Số người tử vong trong vụ lở đất ở Malaysia tăng lên 23, 10 người vẫn mất tích

06:12, 17/12/2022
.
Các đội cứu hộ tìm kiếm những người cắm trại mất tích trong trận lở đất hôm 16/12 tại một khu cắm trại ở Malaysia đã tìm thấy thi thể của một phụ nữ và một cậu bé.
 
Những chiếc ô tô bị hư hỏng giữa đống đổ nát sau trận lở đất. (Ảnh: Reuters)
Những chiếc ô tô bị hư hỏng giữa đống đổ nát sau trận lở đất. (Ảnh: Reuters)
Như vậy, tổng số người tử vong trong trận lở đất nghiêm trọng ở Malaysia đã tăng lên 23 người.
 
Vụ sạt lở, diễn ra ở Batang Kali, một khu vực đồi núi nổi tiếng cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 5 km về phía Bắc, đã nhấn chìm khu cắm trại trong khi mọi người đang ngủ trong lều của họ, khiến nhiều nạn nhân thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em.
 
Trong số 94 người bị mắc kẹt, 61 người hiện đã an toàn, trong khi 10 người vẫn đang mất tích, theo Sở cứu hỏa và cứu hộ bang Selangor.
 
Người đứng đầu lực lượng cứu hỏa và cứu hộ bang Norazam Khamis cho biết, các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn tiếp tục được triển khai sang ngày thứ hai sau khi phải tạm dừng trong đêm 16/12 do mưa lớn khiến hoạt động trở nên phức tạp.
 
"Chúng tôi phải cẩn thận vì có dòng nước chảy mạnh từ trên xuống và trong đất. Điều này khiến hoạt động tìm kiếm trở nên phức tạp vì nền đất mềm", anh nói.
 
Theo ông Norazam, 135 người tiếp tục tham gia lùng sục trong lớp bùn dày và chặt cây vào khoảng 8h30 ngày 17/12 (giờ địa phương) với sự hỗ trợ của máy xúc và 7 con chó nghiệp vụ. Đội mũ bảo hiểm, mang theo xẻng và các thiết bị khác, lực lượng cứu hộ đã làm việc theo nhóm để đào bới đống đổ nát sâu tới 8 mét.
 
Máy xúc đã được triển khai và một số làm việc với chó cứu hộ để phát hiện các dấu hiệu của sự sống và thi thể. Giới chức Malaysia cho biết, ước tính có khoảng 450.000 m3 đất đá, mảnh vụn, đủ để lấp đầy 180 bể bơi cỡ Olympic, đã đổ xuống khu cắm trại.
 
Ông Norazam nói với các phóng viên rằng cơ hội những người mất tích có thể sống sót trong tình trạng thiếu oxy và sức nặng của bùn đất là rất mong manh.
 
Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Malaysia cho biết, họ đã xác định được danh tính 6 nạn nhân, người hỏ nhất là một bé trai 9 tuổi. Hầu hết nạn nhân là các gia đình đang tận hưởng một kỳ nghỉ ngắn trong đợt nghỉ học cuối năm.
 
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim nói với các phóng viên vào tối 16/12 rằng Chính phủ nước này sẽ viện trợ 10.000 Ringgit (3.365 USD) cho gia đình của mỗi nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch, trong khi người sống sót sẽ nhận được 1.000 Ringgit (336 USD).
 
Các quan chức hiện chưa xác định chính xác nguyên nhân của vụ lở đất xảy ra mà không có cảnh báo trước, nhưng họ tin rằng đó có thể là do sự di chuyển của mạch nước ngầm, trong khi những cơn mưa gió mùa cuối năm khiến đất không ổn định.
 
Những người sống sót kể lại với truyền thông địa phương rằng họ nghe thấy một tiếng động như sấm và cảm thấy đất chuyển động trước khi đất đá sụp xuống lều của họ.
 
Chính phủ Malaysia đã ra lệnh đóng cửa trên toàn quốc tất cả các khu cắm trại gần sông, thác nước và sườn đồi trong một tuần để đánh giá mức độ an toàn.
 
Các nhà chức trách cho biết, khu cắm trại này đã hoạt động bất hợp pháp trong hai năm qua. Nếu bị kết tội, người điều hành khu cắm trại này phải đối mặt với án tù 3 năm và phạt tiền.
 
Theo VTV.vn
 

.