Ngày mưa, nhớ món ốc đồng

10:12, 02/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau những trận mưa, đồng ruộng, sông suối ăm ắp nước, lũ trẻ ở nông thôn lại cùng nhau ra đồng bắt ốc. Món ốc đồng tuy dân dã, nhưng hương vị đậm đà khó quên.

TIN LIÊN QUAN


Mùa đông về, ốc đồng được bày bán ở khắp các miền quê. Ốc đồng là món ăn dân dã, khoái khẩu của nhiều người trong những ngày mưa. Theo các bà mẹ quê, ốc đồng chế biến khá đơn giản, nhưng phải biết cách món ăn mới thơm và ngon.

 

Món ốc đồng xào sả ớt.
Món ốc đồng xào sả ớt.

Ốc đồng có nhiều loại: Ốc lát, ốc gạo, ốc đắng... Trong đó ốc lát, ốc đắng được dùng để chế biến món ăn nhiều nhất. Chế biến món ốc luộc cũng khá đơn giản. Sau khi rửa sạch ốc, cho vào nồi luộc với lá sả, lá chanh chừng vài mươi phút, cho đến khi ốc bung hết mài. Dùng gai chanh để lể ruột ốc ra tô rồi chấm với muối ớt chanh, hay mắm nước pha cốt chanh, tỏi, ớt, ăn nóng thì ngon hết biết.

Còn nếu xào sả ớt thì chuẩn bị sả băm thật nhuyễn, bắc chảo lên phi tỏi với dầu phụng cho thơm rồi cho sả vào xào hơi vàng, sau đó cho thịt ốc vào. Cứ để lửa đều xào ốc với gia vị cho đến khi ốc săn lại, nước ốc còn xâm xấp thì nêm nước mắm, bột ngọt, ít muối cho vừa ăn, thêm ít lát ớt chín rồi nhắc xuống. Ốc xào sả ớt thường được ăn với cơm nóng trong ngày mưa.

Món ốc nướng thì được nhiều trẻ thơ và đàn ông thích hơn cả. Bên bếp than hồng, mẹ thường kê miếng vỉ sắt rồi bỏ ốc lên vỉ để nướng. Đến khi ốc há miệng, bung mài thì cho thêm tí nước mắm, tiêu, bột ngọt, dầu ăn vào miệng ốc, nướng thêm chút thời gian nữa thì có thể ăn được. Ốc nướng tiêu có hương vị thật đậm đà khó quên. Ở quê, mỗi khi nhà có khách, các bà vợ thường hay làm món ốc nướng để chồng cùng với bạn  nhâm nhi với vài ly rượu gạo. Bao câu chuyện mùa, chuyện đời cứ thế kể nhau nghe rộn ràng trong những ngày mưa.

Mỗi khi mùa mưa về, nhiều người lại nhớ món ốc đồng với hương vị đồng quê dân dã. Bây giờ, không chỉ ở quê mà ngay cả ở thành phố ốc đồng cũng được bày bán khá nhiều. Người mua không còn là những bà mẹ quê mà còn là chủ các hàng quán. Với nhiều người, như đã thành lệ, cứ đến ngày mưa lại nhớ món ốc đồng...  


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


CÁC TIN KHÁC
.