(Báo Quảng Ngãi)- Dự án mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành, đưa vào sử dụng đã tạo nhiều thuận lợi trong giao thương. Tuy nhiên, hiện trên tuyến đường này đã bộc lộ nhiều bất hợp lý dẫn đến gia tăng tai nạn giao thông. Tỉnh yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục, nhưng chủ đầu tư lại cho rằng, hiện chưa thể thực hiện, vì nhiều lý do.
Đã kiểm tra và đề nghị dỡ bỏ biển báo bất hợp lý
|
Bất hợp lý dải phân cách
Ngã ba vào Cụm Công nghiệp (CCN) Thạch Trụ (Mộ Đức), đoạn giao nhau với QL1 tại Km 1085+500 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông (ATGT). Vấn đề tai nạn giao thông tại vị trí này là nỗi bất an của người dân. Nhiều người cho rằng, việc không mở dải phân cách ngay ngã ba mà mở cách đó 100m đã dẫn đến tình trạng trên.
Tại nút giao thông này, lúc gần tối là thời điểm xe chở gỗ dăm từ CCN Thạch Trụ bắt đầu chuyển về cảng Dung Quất. Khó nhọc khi quay đầu mới đưa chiếc xe tải hạng nặng vào đúng làn đường hướng Mộ Đức - TP.Quảng Ngãi, lái xe Nguyễn Đình Linh cho biết: "Xe dài, đường hẹp nên khi mình ra vào CCN rất là nguy hiểm cho các phương tiện và người tham gia giao thông".
Không chỉ là nỗi lo của lái xe, mà ngay cả những hộ dân sống quanh khu vực này cũng không yên tâm mỗi khi xe tải ra vào CCN Thạch Trụ. Anh Nguyễn Văn Tiến, nhà gần CCN này, cho biết: "Tài xế mà lui xe ra phía sau một chút là trúng vô nhà dân. Sống ở đây tôi thấy quá bất an. Cứ khoảng 20 giờ đêm xe tải trong CCN chở hàng đi là tôi không ngủ được".
Hạ tầng, biển báo bất cập
Trên toàn tuyến QL1 qua địa bàn Quảng Ngãi biển báo giao thông quá dày, gây ảnh hưởng đến quan sát của lái xe. Trong đó, có nhiều biển báo theo các lái xe là không cần thiết. Cụ thể như biển báo “đi thẳng” hoặc “không đi ngược chiều"... Anh Võ Ba, một lái xe khách đường dài cho rằng, với hiện trạng của QL1 đã có dải phân cách thì không thể có chuyện phóng lấn làn sang bên kia đường hay đi ngược chiều, nên việc cắm biển cấm đi ngược chiều là không cần thiết.
Theo người dân, bất cập trên tuyến tránh đoạn qua thị trấn Mộ Đức là trong quá trình thiết kế, thi công nhà đầu tư đã không dự lường hết mức độ thiếu an toàn đối với các tuyến đường ngang. “Đường tránh quá thẳng, trong khi đường ngang nhiều, lại quá dốc. Mỗi khi người dân chạy xe máy phải tăng ga để lên dốc, trong khi xe ô tô chạy với tốc độ cao, xử lý không kịp dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Đề nghị các cấp, ngành cần sớm làm cầu vượt hoặc đường dẫn cho hợp lý để người dân đi lại an toàn”, ông Lê Văn Đô, xã Đức Minh (Mộ Đức) kiến nghị.
Đường giao nhau giữa QL1 với đường vào CCN Thạch Trụ (Mộ Đức) không mở giải phân cách, gây khó khăn cho lưu thông. Ảnh: Thanh Nhị |
“Huyện đề nghị mãi mà đơn vị thi công chưa khắc phục”
|
Theo thống kê của Sở GTVT, toàn tuyến QL1 có 11 "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và hàng chục điểm mất ATGT. Riêng đoạn qua huyện Mộ Đức có đến 10 vị trí mất ATGT (trong đó tuyến tránh thị trấn Mộ Đức có 8 vị trí).
Tỉnh yêu cầu khắc phục
Ngày 21.10. Ban ATGT tỉnh đã có công văn yêu cầu đơn vị thi công là Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An khắc phục các vị trí mất ATGT tại QL1 qua địa bàn huyện Mộ Đức. Cụ thể, Ban ATGT tỉnh yêu cầu công ty này khẩn trương khắc phục 9 vị trí mất ATGT như sửa chữa, bổ sung thêm vạch sơn, gờ giảm tốc; thi công điều chỉnh vị trí cắm biển báo đúng quy định và bổ sung thêm một số trụ đèn chớp vàng cảnh báo; thi công cải tạo lại độ dốc dọc các tuyến đường ngang; mở dải phân cách tại vị trí đường vào CCN Thạch Trụ. Ban ATGT cũng đề nghị trước khi thi công, Công ty Thiên Tân- Thành An có kế hoạch gửi cho các cơ quan liên quan; thời gian hoàn thành chậm nhất là ngày 30.11.2016.
Những nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông ở Quảng Ngãi khó đạt được, nếu những bất cập do hạ tầng giao thông ở một số điểm trên QL1 chậm khắc phục. Theo thống kê của Ban ATGT, từ đầu năm 2016 đến nay trên tuyến Quốc lộ 1, có khoảng 40 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 12 người.
THANH NHỊ - LÊ ĐỨC
Thiên Tân đang chờ ý kiến của Bộ GTVT Đó là ý kiến của ông Huỳnh Kim Lập- Chủ tịch HĐQT Thiên Tân Group về việc khắc phục những bất cập trên những đoạn BOT mà công ty này quản lý. THANH NHỊ |