Video: Cải thiện bữa ăn giúp trẻ nâng cao tầm vóc

05:06, 16/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có trên 100 nghìn trẻ em dưới 5 tuổi. Trong đó, có đến trên 15% trẻ bị suy dinh dưỡng, chủ yếu tập trung ở các huyện miền núi, hải đảo và vùng đặc biệt khó khăn. Một trong những nguyên nhân chính là nhiều bà mẹ không biết một bữa ăn như thế nào mới đảm bảo đầy đủ chất cho sự phát triển cả về thể chất và trí tuệ của trẻ.
 
Có con nhỏ hơn 17 tháng, nhưng chỉ nặng gần 8kg, chị Định Thị Bắc Son ở thôn Lạc Sơn, xã Long Sơn, huyện Minh Long  không biết làm cách nào để con hết còi cọc. Nắm được tâm lý lo lắng của nhiều bà mẹ, Trạm Y tế xã thường xuyên tổ chức hướng dẫn nấu ăn mẫu có đủ 4 nhóm thực phẩm trong một bữa ăn cho trẻ. Với nhiều bà mẹ, đây là lần đầu biết được các chất dinh dưỡng nào là cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí não của con trong giai đoạn đầu đời.
 
Không chỉ chăm lo về chế độ dinh dưỡng, hàng tháng, vào ngày tiêm chủng các Trạm Y tế xã thường kết hợp tổ chức cân, đo sự phát triển về thể chất của trẻ. Qua đó, kịp thời phát hiện những trường hợp bị suy dinh dưỡng để có hướng điều trị kịp thời.
 
Hiện tỷ lệ suy dinh dưỡng trong toàn huyện Minh Long  chiếm khoảng 25% trong tổng số trẻ em dưới 5 tuổi. Trong đó, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng chiếm 22%. Toàn huyện đã xây dựng hơn 10 câu lạc bộ bữa ăn dinh dưỡng, đồng thời các trường mầm non được nhận hỗ trợ gạo dinh dưỡng để phục vụ bữa an hàng ngày của trẻ.
 
Những bữa ăn dinh dưỡng được truyền thông trực tiếp cho các bà mẹ có con dưới 5 tuổi. Hay những buổi cân, đo và khám sức khỏe cho trẻ được tổ chức định kỳ hàng tháng. Đây là những hoạt động đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tích cực. Điều này, là cơ sở góp phần hạn chế tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em trên địa bàn theo định hướng của đề án phát triển thể chất và năng lực của trẻ giai đoạn 2015 - 2020.
 
Thực hiện: Thiên Vương