Người đàn ông mắc bệnh tâm thần cần giúp đỡ

10:02, 12/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhắc đến hoàn cảnh của ông Phạm Tân (60 tuổi), ở tổ dân phố Văn Trường, phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ), người dân nơi đây ai nấy cũng đều xót xa. Bởi ông Tân mắc bệnh tâm thần phân liệt, nhưng phải sống neo đơn trong căn nhà dột nát.
[links()]
 
Sinh ra vốn khỏe mạnh như bao người, thế nhưng đến năm 28 tuổi, ông Tân thường xuyên bị đau đầu, hoang tưởng và bắt đầu sống thu mình. Mẹ ông Tân đưa đi khám, mới biết ông mắc chứng tâm thần phân liệt. Lo lắng cho bệnh tình của con trai, người mẹ dùng hết số tiền tích góp được chạy chữa khắp nơi, nhưng bệnh của ông Tân vẫn không thuyên giảm. Mọi sinh hoạt hằng ngày đều phải dựa vào mẹ già chăm sóc. Chẳng may 3 năm trước, mẹ ông Tân đổ bệnh rồi qua đời, để lại ông sống bơ vơ một mình.
 
Ông Phạm Tân, ở phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ), mắc bệnh tâm thần và sống neo đơn trong căn nhà đã xuống cấp.
Ông Phạm Tân, ở phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ), mắc bệnh tâm thần và sống neo đơn trong căn nhà đã xuống cấp.
Ông Phạm Khánh, em trai ông Tân cho biết, dù mắc bệnh thần kinh, nhưng anh Tân chưa từng có hành vi mất kiểm soát hay quậy phá, đánh đập ai. Những lúc phát bệnh, anh ấy chỉ thẫn thờ, không cảm xúc, không thể tự chăm sóc cho mình. “Hằng tháng, anh tôi nhận được hơn 500 nghìn đồng tiền trợ cấp của Nhà nước, không đủ chi phí thuốc thang, ăn uống, vì ngoài mắc bệnh về thần kinh, anh của tôi còn mắc nhiều bệnh về phổi, xương khớp, sức khỏe rất yếu. Dù thương anh lắm, nhưng hoàn cảnh của tôi cũng rất khó khăn, không thể đưa anh về nhà chăm sóc”, ông Khánh rầu rĩ nói. 
 
Trò chuyện một hồi, ông Tân đã cởi mở, hoạt bát hơn. Dẫn chúng tôi xuống căn bếp cũ kỹ, lộn xộn, giăng đầy mạng nhện, ông Tân ngập ngừng cho hay, chắc khoảng nửa tháng, hoặc lâu hơn tôi chưa nấu ăn, nên căn bếp mới thành như thế này đây. Lúc phát bệnh tôi không biết đói, biết no, ai cho gì thì ăn, không thì thôi. Nhiều lúc nhận thức được mà nghe mọi người kể lại lúc phát bệnh, thấy buồn trong lòng lắm, nhưng cũng không thể thay đổi được.
 
Khi được hỏi về mong ước của mình, ông Tân cho biết, mong muốn lớn nhất của tôi là sức khỏe sẽ tốt hơn và mong có những vòng tay nhân ái sẻ chia, giúp đỡ tôi sửa chữa lại chỗ dột nát, hư hỏng trong căn nhà, để có nơi thờ cúng cha mẹ và che nắng, che mưa...
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Ông Phạm Tân, ở tổ dân phố Văn Trường, phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ); hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701.0000.479.377 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 
 
 

.