Xử lý nghiêm học sinh đi xe máy tới trường

04:09, 30/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi) - Mặc dù đã có quy định cấm học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy trên 50 phân khối tới trường, nhưng hiện nay vẫn còn có nhiều học sinh sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.
TIN LIÊN QUAN

Tình trạng vi phạm gia tăng

Nếu chỉ nhìn vào bãi gửi xe trong các trường THPT, hẳn nhiều người sẽ "yên tâm" khi không nhìn thấy bất kỳ xe máy nào. Nhưng chỉ cần “dạo quanh” các điểm gửi xe xung quanh các trường THPT như: Huỳnh Thúc Kháng, Võ Nguyên Giáp, Trần Quốc Tuấn, Lê Khiết, Lê Trung Đình... thì lại khác. Tỷ lệ học sinh đi xe máy đến trường tại các trường này khá lớn. Tuy nhiên, đa số các em đều gửi xe ở nhà dân bên ngoài.

Quan sát ở một số tuyến đường gần các trường THPT nói trên, thì số học sinh đi xe máy, xe máy điện không đúng độ tuổi, không đúng phân khối, không bằng lái, không đội mũ bảo hiểm theo quy định của Luật Giao thông đường bộ khá nhiều.
 
Chính vì vậy, vào năm học mới, nhà trường, phụ huynh và người đi đường luôn lo sợ về việc học sinh dễ gây tai nạn giao thông khi đi xe máy, xe đạp điện.

Vào giờ tan trường, các cổng trường hoặc các dịch vụ gửi xe gần trường, dòng xe máy, xe đạp điện của học sinh ùn ùn đổ ra gây ách tắc, nối đuôi nhau, tranh đua nhau chạy. Những người lớn tham gia giao thông nhiều khi thót tim và tìm cách đi sát vỉa hè, vừa để bảo đảm an toàn cho mình, vừa nhường đường cho học sinh.
Tình trạng học sinh đi xe máy đến trường khá phổ biến.
Tình trạng học sinh đi xe máy đến trường khá phổ biến.

Mặc dù mới học lớp 11, chưa đủ tuổi đi xe máy từ 50 phân phối trở lên, nhưng em Đ.M.C, học sinh Trường THPT Võ Nguyên Giáp vẫn đi xe máy đến trường và bị Cảnh sát giao thông Công an TP.Quảng Ngãi xử lý.

Giải thích nguyên nhân đi xe máy đến trường, C. cho rằng nhà ở xa và mong được bỏ qua, và hứa thời gian tới sẽ không đi xe máy đến trường nữa. Bên cạnh việc học sinh vi phạm về việc đi xe máy đến trường, thì một số phụ huynh khi chở con đi học cũng không đội mũ bảo hiểm cho các em...

An toàn giao thông cho học sinh

Trước những vấn đề trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện Tháng cao điểm An toàn giao thông cho học sinh tới trường theo yêu cầu của Ủy ban ATGT Quốc gia.

Đội phó Đội Cảnh sát giao thông (Công an TP.Quảng Ngãi), Đại úy Trương Quang Nghĩa cho biết: Để xử lý học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố đã tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các học sinh và phụ huynh vi phạm. Việc xử lý vi phạm không chỉ thực hiện vào đầu các năm học, mà cả trong năm học.
 
Trong đó xử lý nghiêm những học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe máy, chở 3, chở 4, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
 
Bên cạnh đó, Cảnh sát giao thông thành phố cũng tuyên truyền cho học sinh không đi xe máy đến trường khi chưa đủ tuổi; phối hợp với nhà trường giáo dục học sinh để các em không vi phạm và cùng với các trường cho học sinh làm cam kết không vi phạm trong thời gian đi học.

“Mặc dù thường xuyên tuần tra, xử lý, nhưng nhiều em vẫn vi phạm. Nhiều hôm chỉ cần đứng vài phút ở các tuyến đường gần trường học, cán bộ, chiến sĩ của đội xử lý cả chục em vi phạm khi đi xe máy trên 50 phân khối đến trường. Những trường hợp này chúng tôi xử lý rất nặng, buộc các em cam kết không tái phạm...”, đại úy Trương Quang Nghĩa cho biết.

Bài, ảnh: BÁ SƠN
 

.