường xuyên tham gia các hoạt động của Chi hội Phụ nữ thôn Gò Nghênh, hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ trong thôn phát triển kinh tế.

Bí thư Chi bộ thôn Gò Nghênh Phạm Văn Khoa cho biết, chị Dươi hoạt động công tác đoàn thể rất nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Mới đây, xưởng mộc của chị giúp cho các hộ nghèo trong xã giảm bớt kinh phí khi xây dựng nhà ở. Tháng 7 vừa qua, chị Dươi vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 10:09, 24/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.