Dân dã gỏi cá trích biển Đức Minh

08:05, 31/05/2018
.

(Baoquangngai.vn) –  Món gỏi cá dân dã xưa nay là món đặc sản ở của ở các làng chài bãi ngang ven biển. Bây giờ đang là mùa cá trích. Ai đã một lần trong đời được thưởng thức món gỏi cá trích chắc hẳn đều ấn tượng bởi vị ngọt, bùi, thơm ngon mang đậm chất quê của món ăn này.

TIN LIÊN QUAN


Món cá trích chỉ được làm chín bằng thứ duy nhất là nước cốt chanh, nhưng ngon đến lạ kỳ! Cái nôi của món gỏi ngon nức tiếng này là vùng biển xã Đức Minh, huyện Mộ Đức. Chính cái ngon kỳ lạ ấy mà đến mùa cá trích, các quán ăn ở vùng biển xã Đức Minh đông nghẹt khách khắp nơi đến để thưởng thức món gỏi cá trích cho thỏa.

Ngư dân Võ Hùng cho biết, cá trích rộ từ mùa xuân đến tận mùa thu. Cá nhỏ mọi người thường gọi là cá trích, còn cá lớn là gọi là cá lầm. Thịt cá thơm, ngon, nhưng cá nhỏ chỉ bằng hai ngón tay kẹp lại, thịt mỏng, vẩy lại dày, đặc biệt là nhiều xương, rất khó chế biến như các loại cá khác nên giá bán khác rẻ.

Cách chế biến cá trích tuyệt nhất là món gỏi. Với bà con Đức Minh, cá trích là đặc sản. Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, gỏi cá trích mang đến một hương vị tuyệt vời rất riêng.

Theo bà con ngư dân Đức Minh, cá trích có tập tính di cư thành đàn lớn. Giống như loài cá đối, thức ăn của chúng là bọt biển. Chúng bơi đến đâu đớp bọt biển đến đó tạo thành những đốm nhỏ như hạt mưa rơi xuống mặt nước, chỉ cần thả lưới quây lại khoảng 20 - 30 phút sau là kéo lưới. Có khi trúng luồng cá kéo lưới được 50 - 70kg.
 

 Cá trích được đánh bắt ở vùng biển Đức Minh.
Cá trích được đánh bắt ở vùng biển Đức Minh.


Cá trích rất dễ đánh bắt, nhưng vất vả nhất là khâu giũ lưới bắt cá. Khi thuyền vào bờ, mọi người nhanh tay giũ lưới, nếu chậm trễ cá chết, món gỏi cá kém ngon. Cá trích bà con ngư dân đánh bắt được đều cung cấp cho các quán ăn trên bờ.

Bà Lan, chủ một quán ăn chia sẻ: Món gỏi cá trích ở Đức Minh ngon nức tiếng là nhờ cá tươi. Những mẻ cá trích tươi được ngư dân đánh bắt lúc 4 - 5 giờ sáng và cập bến bán cá vào lúc sáng sớm.

Món này hoàn toàn được chế biến bằng cá sống, được làm chín bằng thứ duy nhất là nước cốt chanh. Đừng lo lắng với kiểu ăn cá sống này vì người Đức Minh có cách chế biến để món cá tươi ngon có đủ độ an toàn thực phẩm.

Để làm được món gỏi cá trích, đầu tiên cạo sạch vảy cá, dùng kéo cắt bỏ tất cả ruột, đầu, lưng, đuôi, lấy dao lạng phần thịt ở lưng và xương sống của cá. Sau đó thái thịt cá thành từng lát thật mỏng.

Thịt cá thái xong được làm chín bằng phương pháp tái chanh, ướp nước cốt chanh và thịt cá thái mỏng khoảng 10 phút. Khi thịt dần chuyển đều sang màu trắng, dùng tay vắt thật nhẹ rồi tẩm ướp các gia vụ muối, bột ngọt, tiêu, ớt…, đặc biệt là bẻ nát vụn bánh tráng chín trộn đều vào cá cùng đậu phụng giã nhuyễn rắc lên.
 

 Gỏi cá trích.
Gỏi cá trích.



Gỏi cá bày lên đĩa cùng các loại rau gia vị như rau húng quế, lá tía tô, lá đinh lăng, ớt, lát chanh, tỏi kèm với đĩa rau sống, chén nước mắm ớt tỏi, bánh tráng. Trước khi ăn, thực khách sẽ vắt thêm lên đĩa gỏi 1 lát chanh trộn đều.

Khi thưởng thức, thực khách cầm lên một miếng bánh tráng sống cho vào vài cộng rau thơm rồi cho gỏi cá lên trên quấn lại, chấm với nước mắm. Gỏi cá trích đặc biệt ở mùi thơm, vị ngọt, bùi của cá hòa quyện với mùa thơm của bột gạo làm từ bánh tráng trộn và các loại rau gia vị.

Là loại cá bé nhỏ, ít thịt, nhiều xương, nhưng với cách chế biến công phu của người dân Đức Minh, con cá trích mang lại cho thực khách một dư vị dân dã mà đậm đà khó quên.

Chế biến không quá cầu kỳ, nhưng hương vị tươi ngon, không chút mùi tanh cùng với mùi thơm của các loại rau gia vị, nước chấm đã làm nên một món ngon mang đậm hương vị biển mà không nơi nào có được. Chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn đồng, thực khách đã thỏa nổi thòm thèm với “bữa tiệc” gỏi cá trích.

Chính vì ngon mà rẻ nên gỏi cá trích ở biển Đức Minh được nhiều thực khách khắp nơi ưa chuộng tìm về.


Bài, ảnh: A.KIỀU

 


CÁC TIN KHÁC
.