Phát triển toàn diện quan hệ hữu nghị Việt Nam-Bulgaria

15:03, 09/06/2023
.

Sáng 9/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp bà Marinela Petkova, Đại sứ Bulgaria đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp bà Marinela Petkova, Đại sứ Bulgaria.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp bà Marinela Petkova, Đại sứ Bulgaria.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp hiệu quả của bà Đại sứ nói riêng và Đại sứ quán nói chung trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực như: chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, giáo dục và đào tạo, văn hóa, du lịch... cũng như sự phối hợp chặt chẽ của hai nước trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, trong nhiệm kỳ Đại sứ công tác tại Việt Nam.

Bà Đại sứ Marinela Petkova bày tỏ tình cảm vinh dự được làm Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam và nêu rõ, hai quốc gia có tình hữu nghị lâu đời, gắn bó và lòng tin khăng khít, vững chắc.

Cảm ơn Chủ tịch nước và Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ, đồng hành giúp hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ Đại sứ tại Việt Nam, bà Marinela Petkova khẳng định, Bulgaria luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Việt Nam và luôn coi Việt Nam là người bạn tin cậy, thân thiết tại châu Á. Bulgaria mong muốn phát triển, thúc đẩy mạnh mẽ toàn diện quan hệ 2 bên trên tất cả các lĩnh vực.

Bà Marinela Petkova chia sẻ, cá nhân Đại sứ luôn tận tâm, trách nhiệm cao với nhiệm vụ của mình để có những đóng góp thiết thực, cụ thể cho quan hệ hai quốc gia. Trong thời gian tại Việt Nam, bà đã dành nhiều thời gian đến với các địa phương, gặp mặt người dân Việt Nam để có thêm những người bạn, có thêm hiểu biết về đất nước, con người Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam-Bulgaria phát triển tốt đẹp trong thời gian qua. Quan hệ chính trị được tăng cường qua việc trao đổi đoàn các cấp. Bulgaria trong nhiều năm qua đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều nhà khoa học, cán bộ có trình độ đại học và trên đại học; đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện tốt để cộng đồng người Việt Nam tại Bungaria sinh sống, làm việc…. Trong những kết quả tốt đẹp đó có sự đóng góp quan trọng của bà Đại sứ Marinela Petkova.

Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục duy trì trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước, góp phần củng cố sự tin cậy mật thiết, gắn bó và hiểu biết lẫn nhau giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước. Quan hệ thương mại song phương có những bước phát triển tích cực, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước.

Chủ tịch nước đề nghị, hai bên sớm tiến hành Khóa họp lần thứ 24 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Bulgaria về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học trong năm 2023; Bulgaria sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA), tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư Bulgaria và Việt Nam tham gia tích cực hơn vào thị trường của nhau. Việt Nam sẵn sàng chào đón các đoàn đại biểu của Bungaria tới thăm, giao lưu tại Việt Nam.

Thống nhất với những đề nghị của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Đại sứ Marinela Petkova bày tỏ mong muốn hai quốc gia phát triển các hoạt động giao lưu nhân dân, hợp tác phát triển kinh tế và cùng giải quyết những thách thức toàn cầu.

Bà Marinela Petkova cho biết, Tổng thống Bungaria Rumen Radev đã trân trọng gửi lời mời Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới tới thăm Bulgaria vào thời điểm thích hợp.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cảm ơn Tổng thống Bulgaria đã gửi lời mời, và cũng mong muốn Tổng thống Bulgaria sẽ sớm sang thăm Việt Nam. Đồng thời khẳng định, Việt Nam sẽ tạo điều kiện để Đại sứ mới tiếp tục phát huy truyền thống phối hợp hiệu quả giữa Đại sứ quán và các Bộ, ngành Việt Nam, hoàn thành tốt sứ mạng là cầu nối tin cậy giữa hai dân tộc, góp phần tích cực cho sự phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch nước tin tưởng, dù công tác tại đâu và trên bất cứ cương vị nào, bà Đại sứ sẽ tiếp tục dành những tình cảm tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam, luôn là người bạn thân thiết, không ngừng đóng góp và vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Bulgaria.

Theo PV/Chinhphu.vn


 


Ý kiến bạn đọc


.