LHQ yêu cầu các nước không công nhận chính quyền mới ở Ôn-đu-rát

01:07, 02/07/2009
.
* Tổng thống bị lật đổ M.Giê-lay-a hoãn kế hoạch về nước
Căng thẳng chính trị tại Ôn-đu-rát tiếp tục gia tăng sau khi Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) tuyên bố sẽ dành 3 ngày để chính phủ lâm thời Ôn-đu-rát phục chức Tổng thống cho ông Ma-nu-en Giê-lay-a, người mới bị phế truất trong cuộc đảo chính quân sự ngày 28-6 vừa qua.

Những người ủng hộ ông Giê-lay-a biểu tình đòi phục chức Tổng thống cho ông Giê-lay-a. Ảnh: Roi-tơ
Những người ủng hộ ông Giê-lay-a biểu tình đòi phục chức Tổng thống cho ông Giê-lay-a. Ảnh: Roi-tơ
Nếu không đáp ứng yêu cầu trên, OAS sẽ khai trừ Ôn-đu-rát ra khỏi tổ chức này. Tuyên bố của OAS đưa ra ngay sau khi Đại hội đồng LHQ ra nghị quyết lên án vụ đảo chính quân sự ở đất nước Trung Mỹ này. Tổng thống Giê-lay-a cũng hoãn về nước vào ngày hôm nay (2-7) theo kế hoạch trước đó.

Không những bác bỏ lời kêu gọi của OAS, Tổng thống lâm thời của Ôn-đu-rát, ông Rô-béc-tô Mi-sê-lết-ti còn có những quyết định gây sốc khi cách chức ông Hoóc-hê Ác-tu-hô Rây-na, Đại sứ Ôn-đu-rát tại LHQ, và ông Các-lốt Xô-xa Xô-ên-lô, Đại sứ Ôn-đu-rát tại Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS). Đây là hai quan chức đã chỉ trích gay gắt cuộc đảo chính quân sự lật đổ Tổng thống Ma-nu-en Giê-lay-a ngày 28-6 vừa qua.

Theo ông Mi-sê-lết-ti, hai quan chức trên sẽ không có quyền đưa ra thêm bất cứ tuyên bố nào với tư cách là đại diện của chính quyền mới. Để thế người vào hai vị trí trống trên, Tổng thống lâm thời Mi-sê-lết-ti cho biết đang cân nhắc bổ nhiệm hai người mới, những người "sẽ tuân thủ quyết định của chính phủ". Cùng ngày, Tòa án Tối cao Ôn-đu-rát cũng ra phán quyết bắt giữ ông Rô-đôn-phô Pa-đin-la Xun-xê-ri, Thị trưởng thành phố Xan Pê-đrô Xu-la, thành phố lớn thứ hai của Ôn-đu-rát. Ông Xun-xê-ri, một trong những người ủng hộ trung thành Tổng thống Giê-lay-a, bị cáo buộc có dính líu tới việc làm giả các văn kiện và biển thủ công quỹ.

Tổng thống lâm thời Mi-sê-lết-ti cũng là thành viên thuộc Đảng Tự do cầm quyền và từng là đồng chí của Tổng thống bị lật đổ Giê-lay-a. Ông Mi-sê-lết-ti tuyên bố sẽ bắt giữ ông Giê-lay-a nếu ông này về Ôn-đu-rát vào ngày hôm nay (2-7). Ông Mi-sê-lết-ti cáo buộc ông Giê-lay-a vi hiến, không tuân thủ luật pháp và cho rằng “ông Giê-lay-a không thể quay trở lại làm Tổng thống Ôn-đu-rát”.

Vụ đảo chính quân sự lật đổ Tổng thống M.Giê-lay-a và quyết định bãi chức một số quan chức của chính quyền Giê-lay-a đã vấp phải làn sóng giận dữ của những người ủng hộ ông Giê-lay-a. Ngày 1-7, hàng nghìn người đã đổ ra đường để lên án ông Mi-sê-lết-ti và đòi phục chức cho Tổng thống Giê-lay-a. Một số người biểu tình quá khích còn ném lựu đạn vào Tòa án Tối cao Ôn-đu-rát để phản đối. May mắn không có ai bị thương do lựu đạn không phát nổ.

Trong động thái ủng hộ Tổng thống Giê-lay-a, ngày 1-7, Đại hội đồng LHQ gồm 192 thành viên đã thông qua nghị quyết lên án vụ đảo chính quân sự ở Ôn-đu-rát, đồng thời yêu cầu phục chức "ngay lập tức và vô điều kiện" cho Tổng thống bị phế truất Giê-lay-a. Bản nghị quyết cũng yêu cầu tất cả các nước không công nhận chính quyền quân sự tiếm quyền thông qua vũ lực ở Ôn-đu-rát. Nghị quyết nêu rõ, Đại hội đồng LHQ "quan ngại sâu sắc" về vụ đảo chính quân sự ở Ôn-đu-rát cũng như sự sụp đổ của trật tự hiến pháp và pháp quyền.

Ngày 1-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ I-an Ke-li cho biết, Oa-sinh-tơn không chấp nhận một giải pháp nào khác ngoài việc đưa ông Giê-lay-a trở lại ghế Tổng thống. Ông Ke-li cũng cho biết, Oa-sinh-tơn đang xem xét cắt nguồn viện trợ 215 triệu USD cho Ôn-đu-rát trong bốn năm tới.
Theo QĐND

.