Quán ram thịt nướng hơn nửa thế kỷ

08:01, 16/01/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quán ram thịt nướng 72 trên đường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) đến nay mở được hơn 50 năm. Nhiều du khách khi đến Quảng Ngãi đều tìm đến quán ram thịt nướng 72 để thưởng thức các món ăn được chế biến theo công thức gia truyền, với hương vị đậm đà khó quên.
TIN LIÊN QUAN
Đĩa ram thịt nướng thơm phức, nước chấm đậm đà, kèm theo đậu phộng khiến nhiều người Quảng Ngãi cảm thấy nhớ khi lâu không ăn. Ông Nguyễn Tấn Dư (62 tuổi) cho biết: "Đây là quán ăn của gia đình. Năm tôi 13 tuổi đã bắt đầu học nghề và làm phụ chị tôi bán quán ăn. Sau khi chị mất, tôi đã tiếp tục nối nghiệp từ những gì đã học được, từ cách chọn nguyên liệu đến cách nêm nếm gia vị sao cho đậm đà...".
 
Ông Nguyễn Tấn Dư gắn bó với nghề hơn 50 năm.
Ông Nguyễn Tấn Dư gắn bó với nghề hơn 50 năm.

Sau hơn 50 năm, quán vẫn giữ thực đơn chính là ram tôm nướng, thịt bò nướng, bò cuốn lá lốt và chả lụi. Chúng tôi đến quán ram thịt nướng vào buổi trưa mát mẻ, gọi một phần ram thịt nướng đầy đủ. Từng phần ăn được mang ra bàn trông rất bắt mắt, với nước chấm kèm đậu phộng. Mùi thịt nướng bay vào mũi thơm phức. Món này muốn ăn ngon phải có đĩa rau sống với những lát chuối chát được cắt mỏng và dài, rau diếp cá, rau quế, rau xà lách nhỏ, rau tía tô.

Một cuốn ram có ngon hay không, phần lớn phụ thuộc vào mùi vị của tôm, tôm tươi phải còn nguyên con, được tẩm ướp gia vị vừa ăn, xào sơ qua trước khi gói ram để nướng. Phần thịt bò cuốn lá phải chọn những lá lốt non, thịt bò được ướp khoảng 1 tiếng đồng hồ cùng với sả, tỏi, tiêu...
 
 Ram thịt nướng được ăn kèm với rau sống và nước chấm đậm đà.
Ram thịt nướng được ăn kèm với rau sống và nước chấm đậm đà.

Món ăn đúng vị không thể thiếu chén nước chấm với hương vị rất đặc trưng. “Con đường này trước đây là đường Võ Tánh, tính từ đầu đường đến nhà tôi là số 72, nên quán ăn có tên 72 từ đó. Sau này đổi tên thành đường Nguyễn Nghiêm, số nhà cũng thay đổi, nhưng tôi vẫn giữ nguyên tên quán không đổi, vì nó lưu giữ những kỷ niệm về Quảng Ngãi từ rất nhiều năm qua", ông Dư bồi hồi kể lại.

Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, quán ram thịt nướng 72 vẫn giữ được nét dân dã của ngày xưa, từ cách chế biến đến hương vị của các món ăn. Bởi vậy, nhiều người xa quê lâu năm, hay du khách khi đến Quảng Ngãi thường tìm đến với quán ram thịt nướng 72 để được thưởng thức các món ăn với hương vị đậm đà khó quên.

 Bài, ảnh: TRUNG ÂN


 

CÁC TIN KHÁC
.