Ba người đàn ông bị kết án tù vì hỗ trợ âm mưu bắt cóc Thống đốc bang Michigan

08:12, 16/12/2022
.
Ngày 15/12, ba người đàn ông đã bị kết án nhiều năm tù do đóng góp vào âm mưu bắt cóc Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer vào năm 2020.
 

 

Từ trái sang: Paul Bellar, Joseph Morrison và Pete Musico. (Ảnh: AP)
Từ trái sang: Paul Bellar, Joseph Morrison và Pete Musico. (Ảnh: AP)
Cả ba bị cáo đã bị bồi thẩm đoàn kết tội vào tháng 10 với tội danh gồm là thành viên băng đảng, vi phạm vũ khí và hỗ trợ vật chất cho khủng bố.
 
Thẩm phán Thomas Wilson của Tòa án Jackson County Circuit đã tuyên bản án thấp nhất 10 năm tù cho Joseph Morrison và 12 năm tù cho bố vợ của anh ta, Pete Musico. Người đàn ông thứ ba, Paul Bellar, chịu hình phạt thấp nhất 7 năm tù.
 
Morrison, 28 tuổi và Musico, 44 tuổi, có thể ngồi tù tối đa 42 năm, tùy thuộc vào việc ân xá theo các bản án tiếp theo do thẩm phán Wilson tuyên bố. Bellar, 23 tuổi, có thể ngồi tù tới 22 năm.
 
Các bị cáo "ủng hộ một âm mưu bạo lực và cung cấp hỗ trợ vật chất cho chủ nghĩa khủng bố. Họ đã chọn những hành động đi ngược lại với những gì làm cho quốc gia của chúng ta vững mạnh và an toàn", Thống đốc Gretchen Whitmer cho biết trong một tuyên bố được ghi lại trước tòa.
 
Trong phiên xét xử kéo dài trong hai giờ, các bị cáo đã đưa ra tuyên bố trước tòa rằng họ xin lỗi vì hành động của mình.
 
Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer. (Ảnh: Reuters)
Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer. (Ảnh: Reuters)
Trước đó, các bị cáo đã bị cáo buộc hỗ trợ hai người đàn ông khác, những người vào tháng 8 đã bị tòa án liên bang kết tội dàn dựng âm mưu bắt cóc Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer.
 
Các luật sư bào chữa đã lập luận rằng thân chủ của họ không biết về kế hoạch bắt cóc Thống đốc và hành động của họ được bảo vệ bởi Tu chính án thứ nhất và thứ hai của Hiến pháp Mỹ.
 
Ba người đàn ông nằm trong số hơn 10 người bị bắt vào tháng 10/2020 và bị buộc tội cấp bang hoặc liên bang liên quan đến âm mưu bắt cóc Thống đốc Whitmer.
 
Các công tố viên cho biết, nhóm này đã lên kế hoạch đột nhập vào nhà nghỉ của Thống đốc Whitmer, bắt cóc và đưa bà ra "xét xử" về tội phản quốc.
 
Bảy trong số các bị cáo, bao gồm Morrison, Musico và Bellar, hiện đã bị bồi thẩm đoàn kết tội hoặc nhận tội đóng vai trò trong âm mưu. Hai người khác đã được trắng án về các cáo buộc liên bang tại một phiên tòa vào tháng 4.
 
Hai người khác, Adam Fox và Barry Croft Jr. dự kiến sẽ bị kết án vào cuối tháng 12 này. Họ phải đối mặt với khả năng chung thân trong tù.
 
Morrison và Musico bị buộc tội tổ chức các buổi huấn luyện chiến thuật tại khu đất của họ ở một vùng xa xôi của bang Michigan. Bellar bị buộc tội cung cấp kế hoạch cho các cuộc diễn tập chiến thuật, ngôn ngữ được mã hóa để liên lạc bí mật và cung cấp đạn dược.
 
Theo PV/VTV.vn
 

.