(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành "công nghiệp không khói". Tuy nhiên, vì nhiều lý do, việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng ở Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Vì thế, việc đi tìm sản phẩm du lịch đặc thù đang là bài toán đặt ra đối với ngành du lịch Quảng Ngãi.
Nhiều tiềm năng nhưng chưa có sự khác biệt
Bãi biển Mỹ Khê dài khoảng 7km với những bãi cát mịn, hoang sơ, nằm sát bờ sông Kinh hiền hòa. Từ lâu nơi đây được xem là một địa điểm lý tưởng để phát triển du lịch. Tiềm năng là vậy, nhưng từ nhiều năm nay Mỹ Khê vẫn chưa phát huy hết thế mạnh của mình, vì hình thức du lịch còn đơn điệu. Dịch vụ giải trí, nghỉ dưỡng, ăn uống... nghèo nàn, chưa tạo được nét đặc trưng.
Lượng khách du lịch đến với đảo Lý Sơn ngày càng tăng |
Nhiều du khách cho biết, bãi biển Mỹ Khê rất đẹp, song, hiện nay rất nhiều hàng quán lại mọc lên trên chính những bãi cát vàng ấy, khiến bãi biển bị thu hẹp.
“Trông người lại ngẫm đến ta”, ở vùng biển Cửa Đại, TP.Hội An (Quảng Nam), ngành chức năng kiên quyết không cho xâm lấn vào những bãi cát. Không gian đó để du khách nghỉ dưỡng, thư giãn. Đó là một cách làm du lịch mang những nét riêng, có sức hút đối với khách thập phương nhờ biết phát huy những nền tảng sẵn có.
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa chia sẻ: Trong những năm gần đây, du lịch Quảng Ngãi có nhiều khởi sắc. Điều đó minh chứng rằng, tư duy làm du lịch của ngành chức năng, cũng như cộng đồng đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, là một tỉnh có lợi thế để phát triển du lịch, nhưng đến nay chúng ta vẫn chưa có một khu du lịch cấp quốc gia. Đây cũng là một nguyên nhân làm cho khách du lịch đến tỉnh ta vẫn chưa nhiều như kỳ vọng.
Lý Sơn cần giữ vẻ đẹp hoang sơ để thu hút du khách. ảnh: PV |
Để tạo ra một sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, cần nhiều yếu tố. Trong đó, vốn đầu tư hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực là tất yếu. Thế nhưng, việc thu hút nguồn lực đầu tư cho du lịch vẫn chưa như mong muốn. Nhìn sang những tỉnh bạn như Quảng Nam đã có nhiều kinh nghiệm làm du lịch. Bình Định có quần thể nghỉ dưỡng FLC, với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng. Chính vì vậy, những địa phương này đã thu hút một lượng lớn du khách.
Tiếp tục xây dựng và liên kết
Đề án Phát triển du lịch, trong đó có những giải pháp xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù đang chờ phê duyệt. Sở VH-TT&DL cũng đang nỗ lực xây dựng những sản phẩm du lịch mới, phát huy hơn nữa những nền tảng sẵn có.
Những sản phẩm mây tre đan của đồng bào Hrê hứa hẹn sẽ hấp dẫn du khách khi mô hình du lịch cộng đồng tại Ba Tơ đưa vào khai thác. |
Bà Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết, mới đây Sở VH-TT&DL đã khảo sát thực địa tại Ba Tơ và xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại đây. Đây cũng là một loại hình du lịch mang những nét riêng. Theo đó, du khách sẽ có điều kiện tìm hiểu những nét văn hóa độc đáo của người Hrê; xem trình diễn nghề dệt thổ cẩm, biểu diễn cồng chiêng, múa hát; thưởng thức các món ăn truyền thống... của người dân địa phương.
Song song với việc xây dựng những mô hình du lịch mang tính đặc trưng, ngành chức năng của tỉnh cũng đã nhiều lần làm việc với tỉnh Quảng Nam, xúc tiến việc mở thêm tour du lịch Cù Lao Chàm - Lý Sơn bằng đường thủy và hiện đang chờ Bộ GTVT cho ý kiến. Từ sự liên kết này, sẽ tạo ra nhiều điểm nhấn, phát huy hơn nữa những giá trị du lịch đặc thù của biển, đảo.
Việc xây dựng những sản phẩm du lịch mà khi nhắc đến nó, người ta nghĩ ngay đến Quảng Ngãi không phải là chuyện một sớm một chiều, mà cần sự chung tay của rất nhiều cấp, ngành và cộng đồng dân cư.
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
Đừng nóng vội và làm mất bản sắc vốn có
|