Video: Phòng bệnh sốt xuất huyết phải từ ý thức người dân

04:07, 31/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận khoảng 900 ca mắc sốt xuất huyết, cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Giữa lúc bệnh bùng phát ở nhiều nơi, ý thức người dân trong việc vệ sinh môi trường, không tạo điều kiện để muỗi sinh sôi, phát triển vẫn còn rất thấp.
 
Lăng quăng, bọ gậy lúc nhúc trong các chậu cảnh chỉ sau 2-3 ngày mưa dông. Hay thậm chí phát triển trong lu, chậu đựng nước sinh hoạt hằng ngày. Những hình ảnh này, chúng tôi ghi nhận tại nhà của một số hộ dân ở tổ 10, phường Nghĩa Chánh nơi vừa xảy ra ổ dịch với 8 ca mắc sốt xuất huyết. Bà con trong tổ dân phố phản ánh, cán bộ y tế nhắc nhở, nhưng ý thức vệ sinh môi trường, phòng trừ dịch bệnh của nhiều hộ dân vẫn rất kém. Lăng quăng, bọ gậy và muỗi tiếp tục là tác nhân khiến bệnh bùng phát, lan rộng ở các khu dân cư. Tình trạng này đồng nghĩa với việc bệnh sốt xuất huyết ngày càng lan rộng.
 
Hiện phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi có xuất hiện trên 35 ca mắc sốt xuất huyết. Khi nghe thông tin về bệnh này, nhiều hộ dân rất chủ động trong việc vệ sinh môi trường, dọn dẹp các vật dụng có thể chứa nước đọng. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều người dân dửng dưng với bệnh. Họ cho rằng, phòng chống bệnh là việc của ngành Y tế mà chưa hiểu được rằng, để bệnh không bùng phát thì chủ yếu vẫn là từ ý thức của từng hộ dân và cả cộng đồng.
 
Quảng Ngãi là một trong 27 tỉnh thành trong cả nước có dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh nhất với 900 ca mắc. Để phòng, chống dịch lây lan rộng, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị thành lập đoàn kiểm tra, khoanh vùng các ổ dịch, phun thuốc diệt muỗi tại các khu dân cư. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không để muỗi, lăng quăng, bọ gậy có môi trường sống. Tuy nhiên, thời gian qua, chỉ số vec tơ truyền bệnh vẫn ở mức trên 0,5, tức là mật độ muỗi rất cao.
 
Hiện nay, thời tiết nắng mưa thất thường là điều kiện thuận lợi gia tăng bệnh sốt xuất huyết. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với mức độ lây lan cao và có biến chứng cũng rất nguy hiểm. Từ đầu năm đến nay, toàn quốc cũng đã có nhiều trường hợp tử vong vì căn bệnh này. Do đó, ý  thức của cộng đồng vẫn là điểm mấu chốt để ngăn chặn sốt xuất huyết lây lan ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.
 
Thực hiện: Thanh Phương