Mối lương duyên đẹp

08:10, 18/10/2022
.
 
(Baoquangngai.vn)- Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức thông báo kết thúc hợp đồng với huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo vào ngày 31/1/2023. Dù có chút luyến tiếc, song đây là mối lương duyên đẹp giữa thầy Park với bóng đá Việt Nam.
 
Với quyết định được VFF đưa ra trong ngày 17/10, giải đấu AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 diễn ra vào tháng 12 tới (kéo dài sang tháng 1/2023) sẽ là giải đấu cuối cùng của ông Park Hang-seo trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.
 
Vậy là HLV Park Hang-seo sẽ chia tay bóng đá Việt Nam sau hơn 5 năm gắn bó. Một cuộc chia tay để lại sự tiếc nuối cho bao người. Nhưng trong bóng đá, hay bất kỳ môn thể thao nào khác, không có gì là mãi mãi và người hâm mộ bóng đá Việt Nam phải biết chấp nhận điều này.
 
Trong 5 năm se duyên với bóng đá Việt Nam, vị HLV người Hàn Quốc đã mang lại cho người hâm mộ bóng đá nước nhà những niềm vui vô bờ bến, với vô số thành tích ấn tượng và mang tính lịch sử.
 
Đến nay, huấn luyện viên Park Hang-seo là người thành công nhất khi dẫn dắt các đội tuyển quốc gia Việt Nam.
Đến nay, huấn luyện viên Park Hang-seo là người thành công nhất khi dẫn dắt các đội tuyển quốc gia Việt Nam.
Đó là thành tích dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2018, lọt vào tứ kết Vòng chung kết Giải vô địch Châu Á 2019 (Asian Cup 2019) và đặc biệt là lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại Vòng loại cuối FIFA World Cup Qatar 2022 - khu vực Châu Á. Với đội tuyển U23, thầy Park đã giúp U23 Việt Nam tạo nên 2 chiến tích tầm cỡ châu lục. Đó là danh hiệu á quân U23 Châu Á năm 2018 và lọt vào tốp 4 tại Đại hội thể thao Châu Á 2018 (ASIAD 18). Đồng thời, hai lần liên tiếp giành huy chương vàng bóng đá nam (tại SEA Games 30 năm 2019 và SEA Games 31 năm 2021).
 
Kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập với bóng đá thế giới, đã có rất nhiều HLV nước ngoài đến với bóng đá Việt Nam. Người thành công cũng có, nhưng người thất bại cũng khá nhiều. Riêng huấn luyện viên Park là người thành công nhất, giàu thành tích nhất.
 
Ngoài thành tích có được, ông Park đã góp công rất lớn trong việc nâng tầm bóng đá Việt Nam. Chỉ trong vòng 5 năm cầm quân, ông không chỉ giúp U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam chấm dứt cơn khát danh hiệu ở khu vực mà còn đạt được những chiến tích ở đấu trường Châu Á. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đã duy trì vị thế là quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là quốc gia Đông Nam Á giữ vị trí lâu nhất trong top 100 của FIFA.
 
Một điều vô cùng quan trọng nữa là, những thành công liên tiếp của bóng đá Việt Nam dưới thời của thầy Park đã tạo ra nguồn cảm hứng cũng như động lực lớn để bóng đá Việt Nam hướng đến các mục tiêu cao hơn trong tương lai. Đây là món hời lớn nhất mà cả nền bóng đá có được khi se duyên với vị HLV người Hàn Quốc.
 
Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ còn một giải đấu với đội tuyển Việt Nam trước khi chia tay. Còn với VFF, giờ thì họ sớm lên kế hoạch để tìm kiếm vị thuyền trưởng mới cho đội tuyển quốc gia. Áp lực với VFF sẽ rất lớn, bởi tìm ra một HLV tài năng và phù hợp để kế thừa di sản mà thầy Park để lại là chuyện không hề dễ.
 
THANH NHƯ
 

.