Nỗ lực ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

10:05, 18/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tháng 7 tới,  học sinh (HS) lớp 12 sẽ thi tốt nghiệp THPT. Để giúp HS đạt kết quả tốt trong kỳ thi quan trọng này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tập trung triển khai ôn tập, củng cố kiến thức cho các em.
 
[links()]
 
Hầu hết các trường THPT trên địa bàn tỉnh hiện đã hoàn tất chương trình học kỳ II và đã tổ chức ôn tập cho HS lớp 12 để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Từ ngày 9/5 đến nay, 192 HS lớp 12 Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh bước vào giai đoạn ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp đến. Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Đặng Minh Giữ cho hay, thời điểm này, HS được ở lại trường để thầy cô triển khai ôn tập sớm cho các em. Trường bố trí tổng cộng 7 lớp ôn tập tập trung. 
 
Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
“Sau khi tổ chức cho HS tiếp cận với đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, qua kết quả kiểm tra, giáo viên có kế hoạch ôn tập phù hợp với năng lực HS. Đồng thời, phân công giáo vụ kèm cặp, hướng dẫn HS tự học nhóm, ôn tập vào buổi tối để các em hệ thống kiến thức. Đến thời điểm này, đối với môn thi tự chọn, đa số HS của trường đều chọn tổ hợp Khoa học Xã hội”, thầy Giữ thông tin.
 
Em Hồ Thị Diệu Thư, HS lớp 12C1, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh chia sẻ, năm nay, em dự định thi khối D vào Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Những ngày này, ngoài giờ ôn tập trên lớp buổi sáng, buổi chiều và tối em được thầy cô hướng dẫn tự ôn tập theo nhóm.
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chỉ diễn ra 1 đợt vào ngày 7 - 8/7. Ngoài 3 bài thi bắt buộc là: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ, thí sinh sẽ chọn một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Đối với thí sinh hệ giáo dục thường xuyên không phải thi môn Giáo dục công dân trong bài thi tự chọn Khoa học Xã hội.

Năm nay, huyện Lý Sơn có 260 HS thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 40 HS hệ giáo dục thường xuyên. Thời điểm này, trường đã hoàn thành chương trình học kỳ II cho HS lớp 12. Để đánh giá đúng năng lực HS, giúp các em ôn tập hiệu quả, trường tổ chức thi thử theo dạng đề thi của Bộ GD&ĐT vào cuối tháng 5. Theo Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn Huỳnh Văn Long, qua thi thử sẽ giúp HS làm quen với tâm lý thi cử, cũng như đánh giá được kiến thức, kỹ năng của các em để kịp thời bổ trợ kiến thức còn thiếu và yếu.

 
Cô giáo Võ Thị Thu Huyền, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Lý Sơn cho hay, ngoài tổ chức ôn tập theo từng nội dung, kết hợp với làm đề trắc nghiệm để các em rèn luyện kỹ năng làm bài tập, giáo viên bố trí các em học và ôn tập theo nhóm để hỗ trợ lẫn nhau.
 
Tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây), để chủ động thời gian ôn tập kỹ cho HS chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, trường đã bố trí dạy tăng tiết với các môn chính và đã kết thúc chương trình vào đầu tháng 5. Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng Phạm Văn Nam cho biết, với đặc thù địa bàn miền núi, 100% học sinh của trường đều chọn bài thi tự chọn tổ hợp Khoa học Xã hội. Ngoài giờ ôn tập trên lớp, giáo viên còn giúp HS ở nội trú ôn tập theo nhóm để các em nắm vững kiến thức. 
 
Theo phản ánh của nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ngoài 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, thì tỷ lệ thí sinh đăng ký bài thi tự chọn là tổ hợp Khoa học Xã hội chiếm áp đảo so với tổ hợp Khoa học Tự nhiên. Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Tư Nghĩa Nguyễn Văn Thị cho hay, nhà trường có 342 HS đăng ký thi tốt nghiệp THPT thì có đến hơn 70% em chọn bài thi tự chọn tổ hợp Khoa học Xã hội. Sở dĩ có sự chênh lệch lớn này là vì các môn trong tổ hợp Khoa học Xã hội phù hợp với năng lực HS nhà trường; đồng thời đảm bảo mục tiêu tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng của các em.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

.