Sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh nhân

10:01, 20/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự lường trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão này, số lượng bệnh nhân nặng sẽ tăng, nên các bệnh viện, đơn vị y tế đã chuẩn bị đầy đủ các phương án để chăm sóc, điều trị, phòng dịch bệnh.
 
[links()]
 
Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến cho biết, những ngày cuối năm, ngoài số lượng bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, thì các bệnh nhân nặng (quê ở Quảng Ngãi) điều trị ở tuyến trên cũng chuyển về đây điều trị tăng cao. Dự lường trong dịp Tết, số lượng bệnh nhân nặng, bị ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa, sản phụ sinh con sẽ tăng. Bệnh viện đã phân công trực theo 5 nhóm: Trực lãnh đạo, hành chính, chuyên môn bác sĩ, điều dưỡng và bảo vệ. Mỗi thành viên trong nhóm đều tham gia các ca trực. Mỗi ca trực là 24/24 giờ tại bệnh viện để xử lý các tình huống.
 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thiết bị, thuốc để sẵn sàng điều trị, cấp cứu bệnh nhân trong dịp Tết.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thiết bị, thuốc để sẵn sàng điều trị, cấp cứu bệnh nhân trong dịp Tết.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã lên phương án sẵn sàng trực Tết để đảm bảo cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Theo bác sĩ Phan Thị Thu Vân  - Trưởng khoa Cấp cứu, Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), dịp Tết, bệnh nhân chấn thương, ngộ độc thực phẩm, tiêu hóa cấp cứu luôn tăng cao so với ngày thường, lo ngại nhất là tình trạng ngộ độc tập thể. Do đó, khoa đã chuẩn bị thuốc, bố trí con người, thiết bị y tế, ca trực nhằm đảm bảo trong quá trình cấp cứu cho bệnh nhân.
 
Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Huỳnh Thị Thuận, bệnh viện đã phân công trực cho các khoa, phòng, đảm bảo các điều kiện để cấp cứu, điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân. Ngoài ra, còn phân công những đội dự phòng để kịp thời ứng cứu các ca bệnh ngoại viện. "Ngoài lịch trực, bệnh viện cũng sắp xếp cho nhân viên có nhà xa thay phiên nhau về quê ăn Tết, nhưng khi có tình hình dịch bệnh hay biến cố lớn thì luôn đảm bảo lực lượng để ứng cứu kịp thời", bác sĩ Huỳnh Thị Thuận chia sẻ.
 
Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết, Sở đã chỉ đạo các bệnh viện, đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh có kế hoạch đảm bảo công tác điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự tại các cơ sở khám, chữa bệnh; hỗ trợ tuyến dưới, tham vấn khi cần thiết. Chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, tai nạn cấp cứu hàng loạt. Dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị, cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng, chống dịch, sẵn sàng phương tiện cấp cứu ngoại viện khi được điều động. Ngoài ra, Sở đã chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phòng chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh xảy ra do thời tiết. Tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng; rà soát cập nhật thông điệp truyền thông phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại cảng biển, cộng đồng để giúp người dân biết, chủ động phòng, chống dịch.
 
Sẻ chia với bệnh nhân nghèo
 
Trong dịp tết Nguyên đán năm nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có hàng trăm bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó có rất nhiều bệnh nhân nghèo. Cùng với việc chi tiền UBND tỉnh hỗ trợ bệnh nhân nghèo điều trị nội trú trong dịp Tết, bệnh viện đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức, đơn vị và trích quỹ dự phòng của bệnh viện để hỗ trợ bệnh nhân, nhằm giúp họ ấm lòng hơn trong dịp Tết đến, Xuân về.
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 
 
 

.