Chỉnh trang vỉa hè trung tâm TP.Quảng Ngãi: Còn đó những băn khoăn

06:08, 03/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, từ năm 2012 - 2015, TP.Quảng Ngãi sẽ dành khoản kinh phí hơn 36 tỷ đồng để tiến hành đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang vỉa hè cho các tuyến phố chính. Điều này được kỳ vọng sẽ làm đổi thay bộ mặt đô thị của TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng đã để lại nhiều băn khoăn trong người dân.

Diện mạo mới

Trên nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.Quảng Ngãi, không khó để nhận thấy tình trạng xuống cấp của nhiều đoạn vỉa hè. Nhiều vỉa hè đã bị bong tróc, gạch lót vỡ nát nằm vươn vãi trên lối đi, xuất hiện hố sâu. Bởi lẽ, trên nhiều tuyến đường lớn, nhỏ, vỉa hè vốn dĩ dành cho người đi bộ lại bị sử dụng sai mục đích. Người thì dừng đỗ xe sai quy định, hay dùng vỉa hè để tập kết hàng hóa…

Dù việc vỉa hè xuống cấp có nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng chính những yếu tố trên đã phần nào làm giảm chất lượng, giá trị của vỉa hè một cách nhanh chóng. Cũng vì vậy mà việc sử dụng vỉa hè hợp lý, cũng như việc chỉnh trang từ lâu đã là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trước thực trạng đó, từ năm 2012, UBND TP.Quảng Ngãi đã lập Đề án đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang vỉa hè và bó vỉa cho các tuyến phố chính trên địa bàn. Tổng kinh phí thực hiện đề án khoảng 36 tỷ đồng, trong đó phần đóng góp của nhân dân là 20%, số còn lại từ ngân sách thành phố.

 

Công nhân đang triển khai lát gạch vỉa hè đường Quang Trung.
Công nhân đang triển khai lát gạch vỉa hè đường Quang Trung.


Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi, Dự án cải tạo vỉa hè, bó vỉa trên các tuyến phố chính đang được gấp rút triển khai, nhằm hoàn thiện các khu phố có vỉa hè bằng đất, hoặc đã xuống cấp, nhằm chỉnh trang đô thị. Năm 2014, thành phố có kế hoạch thực hiện 15 công trình trên 10 tuyến phố chính như: Quang Trung, Phan Đình Phùng, Nguyễn Nghiêm, Phan Chu Trinh… với kinh phí khoảng 16 tỷ đồng. Hiện đang triển khai thi công 8 công trình, với tổng diện tích vỉa hè đã lát được hơn 15.600m2 và gần 3,5m bó vỉa thuộc 4 tuyến đường.

Nhiều tháng qua, trên các tuyến phố ở trung tâm thành phố, công nhân các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ. Hầu hết các vỉa hè đều được hạ thấp xuống so với trước kia và bó vỉa chạy thẳng mà không phải bị người dân “xẻ đục”. Việc thực hiện các hạng mục được triển khai nhanh gọn theo hình thức cuốn chiếu, đã tạo thuận lợi cho các hộ dân kinh doanh, buôn bán, đi lại nên người dân rất phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Mỹ ở đường Phan Đình Phùng, TP.Quảng Ngãi, cho biết: “Trước đây, vỉa hè cũ được làm cao nên để thuận tiện cho việc lên xuống, nhiều hộ dân tự ý đục bó vỉa gây mất mỹ quan. Với vỉa hè được làm mới thấp hơn vỉa hè cũ, bó vỉa bằng phẳng hơn giúp thuận tiện cho việc lên xuống”.

Và những băn khoăn

Để thực hiện việc xây dựng vỉa hè, UBND TP.Quảng Ngãi thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý để chỉ đạo, giám sát các chủ đầu tư (UBND các phường) tổ chức thực hiện các hạng mục. Quá trình thi công các hạng mục đã diễn ra rất khẩn trương và đúng tiến độ, được người dân ủng hộ, phấn khởi. Tuy nhiên, với việc cải tạo lại vỉa hè, nhiều người dân cũng băn khoăn về sự ổn định của hệ thống cây xanh; đồng thời, công tác quản lý việc lấn chiếm, các hoạt động khác có thể gây hư hỏng vỉa hè mới cũng được đặt ra.

Theo người dân sống dọc các tuyến phố đang được cải tạo vỉa hè, thì trên các vỉa hè có nhiều loại cây như đuôi công, phượng… có rễ ngang nên khi hạ vỉa hè xuống thấp đã trơ ra phần rễ. Hơn nữa, trong quá trình cải tạo vỉa hè cơ quan chức năng cũng đã phát hiện nhiều cây bị mục rỗng phần gốc. Do đó, xử lý các trường hợp này ra sao để đảm bảo an toàn là điều người dân rất băn khoăn. Trong quá trình thực hiện nâng cấp, cải tạo vỉa hè trên các tuyến phố hiện nay, do việc hạ thấp vỉa hè nên nhiều gốc cây bị trồi lên, buộc đơn vị thi công phải cắt bỏ phần rễ xung quanh, để đảm bảo mỹ quan, dẫn đến ảnh hưởng đến việc sinh trưởng của cây. Chỉ tay về cây phượng trơ gốc, bà Nguyễn Thị Chi (đường Quang Trung, TP.Quảng Ngãi) lo lắng: “Gốc cây nằm trên mặt đất hơn 20cm liệu có an toàn trong mùa mưa bão năm nay không?”.

