Tổng thống Peru bị phế truất

08:12, 08/12/2022
.
Theo Hãng tin AFP, ngày 7/12, Tổng thống Pedro Castillo, nhà lãnh đạo cánh tả của Peru, đã bị luận tội và thay thế trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất suốt hơn hai thập niên qua.
 
Tổng thống Pedro Castillo. Ảnh: Getty
Tổng thống Pedro Castillo. Ảnh: Getty
Phó tổng thống Dina Boluarte, một luật sư 60 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời của Peru chỉ vài giờ sau khi ông Castillo cố gắng giành quyền kiểm soát cơ quan lập pháp Peru, một động thái bị chỉ trích là âm mưu đảo chính. 
 
Ông Castillo đã bị các nghị sĩ luận tội và bị cảnh sát bắt giữ, sau khi tuyên bố sẽ giải tán Quốc hội và quản lý đất nước bằng sắc lệnh.
 
Tin tức chuyển biến nhanh chóng về chuyện hạ bệ Tổng thống Castillo dường như chỉ càng cho thấy rõ tình trạng chính trường Peru thường xuyên đối mặt với tình trạng căng thẳng. Kể từ năm 2016, Peru đã trải qua năm đời tổng thống.
 
Trước đó cùng ngày, ông Castillo đã bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội Peru, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới. Tuy nhiên, hành động của nhà lãnh đạo này đã bị Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao, Cơ quan bảo vệ nhân dân và nhiều nghị sĩ Peru kịch liệt phản đối, coi đây là một vụ "đảo chính".
 
Đây là lần thứ hai trong vòng 3 năm, một tổng thống Peru tuyên bố giải tán Quốc hội. Năm 2019, Tổng thống lúc đó Martín Vizcarra đã giải tán Quốc hội, kêu gọi tổ chức bầu cử lập pháp, nhưng một năm sau đó, ông đã bị Quốc hội mới cách chức.
 
Theo Tuoitre.vn
 

.