Bóng đá Việt Nam và khát vọng World Cup

04:02, 28/02/2023
.
 
(Baoquangngai.vn)-Vậy là, ông Philippe Troussier đã chính thức trở thành huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam. Vị huấn luyện viên người Pháp sẽ gánh trọng trách đưa đội tuyển Việt Nam dự Vòng chung kết World Cup 2026.
 
Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong thời gian hơn 3 năm từ (1/3/2023 - 31/7/2026). Trong buổi ra mắt chính thức, vị thuyền trưởng người Pháp thể hiện niềm tin về việc đưa đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự World Cup.
 
Huấn luyện viên Philippe Troussier vừa ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam với thời gian hơn 3 năm.             ẢNH: INTERNET
Huấn luyện viên Philippe Troussier vừa ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam với thời gian hơn 3 năm. ẢNH: INTERNET
Vị tiền nhiệm của ông Troussier là huấn luyện viên Park Hang-seo, người đã nâng tầm bóng đá Việt Nam trong 5 năm qua. Một trong những thành tích ấn tượng mà  huấn luyện viên người Hàn Quốc mang đến cho bóng đá Việt Nam là đưa đội tuyển quốc gia đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022 - Khu vực Châu Á.
 
Ở hành trình đáng nhớ này, ông Park đã cùng đội tuyển Việt Nam giành 1 trận thắng lịch sử trước Trung Quốc với tỷ số 3-1 và 1 trận hòa quả cảm trước đội tuyển Nhật Bản ngay trên sân khách. Dù đứng chót bảng nhưng đây là giải đấu đã đưa bóng đá Việt Nam đến với khát vọng lớn: Giành quyền vào vòng chung kết World Cup trong tương lai.
 
Dưới sự dẫn dắt của ông Park Hang-seo, một người từng dự Vòng chung kết World Cup 2002 tại Hàn Quốc với vai trò trợ lý huấn luyện viên, đội tuyển quốc gia Việt Nam đến được vòng cuối cùng của khu vực Châu Á. Vì thế, với ông Philippe Troussier, người đã hưởng bầu không khí World Cup trên cương vị huấn luyện viên trưởng, thì khát vọng World Cup của bóng đá Việt Nam lớn hơn cũng là lẽ thường.
 
Đội tuyển Việt Nam hòa Nhật Bản 1-1 tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022-Khu vực Châu Á.                             ẢNH: INTERNET
Đội tuyển Việt Nam hòa Nhật Bản 1-1 tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022-Khu vực Châu Á. ẢNH: INTERNET
Trong lý lịch trích ngang của mình, vị chiến lược gia 68 tuổi này đã từng dẫn dắt 7 đội tuyển và giành nhiều danh hiệu trong sự nghiệp huấn luyện viên. Đáng kể nhất là giai đoạn ông dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản (4 năm) và đưa đội tuyển nước này vượt qua vòng bảng ở World Cup 2002. Đây là lần đầu tiên những samurai xanh làm được điều này.
 
Với bề dày thành tích, nhà cầm quân người Pháp tự tin với khả năng sẽ đưa đội tuyển Việt Nam đến với đấu trường World Cup. Đây là điều có cơ sở, chứ không hoàn toàn viễn vông.
 
Đầu tiên là ông được “thừa kế di sản về một đội tuyển giàu tính cạnh tranh mà huấn luyện viên Park Hang-seo để lại”. Đó là thành tích vững chắc ở tất cả các cấp độ từ đội tuyển U22, U23 cho đến đội tuyển quốc gia.
 
Không những thế, vị huấn luyện viên người Pháp cũng không hề xa lạ với bóng đá Việt Nam. Bởi, từ năm 2018, ông đã đến Việt Nam làm việc với vai trò là Giám đốc kỹ thuật Trung tâm đào tạo PVF và là huấn luyện trưởng của đội U19 Việt Nam.  Với đội U19 Việt Nam, ông cùng các học trò giành vé dự Vòng chung kết U20 Châu Á 2020 nhưng giải đấu này đã bị hủy vì dịch Covid-19.
 
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là, với thể thức mở rộng, World Cup 2026 có tới 48 đại diện, tăng 16 suất so với các vòng chung kết World Cup gần đây. Trong đó, Châu Á sẽ có khoảng 8,5 - 9 suất (hiện nay chỉ có 5 suất). Vì thế, cơ hội rộng mở với nhiều đội tuyển, trong đó có Việt Nam.
 
Dĩ nhiên, để đến được với sân chơi lớn nhất của bóng đá thế giới là điều không hề dễ dàng. Trước mắt huấn luyện viên Philippe Troussier là một hành trình đầy thử thách. Sẽ có nhiều giải đấu như SEA Games, vòng loại Olympic, Asian Cup... để ông chuẩn bị lực lượng và bộ khung ưng ý nhất cho mục tiêu giành vé đến vòng chung kết World Cup. 
 
Chúng ta sẽ cùng chờ đợi với niềm tin ngày càng lớn.
 
THANH NHƯ
 
 
 
 
 
 

.