Thị trường bánh kẹo Tết: Hàng Việt lên ngôi

10:01, 28/01/2013
.

(QNĐT)- Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Thị trường bánh kẹo Tết đang bước vào mùa cao điểm. Với giá cả phải chăng, mẫu mã đẹp, các mặt hàng bánh kẹo nội năm nay đang chiếm lĩnh thị trường...

TIN LIÊN QUAN


Những ngày này, sức mua đã bắt đầu tăng gấp đôi so với ngày thường. Không khí nhộn nhịp, huyên náo đặc trưng của mùa kinh doanh tết theo đó cũng sôi động hẳn. Mặt hàng bán chạy nhất tại các cửa hàng tạp hóa, chợ và siêu thị trên địa bàn tỉnh chính là bánh, kẹo, mứt Tết với giá tăng nhẹ từ 5-7% tùy loại.

Hàng hóa phong phú, giá cả phải chăng


Chị Nguyễn Lan Anh ngụ ở tổ 23, phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi cho biết: Chỉ còn mấy ngày nữa là đến Tết nên tôi tranh thủ khảo sát mẫu mã và giá cả ở nhiều nơi để chọn mua bánh kẹo Tết. Hiện giá cả mặt hàng bánh kẹo vẫn tương đối “mềm”, lượng hàng vô cùng phong phú.

 

Các mặt hàng bánh kẹo năm nay vô cùng phong phú với giá cả phải chăng giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn
Các mặt hàng bánh kẹo năm nay vô cùng phong phú với giá cả phải chăng giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn


“Năm nay, sản phẩm đều có mẫu mã, bao bì sang trọng, đẹp mắt với số lượng bày bán khá lớn. Bên cạnh đó, giá cả hàng nội lại thấp hơn khoảng 25-35% so với hàng ngoại nhập nên người tiêu dùng chúng tôi có nhiều lựa chọn hơn đối với hàng Việt”- chị Lan Anh nói thêm.

Chiều lòng người tiêu dùng, ở các chợ trong tỉnh lẫn siêu thị đều nhập một khối lượng lớn và bày bán các sản phẩm Việt ở những nơi dễ nhìn nhất. Chị Trần Thị Ngọc- tiểu thương bán bánh kẹo chợ Châu Ổ chia sẻ: Nếu như những năm trước, tôi nhập hàng ngoại từ Trung Quốc, Thái Lan về nhiều để phục vụ thị hiếu người tiêu dùng thì năm nay, tôi chủ yếu nhập bánh, kẹo, mứt của các nhãn hiệu Kinh Đô, Bibica. Các sản phẩm này bán ra thị trường với giá rẻ, ngon, rất được ưa chuộng. Năm nay, tôi đã chủ động nhập 300 triệu đồng tiền bánh kẹo nội, tăng gấp đôi với năm trước.

Theo khảo sát, giá cả những mặt hàng bánh, kẹo, mứt Tết vẫn ở mức thấp, không hề có biến động. Giá hạt dưa khoảng 80-100 nghìn đồng/kg. Các loại mứt: Khoai lang dẻo, bí, hạt sen, me, mãng cầu, gừng, xoài… có giá khoảng 25-30 nghìn đồng/hộp 200gram. Các loại mứt bán theo cân ký từ 50-160 nghìn đồng/kg…

 

Các chợ và siêu thị đều trữ một lượng hàng lớn để phục vụ nhu cầu mua sắm bánh kẹo Tết của người dân
Các chợ và siêu thị đều trữ một lượng hàng lớn để phục vụ nhu cầu mua sắm bánh kẹo Tết của người dân


Các tiểu thương ở chợ lẫn các siêu thị đều chủ động nhập hàng về trước đó một thời gian. Chị Nguyễn Thị Phương- tiểu thương chợ tạm Quảng Ngãi cho biết: Tôi và các tiểu thương khác đã phối hợp với các doanh nghiệp chuyển hàng về từ đầu tháng 11 âm lịch. Đồng thời, phòng khi sức mua tăng mạnh, chúng tôi cũng cam kết sẽ chuyển hàng về liên tục với mức giá đã ký trong hợp đồng.

Người tiêu dùng chuộng siêu thị hơn chợ


Tại siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi và Thành Nghĩa Quảng Ngãi, các mặt hàng bánh kẹo Việt cũng chiếm tỷ lệ lên đến 90%. Nguồn hàng được chuẩn bị từ cách đây vài tháng, nên khó có thể xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, dẫn đến tăng giá khi thị trường vào đợt cao điểm mua sắm.

Điều đang chú ý trong thị trường Tết năm nay chính là, người tiêu dùng Quảng Ngãi có xu hướng chuộng mua sắm tại siêu thị hơn là các chợ. Với ưu thế các mặt hàng phong phú, kèm nhiều chương trình khuyến mãi, bình ổn giá, siêu thị đã phát huy thế mạnh, chiếm lĩnh thị trường.

 

Người tiêu dùng Quảng Ngãi chuộng mua sắm tại siêu thị hơn ở chợ
Người tiêu dùng Quảng Ngãi chuộng mua sắm tại siêu thị hơn ở chợ


Anh Lê Tuấn Anh- ngụ ở phường Lê Hồng Phong bày tỏ quan điểm: Gia đình tôi tận dụng các buổi tối và ngày cuối tuần để mua sắm tại các siêu thị chuẩn bị Tết. Hàng hóa trong siêu thị phong phú, mua hàng không phải mặc cả khiến người tiêu dùng rất thoải mái.

“Thời gian gần đây, các thông tin như: loại bánh kẹo, mứt nhãn mác mập mờ, quá hạn sử dụng... khiến nhiều người tiêu dùng rất e ngại, không chuộng mua sắm nhiều tại các chợ. Hàng hóa trong siêu thị có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng vẫn thuyết phục người tiêu dùng hơn rất nhiều”- anh Tuấn Anh chia sẻ.

Ông Lê Hồng Ca- Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi cho hay: Thời điểm hiện tại, sức mua hàng tại siêu thị đã tăng lên gấp 1,5-2 lần so với ngày thường. Đồng thời, so với cùng kỳ năm trước, lượng tiêu thụ các mặt hàng cũng tăng lên 20%. Dự kiến chỉ trong 1 tuần nữa, sức mua có thể sẽ tăng đột biến.

Đại diện Siêu thị Thành Nghĩa Quảng Ngãi cũng xác nhận sức mua tại siêu thị tăng lên đáng kể trong thời gian này. Mặt hàng bán chạy nhất vẫn là các loại bánh, kẹo, mứt Tết với giá thấp hơn thị trường 5-10%, cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ các nhà sản xuất trong nước.

 


Bài, ảnh: Thanh Phương

 

 


.