Mặt khác, khi vỉa hè được đầu tư làm mới, được phát quang, rộng rãi hơn, khiến người dân dễ dàng lấn chiếm để buôn bán, tập kết hàng hóa, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, gây trở ngại cho khách bộ hành và quan trọng hơn là làm hư hỏng, xuống cấp vỉa hè. Theo quy định thì tất cả các loại xe ô tô, xe có tải trọng nặng đều bị cấm đậu, đỗ trên vỉa hè. Tuy nhiên, có một thực tế là ở các tuyến phố chính trong thành phố là những tuyến đường kinh doanh sầm uất nhất. Vì vậy, việc buôn bán, vận chuyển hàng hóa hằng ngày phải thực hiện bằng ô tô, nên xảy ra việc xe hàng trèo lên vỉa hè để nhập hoặc nhận hàng, gây hư hỏng vỉa hè là điều khó tránh khỏi.

Để xử lý vấn đề này, các đơn vị chức năng của thành phố phối hợp với UBND các phường cho người dân viết cam kết sẽ sửa chữa theo đúng quy định nếu để xảy ra hư hỏng vỉa hè trước nhà mình. Mặt khác, cơ quan quản lý cũng chấp nhận cho các hộ kinh doanh, buôn bán tự cải tạo nền vỉa hè trước nhà bằng nền bê tông, nhưng phải đảm bảo mỹ quan theo thiết kế chung. Ở các địa điểm công cộng như trường học, cơ quan nhà nước thì, thiết kế bó vỉa cao và làm các hành lang mềm như dải cây xanh, luống hoa để tránh các phương tiện giao thông đậu đỗ trên vỉa hè.

Ông Trần Đình Trường – Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi:
Theo kế hoạch, từ nay đến hết tháng 9.2014, các đơn vị phải hoàn thành công tác cải tạo, nâng cấp vỉa hè ở các tuyến phố chính. Để tạo thuận lợi cho người dân các tuyến có vỉa hè đang cải tạo, các đơn vị thi công tổ chức xây dựng theo hình thức cuốn chiếu từng đoạn. Chậm nhất là trong 3 ngày, một đoạn vỉa hè sẽ được làm xong hoàn toàn, người dân có thể buôn bán trở lại bình thường. Việc đi lại của người dân cũng không bị cản trở do tập kết vật liệu tràn lan.

Trong quá trình triển khai thi công, việc băn khoăn lo lắng của người dân về hệ thống cây xanh bị ảnh hưởng, cũng như việc quản lý xe đậu đỗ trái phép trên vỉa hè mới là có xác đáng. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi cũng đã tính toán và chỉ đạo khắc phục các tồn tại này, không để việc lát vỉa hè ảnh hưởng nhiều đến hệ thống cây xanh. Mặt khác, những hộ kinh doanh buôn bán phải chịu tránh nhiệm quản lý và sửa chữa vỉa hè trước nhà mình nếu bị hư hỏng do việc buôn bán gây ra. Về cây xanh thì chắc chắc sẽ có ảnh hưởng ít nhiều khi hạ thấp mặt vỉa hè. Do đó, phòng đã phối hợp với đơn vị liên quan, kiểm tra, thay thế các cây xanh không đảm bảo an toàn.  

Ông Lê Cao Thanh - Giám đốc Xí nghiệp công viên cây xanh (Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi):
Trước tình trạng việc cải tạo vỉa hè buộc phải chặt một phần rễ của hệ thống cây xanh ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây và dễ dẫn đến ngã đổ khi gió bão, Xí nghiệp đã tham mưu cho UBND TP.Quảng Ngãi gửi công văn đến các chủ đầu tư chỉ đạo việc cải tạo vỉa hè, nhưng phải đảm bảo việc bảo vệ hệ thống cây xanh. Với một số cây bị mục rỗng gốc và chết, đơn vị đã ngay lập tức cho thay thế. Hiện nay, chúng tôi cũng đã xin ý kiến thành phố là cho triển khai tỉa cành, hạ tán hệ thống cây xanh trên các tuyến phố sớm hơn mọi năm để đề phòng gió bão xảy ra sớm, hạn chế tình trạng ngã đổ, nguy hiểm đến người dân.

Ông Trần Vạn Quân - đường Quang Trung, TP.Quảng Ngãi:
Được biết, việc chỉnh trang, cải tạo vỉa hè ở TP.Quảng Ngãi được giao cho các phường làm chủ đầu tư. Do đó, không thể tránh khỏi tình trạng trên cùng một tuyến đường, nhiều đơn vị khác nhau thi công, dễ dẫn đến thiếu đồng bộ. Hơn nữa, việc đầu tư và cải tạo vỉa hè còn thiếu sự kết hợp đồng bộ giữa các đơn vị giao thông vận tải, điện lực và viễn thông. Từ đó, dễ dẫn đến tình trạng ở một số tuyến đường, vỉa hè vừa mới được chỉnh trang, cải tạo sẽ bị đào lên để sửa chữa hệ thống cấp nước, cáp quang... Do đó, các cơ quan chức năng cần tính toán thật kỹ các phương án, để tránh lãng phí về sau.

Anh Tạ Quang Triển - đường Phan Đình Phùng, TP.Quảng Ngãi:
Việc chỉnh trang TP.Quảng Ngãi cho sạch, đẹp, văn minh là mong mỏi của tất cả người dân ở đây. Trong đó, cải tạo, nâng cấp các vỉa hè bằng đất hay hư hỏng, xuống cấp là điều cần thiết. Tuy nhiên, theo quan sát của tôi, nhiều đoạn vỉa hè lát gạch con sâu còn khá tốt, nhưng vẫn bị lật lên để cải tạo, thay bằng loại gạch mới. Mặt khác, trong quá trình chỉnh trang, cải tạo, các bồn cây trồng dọc theo vỉa hè cũng bị đập bỏ, nhưng chưa thấy xây lại, thấy cả gốc cây trơ ra rất khó coi.

 

Bài, ảnh: X.BẢO – Đ. NGUYÊN

 


.