Làm đẹp bình dân hút khách ngày cận Tết

10:02, 09/02/2018
.
 

(Baoquangngai.vn) - Càng về những ngày giáp Tết, không ít tiệm tóc bình dân nằm khuất lấp sau lối đi nhỏ hẹp ở vùng thôn quê lại tấp nập người ra, kẻ vào. Khách hàng chủ yếu là chị em tiểu thương, buôn thúng bán bưng, cận Tết mới tranh thủ chút thời gian “sửa soạn” cho bản thân mình.
 
Tiệm tóc bình dân chiều lòng khách 
 
Khoảng một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng chị Nguyễn Thị Thu Ngọc, chủ tiệm tóc ở một góc chợ Hàng Rượu, phường Trương Quang Trọng chia sẻ đây vẫn chưa phải là thời điểm đông khách nhất của quán. Mọi năm, những tiệm cắt tóc bình dân, nằm khiêm tốn ở một góc chợ như chị chỉ thật sự “vào vụ” từ 25 đến 30 tháng chạp.
 
Khách hàng chủ yếu là những người quanh năm buôn rau, bán cá ngay trong khuôn viên chợ. Bởi lẽ, những ngày giáp Tết, ai nấy đều tranh thủ bán đi con cá, con tôm, thêm chút rau, mong dành dụm được chút tiền cho ngày những đầu năm mới.
 
Khách hàng đang được chăm sóc tóc tại một của tiệm bình dân.
Nhiều chị em tiểu thương bắt đầu làm đẹp đón Tết Nguyên đán 2018.
 
Khi Tết cận kề, họ mới sực nhớ ra mình chưa kịp gội đầu, uốn tóc hay cắt tỉa lại móng tay, móng chân bám đầy mủ rau. Chi Ngọc kể, có đêm 30 Tết, đồng hồ đã chỉ qua 22 giờ, chị thu xếp đóng cửa về đón giao thừa khi tiễn người khách cuối cùng rời quán thì cũng là lúc một chiếc xe đạp dừng ngay trước cửa. Một chị khách bước vào cùng cô con gái độ 10 tuổi, cô bé nhanh miệng: “Cô ơi đuôi tóc má cháy xơ hết cả rồi cô. Con nói miết mà má ham làm, không chịu đi cắt chi cả. Cả móng tay, móng chân nữa, cô làm cho má cháu đi cô”.
 
Cảm động trước tình cảm của cô gái dành cho mẹ, chị Ngọc vui vẻ soạn lại đồ nghề, đưa cái kéo lướt đi phần tóc khô xơ của người mẹ, chịu khó bấm tỉa lại mấy cái móng tay đã sậm đen. Nghề cắt tóc bình dân không mang lại cho chị sự giàu có, nhưng với chị Ngọc mỗi khi nhìn mái tóc đẹp do chính tay mình chăm chút, chị cho đó là niềm vui không phải nghề nào cũng có được, lòng chị Ngọc rộn vui.
 
Còn chủ tiệm tóc Mỹ Ngọc, nằm sâu trong con hẻm nhỏ thuộc chợ Mỹ Yên (Tịnh Hà - Sơn Tịnh) thì cho hay, khách hàng dịp Tết của quán cũng là những chị khách hay đến gội đầu, cắt tóc trong năm nên không khí làm việc dù khẩn trương nhưng cũng rất vui vẻ, chân thành. Có thời điểm khách ham vui ngồi chờ hơn 1 tiếng đồng hồ mới tới lượt mình được phục vụ. Họ nói chuyện với nhau về Tết, sự chuẩn bị cho một năm mới sung túc. Cứ thế thôi cũng thấy Tết đã về.
 
Mỗi năm làm đẹp một lần
 
Cũng như nhiều phụ nữ buôn bán nhỏ lẻ khác, chị Lê Thị Thu Hoa ở phường Trương Quang Trọng quanh năm suốt tháng hầu như chẳng bao giờ chăm chút đôi bàn tay, bàn chân khô sần. Ngồi lân la mới biết chị Hoa suốt 20 năm qua, để xoay sở cho cuộc sống gia đình, chị đi theo cánh đàn ông, ngược xuôi khắp các công trình xây dựng. Khi vận chuyển đất đá, khi định hình khuôn sắt, khiêng vác gạch cho thợ xây, cứ thế lao động chân tay cực nhọc, khiến đôi bàn tay của chị trở nên khô khốc.
 
“Nếu không có Tết chắc chị chẳng nghĩ đến làm móng đâu em, chân tay xấu như thế này, đưa ra cho người ta cầm dị lắm. Nhưng Tết đến, chị em nào không muốn mình bớt lam lũ, bớt quê mùa để mong một năm mới khấm khá hơn. Do đó, đến cuối năm chị cũng theo chân người ta ra tiệm gội đầu, tô thêm tý sơn lên móng tay móng chân cho đỡ quê mùa, chị Hoa cười bảo.
 
Chỉ làm đẹp 3 ngày Tết là suy nghĩ chung của nhiều chị em phụ nữ có gia cảnh khó khăn. Với họ, phải bỏ ra số tiền 20.000 đồng để gội đầu đã là nhiều khi phải bỏ ra tiền trăm để uốn, nhuộm hay sử dụng các dịch vụ làm đẹp khác cao cấp hơn. Vì thế, không khó hiểu khi những tiệm tóc bình dân thường đông khách dịp cuối năm.
 
Như tiệm tóc Kim Tuyến ở làng chài Châu Thuận Biển, xã Bình Châu - huyện Bình Sơn, thường ngày chỉ có từ 3 đến 5 khách đến chủ yếu đến gội đầu, làm móng thì những ngày giáp Tết phải sáng đèn từ sáng sớm đến tối mịt nhằm phục vụ bà con ngư dân.
 
Chị Nguyễn Thị Kim Tuyến cho rằng, những ngày cuối năm được xem là giai đoạn “nước rút”cho những ai bận rộn. Trong khi các tiệm làm tóc có thương hiệu, nằm ở khu vực trung tâm thành phố, một lần cắt tóc gần 200 nghìn đồng hay giá cho một lần duỗi, nhuộm dao động từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng thì mức giá từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng cho nhiều dịch vụ tại quán bình dân lại thu hút nhiều chị em phụ nữ thường xuyên cân nhắc, tính toán cho hàng trăm khoản chi khác với phần tiền khiêm tốn mà họ đã dành dụm được.
 
Bài, ảnh: P. TIÊN
 

 


.